Hoạt động của ngành

Tiềm năng du lịch văn hóa Cao Lộc, Lạng Sơn

Cập nhật: 24/12/2010 14:12:43
Số lần đọc: 2344
Cao Lộc có di tích Đền Mẫu ở thị trấn Đồng Đăng, lễ hội (LH) được mở hằng năm vào ngày 10 tháng Giêng. Di tích nằm ngay trên tuyến đường đi lên khu du lịch (DL) mua sắm chợ cửa khẩu Tân Thanh…
Đặc sắc văn hóa lễ hội
 
Trong tâm thức dân gian thì LH Đền Mẫu Đồng Đăng luôn là một LH lớn. Thế nên, mặc dù ngày 10 tháng Giêng LH mới chính thức được mở nhưng trước đó từ ngày 8 trở đi nhân dân và du khách thập phương đã đến vãn cảnh, cầu sức khỏe, may mắn, tài lộc rất đông tại di tích. Năm 2010, số lượng khách đến với LH ước tính khoảng hơn 4 vạn lượt khách Trung Quốc, khoảng 3,5 vạn lượt khách nội địa. Đây là LH được coi là LH mở đầu cho hàng loạt các LH đặc sắc trong suốt tháng giêng ở Lạng Sơn. Đặc biệt, trong 2 năm 2009, 2010, tại thị trấn Đồng Đăng, tỉnh đã chọn tổ chức lễ khai mạc chương trình LH Xuân Xứ Lạng đúng vào dịp diễn ra LH Đồng Đăng nên qua đó, càng tạo nên những ấn tượng sâu đậm về LH này. Đến với LH, du khách sẽ có dịp trải nghiệm những nét văn hóa tiêu biểu, rất đặc trưng như những màn múa sư tử, múa lân hoành tráng, điêu luyện. Hay ở Đồng Đăng những ngày LH còn có nếp, đón khách đến vui hội, vào chúc tết gia chủ, ăn cơm giao lưu với gia đình… Và theo quan niệm của nhiều gia chủ, ngày hội càng nhiều người đến nhà thì năm đó càng thêm sức khỏe, may mắn, hanh thông. Ở LH Đồng Đăng còn có những nét văn hóa rất ý nghĩa nữa là, mua hoa tươi về làm cành lộc. Rồi đi hội Đồng Đăng khi ra về không thể không mua mía làm quà. Ngoài vãn cảnh di tích, cầu may mắn, sức khỏe cho năm mới, du khách còn có thể đến với chợ Đồng Đăng để lựa chọn, mua sắm cho mình những sản phẩm ưng ý để lưu niệm cho chuyến du xuân của mình. Nếu có thời gian, chỉ cần khoảng 20 phút nữa là bạn có thể đến với chợ cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng) với hàng hóa đủ loại, đủ kiểu dáng mẫu mã, tha hồ mà chọn lựa. Trong suốt cả năm, nhất là dịp gần Tết Nguyên đán và tháng Giêng, đây chính là một địa chỉ mua sắm hấp dẫn, cùng với chợ Đồng Đăng mà hầu như đoàn khách nào lên Lạng Sơn cũng cố gắng bố trí thời gian, lịch trình đến tham quan, mua sắm.
 
Lễ hội Bắc Nga – một trong những lễ hội lớn của tỉnh trong tháng giêng hàng năm
 
Trong tháng Giêng trên địa bàn huyện Cao Lộc còn có LH Bắc Nga diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng, cũng là 1 trong những LH lớn của tỉnh hàng năm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến du xuân, vui hội. Năm 2010, số khách đến với LH ước tính khoảng 6 vạn lượt. Tại LH, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống được tổ chức đã góp phần làm nên những LH tiêu biểu của tỉnh. Ngoài ra, tại các xã trên địa bàn còn nhiều lễ hội, ngày hội đáng chú ý khác như: ngày hội xã Hải Yến, Ba Sơn, Lộc Yên,… Những màn sư tử mèo đồng diễn thể hiện tinh thần thượng võ, sự đoàn kết của cả cộng đồng quyết tâm xây dựng đời sống no ấm, hạnh phúc luôn là những nét văn hóa được đón chào hào hứng mỗi khi xuân về, hội mở. Đặc biệt, với các văn nghệ sỹ, người yêu thích nhiếp ảnh thì đây là những dịp may, cơ hội tốt để sáng tác những tác phẩm ảnh nghệ thuật tâm đắc, đáng nhớ mà mỗi năm chỉ có một lần. Bởi, có những năm gặp thời tiết không ủng hộ, trời không nắng thì khó mà có được tác phẩm đẹp. Bên cạnh đó còn phải kể đến những màn biểu diễn võ dân tộc khỏe khoắn, những tiết mục văn nghệ quần chúng đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc... trong ngày vui hội. Hàng năm, trên địa bàn huyện Cao Lộc có hơn 30 LH truyền thống thực sự là một tài nguyên lớn để phát triển DL.
 
Phong phú tiềm năng du lịch cộng đồng
 
Cao Lộc phong phú tiềm năng văn hóa LH chính là biểu hiện sinh động của đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân, của cả cộng đồng. Song, đây cũng lại là điều kiện, tiềm năng để phát triển DL văn hóa cộng đồng.
 
Trong tiết trời xuân ấm áp, hoa mơ, mận, đào bung nở rực rỡ trên khắp các làng quê của huyện Cao Lộc chính là dịp tốt để du khách, nhất là những ai thích khám phá, trải nghiệm lựa chọn hành trình. Quả thật, khi được hòa vào những nếp sống sinh hoạt thường nhật của người dân mới thấy hết ý nghĩa. Du khách có thể cảm nhận được tình cảm chân thành, mộc mạc rất đỗi mến khách của bà con nơi đây. Nếu thích, khách có thể cùng vào bếp chế biến những món ăn dân dã và có thể được nghe người già kể những câu chuyện dân gian, những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Dao… nơi đây. Chắc chắn kho tư liệu, tri thức của mỗi người sẽ đầy hơn. Đó là những câu chuyện như: quan niệm về sự xuất hiện của sư tử trong LH, ý nghĩa của những bài võ thu phục sư tử và khi sư tử được chấp nhận vào hội mang ý nghĩa gì? Rồi những nét văn hóa giàu bản sắc trong sự giao thoa của xưa và nay như nghề nhuộm chàm, dệt thổ cẩm hay sự sâu sắc, ý nhị của những bài hát shi, lượn của đồng bào; tục cúng thổ công làng, những cái tết quan trọng trong năm… và trong đó chúng ta cũng sẽ cảm nhận được cả những suy tư, trăn trở về sự bảo tồn và phát triển những nét đẹp truyền thống của bà con nơi đây.
Năm Canh Dần 2010 sắp đi qua, chuẩn bị đón xuân mới Tân Mão 2011, xin phác thảo, điểm lại một vài nét về tiềm năng, thế mạnh phát triển DL văn hóa ở Cao Lộc. Tin rằng, với sự quan tâm phát triển của các cấp, ngành chức năng, DL văn hóa ở Cao Lộc trong những thời gian tới sẽ còn phát triển hơn nữa, mở ra nhiều loại hình DL hấp dẫn, tương xứng với tiềm năng vốn có.
Nguồn: Báo Lạng Sơn

Cùng chuyên mục