Hoạt động của ngành

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Phát triển du lịch Huế dựa trên thế mạnh giá trị di sản

Cập nhật: 03/10/2019 07:51:35
Số lần đọc: 981
(TITC) – Chiều ngày 1/10/2019, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; đại diện các cục, vụ thuộc Bộ VHTTDL.

Toàn cảnh buổi làm việc

Thông tin về tình hình phát triển của tỉnh trong thời gian qua, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ, tạo môi trường đời sống văn hóa tinh thần phong phú và phục vụ tốt nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ cho mọi tầng lớp nhân dân. Nhiều sự kiện chính trị và hoạt động văn hóa nghệ thuật mang tầm quốc gia và quốc tế được tổ chức sôi động, hấp dẫn. 

Đặc biệt, qua 10 kỳ Festival Huế được tổ chức thành công, đặc sắc, góp phần khẳng định vị thế về chính trị, văn hóa và du lịch, là động lực phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi làm việc

Công tác quản lý và phát huy các thiết chế văn hóa bảo tàng đi vào chiều sâu. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa đạt nhiều kết quả. Đến nay, Thừa Thiên Huế đã có gần 1.000 di tích, địa điểm được kiểm kê, lập hồ sơ, trong đó có 5 di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đã được UNESCO vinh danh. 

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng kiến nghị Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hỗ trợ tỉnh triển khai Dự án Quy hoạch bảo tồn Quần thể Di tích Cố đô Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, hỗ trợ đầu tư các thiết chế Văn hóa, Thể thao, Du lịch. Bên cạnh đó quan tâm hỗ trợ phát triển liên kết vùng, xúc tiến và quảng bá du lịch…

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Thừa Thiên Huế đạt được trong thời gian qua, nhất là lĩnh vực du lịch. 9 tháng đầu năm, Huế đã đón 3,7 triệu lượt khách (tăng 6%), trong đó khách quốc tế đạt 1,55 triệu lượt, tăng 9,4%. Huế cũng tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch Huế năm 2019 với chủ đề “Phát triển du lịch Thừa Thiên Huế thông minh và bền vững” diễn ra vào ngày 18/9 vừa qua.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi làm việc

Tổng cục trưởng cũng đề nghị ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế bố trí tham gia các chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại nước ngoài do Tổng cục Du lịch tổ chức. Đặc biệt, cần đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường truyền thống của du lịch Huế thông qua việc tham gia một số hội chợ` du lịch như JATA (Nhật Bản), ITB Asia (Singapore)… 

Đánh giá về thực trạng hiện nay của ngành du lịch Huế, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định Huế là một trong những trung tâm văn hóa, di sản và có nhiều tiềm năng cũng như thế mạnh về phát triển du lịch so với các tỉnh miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.

Bộ trưởng cho rằng, tại Thừa Thiên Huế, tăng trưởng khách tương đối tốt, khách quốc tế đến đông nhưng cần phải tập trung nâng cao chất lượng. “Muốn thu hút khách cần tăng số chuyến bay, muốn tăng giá cần tăng chất lượng dịch vụ” – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận định.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị Tổng cục Du lịch phối hợp với tỉnh Thừa Thiên Huế dựa trên thế mạnh sẵn có về giá trị di sản để phát triển các sản phẩm mới như du lịch thông minh, triển khai giải pháp nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn…

Thực hiện: Khánh Trang

 

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục