Hoạt động của ngành

Khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam

Cập nhật: 07/10/2021 13:48:59
Số lần đọc: 915
(TITC) - Thực hiện nhiệm vụ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch giao, ngày 6/10/2021, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch tổ chức Hội thảo trực tuyến “Phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam” để trao đổi tiềm năng, hiện trạng phát triển, nhận định những vấn đề đặt ra và giải pháp phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam phù hợp với xu hướng mới hiện nay. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương dự và chủ trì hội thảo.  

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương phát biểu khai mạc hội thảo

Tham dự hội thảo có cơ quan quản lý du lịch nhiều địa phương trên cả nước, đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Đông y, Liên đoàn Yoga Việt Nam, các đơn vị kinh doanh du lịch, các nhà khoa học, chuyên gia, nhà nghiên cứu cùng các phóng viên báo chí.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, hoạt động du lịch gắn với mục đích duy trì và tăng cường sức khỏe đang ngày càng được quan tâm trên toàn cầu với các điểm đến là các vùng khí hậu lý tưởng, môi trường trong lành, hội tụ cùng các giá trị tài nguyên mang đến cho du khách sự trải nghiệm sâu sắc về thể chất, cảm xúc, tinh thần và trí tuệ.

Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến con người quan tâm nhiều hơn đến việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống cùng sự xuất hiện ngày càng nhiều dịch bệnh khiến con người chủ động hơn trong việc tự bảo vệ sức khỏe, nhu cầu giải tỏa căng thẳng, duy trì và tăng cường sức khỏe ngày một gia tăng, do đó thị trường chăm sóc sức khỏe ngày càng phát triển và đi cùng đó là sự phát triển của du lịch chăm sóc sức khỏe.

GS-TS Nguyễn Văn Đính phát biểu tại hội thảo

Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe với hệ thống địa hình đa dạng, có cả đồi núi, đồng bằng, đặc biệt có vị trí chiến lược thuận lợi về biển - đảo, nhiều suối khoáng nóng, bùn nóng trải dài trên cả nước, nhiều khu vực có khí hậu mát mẻ, ôn hòa. Đây là những tài nguyên quý giá, là tiềm năng để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch cao cấp cho du khách trong nước và quốc tế, kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của khách du lịch.

Trong những năm gần đây, sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe đã bắt đầu được quan tâm, phát triển ở Việt Nam. Bên cạnh những khu nghỉ dưỡng đã được phát triển khá lâu thì hoạt động du lịch gắn với duy trì và tăng cường sức khỏe trên cơ sở ứng dụng các phương pháp trị liệu bằng thảo dược, thiền định, yoga, thể dục dưỡng sinh, giảm cân, spa, tắm nước khoáng, nước nóng… là những sản phẩm du lịch đang được quan tâm đầu tư và khai thác. Một số các tỉnh, thành phố đã tiến hành tổ chức hoạt động du lịch gắn với việc tăng cường sức khỏe trên cơ sở sử dụng các nguồn tài nguyên suối khoáng như Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Hòa Bình, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Vũng Tàu… hay những chương trình hoạt động nghỉ dưỡng, yoga, thiền, spa tại các khu nghỉ dưỡng đã đánh dấu cho sự hiện diện của loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương, việc phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam vẫn chỉ mới ở giai đoạn đầu, các sản phẩm còn ít, chưa thực sự đặc sắc. Một trong những nguyên nhân là chưa có những nghiên cứu đầy đủ về tiềm năng và các yếu tố cần thiết cho phát triển loại hình du lịch này cũng như những định hướng, chính sách cụ thể cho việc phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng mong muốn hội thảo “Phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam” sẽ là diễn đàn để nhận diện và đánh giá đầy đủ hơn về tiềm năng, các điều kiện cần thiết cũng như những vấn đề thực tế đã, đang và sẽ đặt ra cho phát triển loại hình du lịch này ở Việt Nam để đáp ứng ngày càng tốt hơn xu hướng thị trường, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển du lịch theo hướng bền vững, gắn với việc sử dụng một cách hợp lý nguồn tài nguyên du lịch.

Ông Trương Sỹ Vinh - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho biết, du lịch chăm sóc sức khỏe đã xuất hiện từ lâu, trở thành loại hình du lịch phổ biến và phát triển ở một số quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… Ở Việt Nam, cùng với sự phát triển của ngành du lịch, du lịch chăm sóc sức khỏe đã có bước phát triển nhất định với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Du lịch chăm sóc sức khỏe trên cơ sở khai thác nước khoáng, nước nóng, khoáng bùn tự nhiên: Hiện nay đã có nhiều nguồn suối nước khoảng nóng ở Việt Nam được các nhà đầu tư lớn đầu tư khai thác như: Khu du lịch suối khoáng nóng Mỹ Lâm - Tuyên Quang ; khu du lịch suối khoáng nóng Quang Hanh - Quảng Ninh, Thanh Thủy (Phú Thọ) theo mô hình Onsen của Nhật Bản… Một số khu du lịch có cung cấp dịch vụ tắm bùn, spa, xông hơi, mát-xa như khu du lịch Trăm Trứng (Khánh Hòa), khu du lịch V- resort (Hòa Bình), khu du lịch khoáng nóng Sài Gòn – Bình Châu (Vũng Tàu)…

Du lịch spa là loại hình spa với quy trình trị liệu tổng hợp cả việc giáo dục chăm sóc sức khỏe, tập thể dục, ăn uống, điều trị mới xuất hiện ở Việt Nam. Spa nằm trong các khách sạn và resort đóng góp thị phần lớn nhất vào sự phát triển của toàn ngành. Khu vực thu hút sự quan tâm đầu tư và yêu thích của các thương hiệu spa và resort nước ngoài là vùng duyên hải miền Trung, nơi có những bãi biển đẹp và các điểm đến du lịch nổi tiếng.

Du lịch chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền: Việc khai thác y học cổ truyền trong loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe cần được quan tâm. Sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền đầu tiên là Chương trình du lịch châm cứu nâng cao sức khỏe và chữa bệnh của GS. Nguyễn Tài Thu vào năm 2006.

Du lịch thiền, yoga: theo các đơn vị tổ chức tour, đây là những nơi thiên nhiên còn hoang sơ, yên tĩnh, không khí trong lành thích hợp cho du khách tập yoga, ngồi thiền, tận hưởng các liệu pháp spa giải tỏa căng thẳng. Những tour này có huấn luyện viên hướng dẫn tập cho du khách.

Du lịch giảm cân cũng là một loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe, phù hợp với địa hình thiên nhiên vừa có núi, vừa có biển, hướng đến đối tượng chính là khách châu Âu.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Nguyễn Anh Tuấn tổng kết hội thảo

Đa số các đại biểu dự hội thảo đều cho rằng, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Một số sản phẩm đã có những thành công nhất định, được du khách yêu thích. Tuy nhiên, những thành công này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng mà chúng ta có. Các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe còn ít, chưa đa dạng; chưa có nhiều cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe đủ tầm cỡ về quy mô, chất lượng để đón khách du lịch, nhất là khách du lịch có khả năng chi trả cao. Vì vậy, điều cần nhất hiện nay là phải có bộ tiêu chí, mô hình điểm để hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp phát triển loại hình du lịch mới mẻ này, đồng thời đào tạo nguồn lao động chuyên sâu về du lịch chăm sóc sức khỏe để hoàn thiện kỹ năng, nâng cao năng lực phục vụ khách.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, để sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe được phát triển mạnh hơn cần tăng cường sự liên kết giữa doanh nghiệp với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp, qua đó giúp giải quyết những khó khăn về không gian, nhân sự, tạo ra những sản phẩm mới hấp dẫn nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Tổng kết hội thảo, ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho biết, hội thảo đã làm rõ tiêu chí nhận dạng, phân biệt du lịch chăm sóc sức khỏe với các loại hình du lịch khác, các điều kiện thiết yếu để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam. Đánh giá những khó khăn, thuận lợi, cơ hội, thách thức trong việc phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam. Đồng thời, đưa ra các sáng kiến, khuyến nghị phù hợp để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập quốc tế, phù hợp với xu thế mới hiện nay.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục