Hoạt động của ngành

Bình Thuận: Mô hình nông nghiệp gắn với du lịch cộng đồng

Cập nhật: 10/09/2020 10:48:27
Số lần đọc: 1282
Du lịch cộng đồng là loại hình có sự tham gia trực tiếp của người dân bản địa trong tổ chức, quản lý và vận hành các hoạt động nhằm khai thác nét đặc sắc về văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên… Đối với du khách khi tham gia loại hình du lịch cộng đồng sẽ có cơ hội hòa nhập vào cuộc sống của người dân bản địa, trải nghiệm những bản sắc văn hóa khác nhau. Tại Bình Thuận, du lịch cộng đồng dù mới có bước phát triển trong thời gian gần đây, nhưng cũng cho thấy tín hiệu tích cực trong việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái ở địa phương.
 
Với loại hình nêu trên, ngành du lịch Bình Thuận đã hỗ trợ và triển khai thí điểm một số mô hình phù hợp tình hình, điều kiện để góp phần đa dạng hóa sản phẩm phục vụ du khách. Như mô hình trải nghiệm hoạt động sản xuất thanh long cùng người dân (xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam), tổ chức mô hình du lịch nông nghiệp (xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam), Khu du lịch sinh thái Thác 3 tầng (xã Đa Kai, huyện Đức Linh)… Từ năm 2019 đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tổ chức 11 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ ở các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ và hướng dẫn viên du lịch tại điểm, trong đó có các lớp kiến thức du lịch cộng đồng.
 
 
Hướng đến phục vụ phát triển trong thời gian tới, ngành chức năng cũng đã triển khai tu bổ, tôn tạo nhiều di tích trên địa bàn tỉnh như: Di tích kiến trúc nghệ thuật đình Hòa Thuận, di tích lịch sử văn hóa đình Xuân An, di tích lịch sử văn hóa đình Đông An, nhà bia tháp Pô Đam… Đồng thời đưa vào sử dụng công trình di tích lịch sử văn hóa đình Lạc Tánh, đề xuất UBND tỉnh xây dựng điểm đến về du lịch tại khu vực Lầu Ông Hoàng (TP. Phan Thiết). Ngoài ra ngành còn thực hiện ấn phẩm quảng bá theo Bộ nhận diện thương hiệu du lịch Bình Thuận (mascot em bé thanh long), khuyến khích và vận động các doanh nghiệp triển khai thiết kế sản phẩm, quà tặng có in logo du lịch Bình Thuận tại đơn vị mình…
 
Thí điểm triển khai mô hình du lịch nông nghiệp trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam.
 
Du lịch cộng đồng là loại hình đưa du khách trải nghiệm đời sống tại địa phương, nhưng khi đã trở thành sản phẩm du lịch thì vẫn cần tuân thủ các điều kiện nhằm bảo đảm cho sự phát triển bền vững. Chính vì vậy mà địa phương kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần có định hướng, kế hoạch phát triển bài bản, khoa học, thiết thực… Từ đó tạo cơ sở xây dựng chính sách phù hợp, nâng cấp cơ sở hạ tầng và hỗ trợ người dân phát triển du lịch cộng đồng thông qua việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức làm du lịch. Đồng thời tạo sự thống nhất trong cộng đồng, chủ động đa dạng hóa dịch vụ đi kèm cũng như mở rộng liên kết với các địa phương khác để quảng bá, khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có.
 
Nguồn: Báo Bình Thuận

Cùng chuyên mục