Hoạt động của ngành

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Tập trung triển khai 6 nhóm giải pháp để bảo đảm tái khởi động du lịch Thanh Hóa an toàn, bền vững

Cập nhật: 08/10/2021 08:12:33
Số lần đọc: 1104
(TITC) - Sáng ngày 7/10/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị trực tuyến “Giải pháp phục hồi du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới”. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đồng chủ trì hội nghị.  

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: TITC)

Về phía đầu cầu Tổng cục Du lịch có sự tham dự của Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và hàng không. Phía đầu cầu Thanh Hóa có sự tham dự của lãnh đạo các Sở, ban, ngành địa phương, đại diện một số doanh nghiệp du lịch của tỉnh.

Thanh Hóa tìm giải pháp phát triển du lịch an toàn, linh hoạt, thích ứng với trạng thái bình thường mới

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi cho biết, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh, Thanh Hóa đã qua 20 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng và trở thành “vùng xanh” trên bản đồ phòng chống dịch Covid-19 của cả nước. Đây là điều kiện thuận lợi cho du lịch Thanh Hoá mở cửa, khôi phục sớm hoạt động trở lại, nhưng cũng đặt ra vấn đề bảo đảm du lịch an toàn trong bối cảnh hiện nay.

Hưởng ứng Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL ngày 07/9/2021 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về việc triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch lữ hành, tỉnh Thanh Hóa xác định khôi phục hoạt động du lịch theo phương châm “an toàn đến đâu mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn” và vừa làm vừa hoàn thiện, phù hợp với thực tiễn.

Trước hết là đón khách nội tỉnh tới các “điểm du lịch xanh”, tiếp đến là khách du lịch ngoại tỉnh đến từ các “vùng xanh” và sau đó sẽ mở cửa đón khách cả nước và quốc tế khi điều kiện cho phép. Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc mở cửa đón khách, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế ưu tiên tiêm vắc-xin cho những lao động trong ngành du lịch và xây dựng bộ tiêu chí du lịch an toàn Covid-19. Đồng thời, ngành du lịch cũng lên kế hoạch phục hồi trong 3 tháng cuối năm 2021 và năm 2022 với các trọng tâm về công bố điểm đến an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong ngành, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch.

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh mong rằng tại hội nghị Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, lãnh đạo Tổng cục Du lịch sẽ có những ý kiến mang tính định hướng cho ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa khởi động lại hoạt động du lịch một cách an toàn, bền vững.

Toàn cảnh hội nghị tại đầu cầu Tổng cục Du lịch (Ảnh: TITC)

Doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành cùng Thanh Hóa phục hồi du lịch

Các doanh nghiệp du lịch, hàng không tham dự hội nghị đều cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát tốt và tỉ lệ người dân tiêm vắc-xin ngày càng cao, việc mở cửa du lịch trở lại là rất cần thiết cho cả địa phương lẫn doanh nghiệp. Đặc biệt, Thanh Hóa hiện đang là “vùng xanh” an toàn thì việc mở lại du lịch sẽ có những thuận lợi nhất định.

Điều các doanh nghiệp quan tâm nhất hiện nay là tỉnh Thanh Hóa cần cập nhật thông tin về tình hình hiện tại, các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc mở cửa, lộ trình thời gian mở cửa dành cho các đối tượng khách… Đồng thời, nhấn mạnh cần khơi thông, kết nối được các điểm du lịch an toàn giúp du khách thuận lợi trong việc di chuyển, trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đề nghị Thanh Hóa tập trung đầu tư vào công tác xúc tiến quảng bá để truyền thông, cung cấp thông tin đến với du khách về các sản phẩm mới, tạo sự hứng khởi khi đến với Thanh Hóa. Trước mắt, có thể xem xét liên kết với các địa phương lân cận như Ninh Bình, Nghệ An để hình thành tuyến du lịch xanh.

Nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ kế hoạch phục hồi kinh doanh của mình liên quan đến hình thành các sản phẩm mới về nghỉ dưỡng, giải trí, tour tuyến du lịch, chặng bay kết nối các điểm du lịch an toàn… đồng thời bày tỏ sẵn sàng tham gia vào quá trình tái khởi động du lịch của tỉnh Thanh Hóa.

Tập trung triển khai 6 nhóm giải pháp để bảo đảm tái khởi động du lịch an toàn, bền vững

Phát biểu định hướng tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, Thanh Hóa là tỉnh có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, là một trong những trung tâm du lịch lớn. Với dân số xếp vào hàng lớn nhất trong cả nước, Thanh Hóa có điều kiện rất tốt để khởi động lại du lịch nội tỉnh và từng bước mở rộng khi điều kiện cho phép.

Tổng cục trưởng đánh giá cao sự quan tâm sâu sát của UBND tỉnh Thanh Hóa đối với khởi động lại du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phục hồi kinh tế. Đặc biệt trong bối cảnh Thanh Hóa đã qua 20 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng và trở thành “vùng xanh” thì đây là yếu tố rất thuận lợi để Thanh Hóa tiến hành mở lại du lịch.

(Ảnh: TITC)

Tổng cục trưởng đề nghị Thanh Hóa cần quan tâm tới 6 nhóm giải pháp trong quá trình thực hiện mở lại hoạt động du lịch:

Một là, cần đảm bảo các yếu tố về an toàn - đây là điều kiện tiên quyết, quan trọng nhất để phục hồi du lịch, mở đến đâu an toàn đến đó, đã an toàn rồi cần phải quản lý tốt. Cần có những bước đi vững chắc, từng bước mở lại theo lộ trình 3 giai đoạn: đón khách nội tỉnh, đón khách nội địa từ các địa phương khác, cuối cùng là đón khách quốc tế. Trong đó, việc khai thác thị trường khách nội tỉnh và nội địa sẽ là phương án ưu tiên trong bối cảnh hiện tại.

Hai là, trong bối cảnh nhu cầu thị trường đã thay đổi do ảnh hưởng của dịch bệnh, tỉnh cần tập trung nghiên cứu đổi mới sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu mới của du khách. Tổng cục trưởng gợi ý Thanh Hóa nên phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, thiên nhiên, nghỉ dưỡng biển, du lịch cộng đồng, đây là những loại hình phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Ba là, quan tâm tới công tác đào tạo lại nguồn nhân lực du lịch, tập hợp lại lực lượng sau thời gian bị phân tán do ảnh hưởng dịch bệnh.

Bốn là, xây dựng những chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp du lịch tại địa phương để giúp họ vượt qua khó khăn, thu hút lao động quay trở lại. Đồng thời xem xét ban hành những chính sách hỗ trợ khác như giảm phí tham quan để thu hút khách du lịch.

Năm là, chú trọng đến công tác xúc tiến quảng bá, truyền thông trong bối cảnh hiện nay, giới thiệu các “vùng xanh”, “điểm đến xanh” an toàn của Thanh Hóa một cách rộng rãi, để du khách cảm thấy an tâm, thoải mái khi đến với Thanh Hóa. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong truyền thông, quảng bá trực tuyến trên các mạng xã hội.

Sáu là, việc mở lại hoạt động du lịch không thể không có sự liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp, địa phương với địa phương, giữa ngành với ngành… đặc biệt sẽ giúp hình thành các tour tuyến liên tỉnh, liên vùng, giúp du khách đi lại thuận lợi hơn khi có các quy định áp dụng đồng nhất.

Cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ và những ý kiến chỉ đạo, định hướng của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cùng các ý kiến đóng góp của các đại biểu dự hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi cho biết, ngay sau hội nghị, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở VHTTDL và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến, sớm hoàn thiện và ban hành kế hoạch phục hồi du lịch và bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh sẽ xây dựng phương án thí điểm đón khách du lịch nội địa, dự kiến tại FLC Sầm Sơn và khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông trong tháng 10/2021, trên cơ sở đó chuẩn bị kỹ các điều kiện mở rộng phạm vi đón khách từ các địa phương khác từ tháng 11 năm nay.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cần tích cực hỗ trợ, song hành cùng các doanh nghiệp du lịch với tiêu chí “chia sẻ khó khăn, hài hoà lợi ích”, giúp doanh nghiệp cũng như ngành du lịch Thanh Hóa sớm phục hồi trở lại.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục