Hoạt động của ngành

Tuyên Quang: Đẩy mạnh quảng bá, xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch

Cập nhật: 12/07/2011 09:03:42
Số lần đọc: 3761
Tiềm năng và những lợi thế của du lịch đã và đang tạo nên bộ mặt mới cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Tuyên Quang. Xác định đây là một trong những ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, năm 2011 các ngành, các cấp và ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và đang đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến, xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo đòn bẩy cho du lịch Tuyên Quang phát triển.
Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã đón 338.300 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Doanh thu xã hội về du lịch 291 tỷ đồng, đạt 56% kế hoạch năm, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó: Khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Tân Trào đã đón tiếp, hướng dẫn trên 1.700 đoàn khách với 240 nghìn lượt khách tham quan. Thu lệ phí tham quan, công đức được gần 350 triệu đồng, đạt 69,5% kế hoạch năm; Khu du lịch sinh thái Nà Hang đón tiếp gần 26 nghìn lượt khách, tăng 53,7% so với cùng kỳ năm 2010. Doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt gần 1 tỷ đồng. Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm thu hút gần 67 ngàn lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
 
Ngay từ đầu năm, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2011. Tham mưu với UBND tỉnh về kế hoạch, dự toán kinh phí tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Tuyên Quang năm 2011 - Thủ đô Kháng chiến, tham gia chương trình hợp tác phát triển du lịch 4 tỉnh Tuyên Quang - Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn, ký kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hà Nội. Sở đã hoàn thành xây dựng trang thông tin điện tử Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tuyên Quang; triển khai lập quy hoạch chi tiết khu đón tiếp khách tại Khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Tân Trào... Cùng với đó, Ban quản lý Khu du lịch sinh thái Nà Hang đã tiến hành khảo sát, quy hoạch chi tiết động Song Long, xã Khuôn Hà (Lâm Bình); khảo sát, quy hoạch các điểm du lịch, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình; phối hợp mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho các cá nhân và đơn vị hoạt động tại địa bàn; tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu tiềm năng thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch đến với địa phương. Ban quản lý Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm quảng bá hình ảnh, giới thiệu các dịch vụ hấp dẫn của khu du lịch trên kênh Truyền hình Hà Nội, INFO tivi, Báo Du Lịch, trang Niên giám du lịch Việt Nam, khuyến khích các đơn vị đang hoạt động trong khu du lịch đầu tư hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ, lấy đó làm tiêu chí để thu hút du khách.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song trong thời gian qua, du lịch tỉnh nhà vẫn bộc lộ những hạn chế. Theo ông Nguyễn Vũ Phan, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện của một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thường xuyên, sâu sát. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách. Sản phẩm du lịch của tỉnh tuy có nhưng còn ít về số lượng, chất lượng chưa cao, chưa độc đáo, hấp dẫn. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại các khu, điểm du lịch cần đầu tư hơn nữa để tương xứng với sự phát triển. Quy hoạch chi tiết các điểm du lịch, các tua, tuyến vẫn chưa hợp lý. Đội ngũ phục vụ thiếu tính chuyên nghiệp. Việc khuyến khích, ưu đãi hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư có uy tín còn hạn chế...

Đẩy mạnh phát triển du lịch 6 tháng cuối năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng nhiệm vụ và giải pháp tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Tuyên Quang năm 2011. Tham gia Chương trình hợp tác phát triển du lịch bốn tỉnh: Tuyên Quang - Hà Giang - Bắc Kạn - Cao Bằng tại tỉnh Bắc Kạn. Hoàn thành lập dự án đầu tư xây dựng khu tưởng niệm Bác Hồ và dự án đầu tư xây dựng khu đón tiếp khách tại Khu du lịch lịch sử, văn hoá và sinh thái Tân Trào. Đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch qua các kênh thông tin đại chúng, các trang web: sovhttdltuyenquang.vn; dulichtantrao.com.vn. Phối hợp với các Ban quản lý Khu du lịch trong tỉnh đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện xây dựng các hạng mục công trình.  
Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục