Hoạt động của ngành

ASEAN họp bàn hợp tác phục hồi ngành du lịch sau ảnh hưởng Covid-19

Cập nhật: 12/10/2021 10:36:07
Số lần đọc: 999
(TITC) - Sáng ngày 11/10/2021, đã diễn ra lễ khai mạc các Phiên họp Ủy ban hợp tác du lịch ASEAN - Phiên họp Ủy ban cạnh tranh du lịch ASEAN. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu chủ trì và phát biểu khai mạc sự kiện.  

Toàn cảnh lễ khai mạc các phiên họp tại đầu cầu Tổng cục Du lịch Việt Nam (Ảnh: TITC)

Các Phiên họp Ủy ban và Nhóm Công tác hợp tác du lịch ASEAN là dịp để các nước ASEAN thảo luận về tình hình triển khai các hoạt động, dự án hợp tác trong lĩnh vực du lịch trong năm 2021 và kế hoạch năm 2022 trên các lĩnh vực xúc tiến quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển bền vững, phân bổ nguồn kinh phí...

Đây cũng là dịp để ASEAN thống nhất triển khai các hoạt động hợp tác nhằm phục hồi ngành du lịch mạnh mẽ sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đồng thời tăng cường quan hệ hợp tác du lịch giữa Việt Nam với các nước ASEAN, thúc đẩy trao đổi khách du lịch nội vùng, nâng cao hình ảnh của du lịch Việt Nam trong khu vực.

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh, năm 2021 là một năm có nhiều khó khăn, thử thách với các nước Đông Nam Á do những tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Hiện tại, hầu hết các nước vẫn còn những hạn chế nghiêm ngặt về du lịch quốc tế và các hoạt động du lịch vẫn chưa trở lại bình thường như trước đại dịch.

Trong thời gian qua, các nước ASEAN đã thảo luận về các giải pháp phục hồi du lịch như bong bóng du lịch, tuyến đường xanh và hộ chiếu vắc-xin, gần đây là ​​xu hướng các mô hình mở cửa mới đang được thí điểm ở ASEAN. Điều này đã chứng tỏ những nỗ lực không ngừng của các nước ASEAN trong việc phục hồi ngành du lịch và làm giảm thiểu những tác động của đại dịch đối với các doanh nghiệp du lịch và cộng đồng. Các Ủy ban Du lịch đã nỗ lực triển khai Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN cập nhật giai đoạn 2016-2025.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu khai mạc (Ảnh: TITC)

Năm 2021, cũng là năm ghi nhận nhiều nỗ lực chung của ASEAN trong việc thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch trong khu vực như xây dựng “Báo cáo nghiên cứu về Kế hoạch phục hồi sau Covid-19 cho ngành Du lịch ASEAN” và hiện tại là dự thảo “Hướng dẫn ASEAN về Vệ sinh và An toàn cho Nghề Du lịch và Cộng đồng trong ngành Du lịch ”.

Phó Tổng cục trưởng đánh giá cao đề xuất về biểu trưng Du lịch ASEAN mới,  đây là thời điểm quan trọng để quảng bá ấn tượng mới về điểm đến ASEAN năng động, hấp dẫn và hài hòa; đồng thời mong muốn cơ chế hợp tác du lịch ASEAN sẽ được tiếp tục triển khai hiệu quả để hướng tới mục tiêu chung là phục hồi toàn ngành Du lịch ASEAN.

Với truyền thống hợp tác chặt chẽ, lợi thế về vị trí địa lý và chính sách miễn thị thực thuận lợi trong khu vực ASEAN, Phó Tổng cục trưởng tin tưởng rằng trong giai đoạn đầu mở cửa du lịch quốc tế, nội khối ASEAN sẽ là một trong những thị trường mục tiêu quan trọng. Ngành Du lịch khu vực sẽ được định hướng tốt để cùng nhau vượt qua đại dịch, phục hồi mạnh mẽ và bền bỉ hơn.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo cho phép triển khai kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Du lịch Việt Nam đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương để hoàn thiện kế hoạch thí điểm mở cửa trở lại, trong đó ASEAN là thị trường quan trọng của du lịch Việt Nam.

(Ảnh: TITC)

Tại Phiên họp Uỷ ban Cạnh tranh Du lịch ASEAN, các đại biểu đã trao đổi và thảo luận về các vấn đề tiếp thị và khuyến mại, phát triển sản phẩm, đầu tư du lịch, tiêu chuẩn du lịch, kết nối và tạo thuận lợi cho việc đi lại, chuyển đổi số du lịch, nghiên cứu và thông tin du lịch…, đồng thời thảo luận về các kế hoạch, giải pháp phát triển du lịch trong những năm tiếp theo.

Trong những ngày tiếp theo sẽ diễn ra các Phiên họp Uỷ ban Giám sát Nghề Du lịch ASEAN (ATPMC), Phiên họp Uỷ ban Phát triển Du lịch Bền vững và Bao trùm ASEAN (ASITDC), Phiên họp Uỷ ban Nguồn lực, Giám sát và Đánh giá Du lịch ASEAN (ATRMEC).

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục