Hoạt động của ngành

Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khu vực chính điện Kính Thiên – Hoàng thành Thăng Long năm 2018

Cập nhật: 17/05/2019 07:41:56
Số lần đọc: 1739
(TITC) - Sáng ngày 16/5/2019, tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức hội thảo khoa học “Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật thăm dò khu vực Chính điện Kính Thiên năm 2018”.

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Cục Di sản Văn hóa (Bộ VHTTDL), hội khoa học, các bảo tàng, các Sở, ban, ngành TP. Hà Nội cùng các nhà khoa học, khảo cổ học.

Thực hiện Quyết định số 3557/QĐ-BVHTTDL ngày 25/9/2018 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc khai quật khảo cổ học, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội phối hợp với Viện Khảo cổ học tiến hành khai quật thăm dò khu vực phía Đông nền điện Kính Thiên (giáp với đường Nguyễn Tri Phương) với tổng diện tích nền 1.000m2.

Sau gần một năm khai quật, thăm dò, nghiên cứu, các nhà khoa học đã có những nhận định bước đầu về tính chất, niên đại, quy mô, chức năng và giá trị của các di tích đã xuất lộ tại hố khai quật khu vực Chính điện Kính Thiên trong năm 2018.

Theo đó, cuộc khai quật đã làm xuất lộ tầng văn hóa dày gần 6,5m với các lớp văn hóa có niên đại khoảng từ thời Đại La, qua các thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn đến thời hiện đại. Xuất lộ dấu tích một số kiến trúc có niên đại thuộc các thời Lý, Trần, Lê sơ, Lê trung hưng. Các dấu tích kiến trúc này bị phá hủy phần lớn bởi một ngòi nước sâu, có móng kè đá, tường gạch vồ quy mô rất lớn và kiên cố có niên đại vào khoảng thế kỷ 17 - 18. Hố khai quật còn xuất lộ dấu tích chân móng kiến trúc xây bằng đá, hiện chưa rõ chức năng nhưng rất kiên cố cho thấy vị trí quan trọng của khu vực Kính Thiên.

Đặc biệt, cuộc khai quật đã tìm thấy nhiều di vật với các loại hình khác nhau như đồ đất nung, đồ gốm, đồ gỗ, đồ kim loại, trong đó số lượng lớn nhất là gạch ngói, đặc sắc nhất là nhóm gạch ngói và vật liệu trang trí lợp mái cung điện có tráng men vàng (hoàng lưu ly) và men xanh (thanh lưu ly) thuộc thời Lê sơ (thế kỷ 15 đến đầu thế kỷ 17). Những di vật này cho phép hình dung rõ hơn về loại “Ngói Rồng” lợp cung điện trong khu vực chính điện Kính Thiên của Hoàng đế Lê sơ.

Theo ý kiến đánh giá của các nhà khoa học, khảo cổ học, các dấu tích kiến trúc và hệ thống di vật được phát hiện trong cuộc khai quật năm 2018 tiếp tục phản ánh diễn biến phức tạp của các di tích lịch sử và văn hóa Thăng Long – Hà Nội dưới lòng đất, góp phần tạo thêm nhiều tư liệu làm rõ hơn các giá trị to lớn, phong phú, đa dạng với ba tiêu chí nổi bật toàn cầu của Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, qua đó đóng góp chung vào công tác khôi phục không gian chính điện Kính Thiên thời Lê.

Tin, ảnh: Thu Thủy

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục