Hoạt động của ngành

Nghệ An - Lâm Đồng: Hợp tác phát triển tiềm năng du lịch

Cập nhật: 17/04/2014 09:17:40
Số lần đọc: 1660
Sáng 16/4, tại thành phố Đà Lạt, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị hợp tác, phát triển du lịch giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Lâm Đồng.    

Dự Hội nghị, về phía tỉnh Lâm Đồng có đồng chí Đoàn Văn Việt - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; về phía Nghệ An có đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở VHTT&DL,Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Lâm Đồng và Nghệ An, lãnh đạo và các đơn vị quản lý du lịch thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và huyện Nam Đàn.

Đây là lần đầu tiên tỉnh Nghệ An và Lâm Đồng cùng phối hợp tổ chức Hội nghị liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 2 địa phương. Việc hợp tác sẽ mở ra nhiều cơ hội để khai thác, phát triển tiềm năng du lịch giữa 2 tỉnh trong điều kiện hạ tầng du lịch không ngừng được cải thiện và nâng cao. Đặc biệt là sau khi tuyến đường hàng không Vinh – Đà Lạt - Vinh được khai trương đi vào hoạt động cuối năm 2013 đã khẳng định quyết tâm thắt chặt mối quan hệ hợp tác cùng phát triển của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Nghệ An, Lâm Đồng. 

 

Nằm trên con đường di sản miền trung và thuộc cửa ngõ của hành lang kinh tế Đông tây nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan và Myanma, Nghệ An được biết đến là địa phương có bề dày về truyền thống, lịch sử. Nghệ An hiện có gần 1400 di tích văn hóa lịch sử, đặc biệt là Khu di tích lịch sử Kim Liên – Nam Đàn, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Chính phủ công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt.

 

Nghệ An cũng là vùng đất giàu nhiều tài nguyên thiên nhiên và tiềm năng du lịch. Hiện nay tỉnh Nghệ An đã quy hoạch các vùng du lịch trọng điểm như biển Cửa Lò, thành phố Vinh, huyện Nam Đàn, các khu dự trữ sinh quyển Pù Mát, Pù Hoạt, Pù Huống ở miền tây xứ Nghệ. Bên cạnh đó, miền Tây xứ Nghệ còn được biết đến với các nét bản sắc văn hóa vô cùng hấp dẫn của đồng bào dân tộc Thái, H’Mông, Khơ mú, Thổ, Ơđu. Tại đây có hệ thống hang động thuộc di chỉ khảo cổ học như: Hang Bua (huyện Quỳ Châu), Làng Vạc (thị xã Thái Hòa)…

 

Còn trên khu vực Tây Nguyên, Lâm Đồng là địa phương phát triển sớm về lĩnh vực du lịch. Với đặc trưng khí hậu ôn hòa, nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú, đặc sắc. Tỉnh Lâm Đồng đang sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, những ghềnh thác hấp dẫn. Đến nay tỉnh đã đưa vào khai thác 32 khu, điểm tham quan phục vụ du khách. Tỉnh Lâm Đồng cũng là địa phương nằm trong không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, được UNESCO công nhận là di tích phi vật thể của nhân loại, là địa phương có Vườn quốc gia Cát Tiên, Di chỉ khảo cổ thánh địa Bà La Môn – Cát Tiên. Ngoài ra Đà Lạt – Lâm Đồng còn được xem là thành phố của ngàn hoa, của mùa xuân và tình yêu.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, Hội nghị lần này nhằm hướng tới mục tiêu liên kết để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh du lịch của mỗi địa phương,  xây dựng chương trình, sản phẩm du lịch hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu phát triển. Đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch hai tỉnh Nghệ An và Lâm Đồng gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác phát triển. Trên tinh thần đó, tỉnh Nghệ An sẽ hoàn thiện các cơ chế, chính sách để đáp ứng các yêu cầu khách quan đặt ra.

 

Hội nghị cũng đã nghe ý kiến phát biểu của đồng chí Đoàn Văn Việt - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng. Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng ghi nhận và đánh giá cao về các đề xuất phối hợp của tỉnh Nghệ An trong việc liên kết khai thác tiềm năng du lịch của 2 tỉnh. Điều này cho thấy sự quyết tâm của tỉnh Nghệ An trong việc xúc tiến, quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với Lâm Đồng nói riêng và cả nước nói chung. Sự hợp tác trong khai thác tiềm năng du lịch giữa Nghệ An và Lâm Đồng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho cả hai địa phương, nối gần hơn khoảng cách giữa khu vực Bắc miền trung với khu vực Tây Nguyên.

 

Hội nghị đã được chứng kiến Lễ ký Biên bản hợp tác và phát triển du lịch giữa UBND tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh Lâm Đồng. Có 6 nội dung được lãnh đạo 2 tỉnh cùng ký kết lần này, đó là các vấn đề: hợp tác chia sẻ thông tin, nghiên cứu thị trường, xây dựng sản phẩm, quy hoạch kêu gọi đầu tư, đào tạo phát triển nguồn nhân lực và hợp tác phát triển du lịch gắn với hàng không. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm đẩy mạnh các hoạt động phối hợp khai thác tiềm năng du lịch, gắn kết giữa 2 địa phương./.

 

Nguồn: Báo Nghệ An

Cùng chuyên mục