Hoạt động của ngành

Việt Nam và Iran thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch

Cập nhật: 02/07/2024 09:16:34
Số lần đọc: 208
(TITC) - Ngày 1/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi, Thứ trưởng Bộ Di sản văn hoá, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Iran.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương tiếp Thứ trưởng Bộ Di sản văn hóa, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Iran Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi. Ảnh: TITC

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Di sản văn hoá, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Iran, ngài Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi khẳng định, quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch Việt Nam - Iran đang diễn ra rất tốt đẹp trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau, nỗ lực vì lợi ích chung của hai quốc gia. Nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, quảng bá du lịch đã và đang được hai nước phối hợp tổ chức. Qua đó, góp phần củng cố tình hữu nghị, thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Thứ trưởng cho biết, Iran là nước có ngành thủ công mỹ nghệ phát triển do đó mong muốn được mở rộng hợp tác về thủ công mỹ nghệ với Việt Nam, coi đây là một trong những ngành nghề phục vụ phát triển văn hóa, du lịch. Iran coi du lịch là một trong những ngành quan trọng hàng đầu bởi ngoài lợi ích kinh tế còn giúp quảng bá hình ảnh, đất nước, văn hoá con người đến với thế giới. Nhu cầu đi du lịch của người dân Iran là rất lớn, năm 2023, nước này có khoảng 12 triệu người đi du lịch nước ngoài.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tặng quà cho Thứ trưởng Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi. Ảnh: TITC

Nhằm gia tăng lượng khách hai chiều, Thứ trưởng đề xuất phía Việt Nam sớm nghiên cứu, xem xét mở đường bay thẳng giữa hai nước và xem xét miễn thị thực du lịch cho công dân Iran.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương chào mừng Thứ trưởng Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tin tưởng cuộc gặp mặt lần này sẽ gợi mở nhiều giải pháp tăng cường hợp tác văn hóa, du lịch giữa hai bên.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho rằng, quan hệ hợp tác Việt Nam - Iran trong lĩnh vực văn hóa đang phát triển tốt đẹp. Đại sứ quán Iran tại Việt Nam hàng năm đều có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đối tác Việt Nam để tổ chức các hoạt động giới thiệu về văn hoá Iran như chiếu phim, triển lãm ảnh di sản, giới thiệu ẩm thực... 

Thứ trưởng Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi tặng quà cho Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương. Ảnh: TITC

Thứ trưởng chia sẻ, Việt Nam luôn chú trọng mở rộng quan hệ hợp tác văn hoá, du lịch với các quốc gia Hồi giáo, trong đó có Iran. Vào năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”. Đề án được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy du lịch, xúc tiến thương mại, đầu tư về sản phẩm, dịch vụ Halal, thu hút khách du lịch từ thị trường Trung Đông nói chung và Iran nói riêng.

Để quan hệ hợp tác văn hoá, du lịch Việt Nam - Iran ngày càng đi vào chiều sâu, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị hai bên nghiên cứu, hướng đến ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về du lịch và di sản giữa hai Bộ trong thời gian tới. Đồng thời, tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa như biểu diễn nghệ thuật, điện ảnh, triển lãm liên quan đến di sản văn hóa.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy thông tin về hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Ảnh: TITC

Về lĩnh vực du lịch, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho biết, di sản và ẩm thực là yếu tố thu hút du khách Iran. Tuy nhiên, do khoảng cách xa về địa lý, chưa có đường bay thẳng, các hoạt động xúc tiến quảng bá chưa được thực hiện nên các doanh nghiệp lữ hành và người dân chưa được thông tin về du lịch, dẫn đến lượng trao đổi khách giữa Việt Nam và Iran còn hạn chế.

Phó Cục trưởng đề xuất cơ quan quản lý du lịch hai nước tăng cường trao đổi thông tin về luật pháp, chính sách, kinh nghiệm quản lý du lịch; thông tin điểm đến du lịch, di sản; tăng cường các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch tại mỗi nước; tổ chức trao đổi đoàn famtrip. Phía Iran hỗ trợ Việt Nam xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường khách du lịch Halal. Bên cạnh ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về du lịch và di sản giữa hai Bộ, các tỉnh/thành phố của hai nước cũng nên xem xét ký kết hợp tác văn hóa, du lịch.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 01/7/2024

Cùng chuyên mục