Hoạt động của ngành

Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng: Hướng đi mới trong phát triển du lịch ở Chiến Thắng (Lạng Sơn)

Cập nhật: 08/06/2020 16:26:01
Số lần đọc: 853
Nhằm tăng sức hấp dẫn cho du lịch địa phương, thời gian gần đây, ngoài các sản phẩm du lịch sinh thái, các cấp, ngành ở huyện Bắc Sơn đã chú trọng công tác phát triển du lịch cộng đồng. Mô hình này tuy mới ở giai đoạn khởi đầu tại xã Chiến Thắng(huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) song với tiềm năng, lợi thế sẵn có và sự hưởng ứng từ người dân, loại hình du lịch cộng đồng hứa hẹn tạo nên dấu ấn mới cho nơi đây.

Xã Chiến thắng có suối Mỏ Mắm và vườn quýt Hang Hú được nhiều người biết đến. Thời gian qua, các điểm du lịch tham quan, trải nghiệm này đã thu hút rất đông du khách. Riêng năm 2019, hai điểm du lịch trên thu hút 26.300 lượt khách với doanh thu ước đạt 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức độ phát triển du lịch ở đây còn nhỏ lẻ, chưa đồng bộ và thiếu tập trung do chưa có cơ sở lưu trú, đa phần du khách đến trong ngày rồi về nên số du khách tiêu dùng các dịch vụ tại đây vẫn còn hạn chế. Từ thực trạng trên, các cấp, ngành liên quan ở huyện Bắc Sơn đã hình thành ý tưởng xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại xã Chiến Thắng. Cuối năm 2019, cơ quan, đơn vị liên quan của huyện và chính quyền xã phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) khảo sát, đánh giá mức độ, tiềm năng phát triển làng du lịch cộng đồng tại đây. Qua khảo sát cho thấy: thôn Hoan Trung I của xã có nhiều ưu thế phù hợp với việc xây dựng mô hình làng du lịch cộng đồng (homestay) theo mô hình du lịch tổng hợp gắn kết với các điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm nghỉ dưỡng trên địa bàn như: vườn quýt Hang Hú, suối Mỏ Mắm tạo thành một tour du lịch khép kín, chất lượng cao.

Tham gia mô hình làng du lịch cộng đồng, anh Dương Thời Đều, thôn Hoan Trung I, xã Chiến Thắng đầu tư gần 500 triệu đồng tu sửa nhà sàn phục vụ du khách

Bà Dương Hồng Hạnh, Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin (VH&TT) huyện Bắc Sơn cho biết: Sau khi khảo sát, xác định được hướng xây dựng mô hình, phòng và UBND xã đã tuyên truyền, định hướng phát triển mô hình đến từng hộ dân. Qua đây, toàn thôn Hoan Trung I có 8 gia đình đã đăng ký tham gia xây dựng mô hình làng du lịch cộng đồng. Phòng và UBND xã phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ liên quan về du lịch, lễ tân… để đảm bảo các hộ tham gia phục vụ du khách một cách tốt nhất. Sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn, tham gia tập huấn nghiệp vụ, các hộ dân chủ động đầu tư từ 300 đến 500 triệu đồng để sửa chữa, cải tạo nhà sàn và xây dựng khuôn viên cảnh quan để hấp dẫn du khách.

Dẫn chúng tôi tham quan cơ ngơi mình đã dày công xây dựng, anh Dương Thời Đều, thôn Hoan Trung I cho biết: “Sự hỗ trợ từ Nhà nước giúp gia đình tôi được tiếp thêm nguồn lực để tham gia mô hình homestay. Gia đình tôi đã đầu tư 500 triệu đồng tu sửa xong toàn bộ nhà cửa và xây thêm công trình phụ. Không dừng lại ở đây, thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đầu tư cải tạo khu vực khuôn viên quanh nhà, tạo những khu tiểu cảnh, bài trí sân vườn với những lối đi bằng đá xen kẽ hoa cỏ nhằm tăng sức hấp dẫn cho du khách.

Ông Dương Công Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã Chiến Thắng cho biết: Để xây dựng thành công làng du lịch cộng đồng thôn Hoan Trung I, chúng tôi sẽ còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng chắc chắn khi đi vào hoạt động, mô hình sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động từ sản xuất nông nghiệp sang dịch vụ du lịch, thương mại; mở ra cơ hội trao đổi, giao lưu văn hóa giữa du khách với cộng đồng, giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Do đó, từ chính quyền và người dân địa phương rất mong mỏi làng du lịch cộng đồng sớm đưa vào hoạt động”.

Được biết, thời gian tới, Phòng VH&TT huyện tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo đầu tư, xây dựng điểm du lịch cộng đồng tại xã Chiến Thắng, phấn đấu để nơi đây trở thành điểm du lịch của huyện. Phòng cũng sẽ đề xuất Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch hỗ trợ, hướng dẫn phát triển du lịch cộng đồng để làng du lịch cộng đồng tại Hoan Trung I sớm đi vào hoạt động. Tin rằng, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở và sự hưởng ứng từ người dân, một ngày không xa, xã Chiến Thắng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.

TUYẾT MAI

 

Nguồn: baolangson.vn

Cùng chuyên mục