Hoạt động của ngành

Quảng Nam: Chú trọng thị trường khách nội địa

Cập nhật: 07/10/2019 09:47:18
Số lần đọc: 1001
Cùng với đà tăng trưởng ổn định khách quốc tế, ngành du lịch địa phương cũng cần đẩy mạnh khai thác để Quảng Nam trở thành điểm đến ưa thích của khách nội địa, nhất là trong mùa thấp điểm khách du lịch quốc tế.

Sôi động khách nội địa

Quảng Nam là một trong số rất ít các điểm du lịch ở nước ta có sự chênh lệch khách quốc tế cao hơn khách nội địa. Năm 2018, lượng khách quốc tế ghé thăm các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đạt tới hơn 3,8 triệu lượt trên tổng số khoảng 6,5 triệu lượt khách (đạt gần 60%). Điều này chứng tỏ thị trường khách nội địa chưa phải là thị trường trọng điểm được hướng tới.

Dù vậy theo ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Viettravel, cần phải đánh giá lại thị trường khách nội địa bởi nó có thể bù đắp nguồn thu cho nhiều đơn vị, điểm đến du lịch trong bối cảnh khách quốc tế giảm, nhất là vào mùa thấp điểm khoảng từ tháng 8 đến tháng 10 hằng năm.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, tốc độ tăng trưởng thị trường khách quốc tế trong 8 tháng đầu năm 2019 đã có dấu hiệu chậm lại khá nhiều so với cùng kỳ các năm, nhất là so với giai đoạn tăng trưởng đột phá từ năm 2015 đến năm 2018.

Theo thống kê từ Phòng VH-TT TP.Hội An, trong nửa đầu năm 2019, ngoài lượng khách quốc tế vẫn tăng trưởng vượt trội so với khách nội địa thì có một điểm đáng chú ý là tỷ lệ lưu trú của khách nội địa tăng tới 30,8% so với cùng kỳ năm 2018. Một số điểm đến trên địa bàn Hội An như: Cù Lao Chàm, rừng dừa Bảy Mẫu, làng gốm Thanh Hà cũng chứng kiến tỷ lệ khách nội địa mua vé tham quan tăng cao thậm chí có một số điểm tăng đột biến với tỷ lệ lên đến 173% so với cùng kỳ như ở rừng dừa Bảy Mẫu.

Một điểm sáng của thị trường khách nội địa trong thời gian qua thể hiện ở việc dòng khách này không còn tập trung lớn vào mùa hè như trước mà đã có sự phân mùa tăng trưởng ổn định cả vào mùa mưa, mùa đông. Có thể xem khách nội địa là thị trường quan trọng của các điểm đến du lịch phía nam của tỉnh khi chiếm phần lớn trong số khoảng hơn 500 nghìn lượt khách đến trong năm 2018 và bởi khu vực này chưa có sức hút nhiều với khách nước ngoài.

Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, trong tương lai gần nhóm khách nội địa gồm các đoàn thể, doanh nghiệp hoạt động về nguồn kết hợp team-building, khách gia đình, khách phượt ở các Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và khu vực Tây Nguyên… vẫn là thị trường khách có tiềm năng lớn nhất mà các điểm du lịch khu vực phía nam cần khai thác.

Thúc đẩy kích cầu

Theo Chi hội Lữ hành - vận chuyển (Hiệp hội Du lịch Quảng Nam: “Do đặc thù của mình nên Hội An đã thu hút rất đông khách quốc tế, tuy nhiên cũng cần xác định thị trường mục tiêu của khách nội địa để nhắm đến dòng khách phù hợp nhất là trong mùa thấp điểm với các nhóm khách như: tri thức, văn phòng, người cao tuổi, khách nghỉ dưỡng”.

Một điểm trừ cần khắc phục chính là tình trạng “chọn khách”, “phân biệt khách” của một bộ phận nhỏ các đơn vị kinh doanh ở Hội An gây ấn tượng không đẹp với thị trường khách nội địa. Ông Trần Quý Tấn - Trưởng phòng Quản lý Lữ hành (Sở VH-TT&DL) cho biết, với các điểm du lịch phía nam hàng năm đơn vị đều phối hợp với nhiều công ty lữ hành để tổ chức 3 đến 4 đoàn farmtrip về khu vực này khảo sát, trải nghiệm sản phẩm để tăng cường quảng bá thu hút khách, nhất là khách nội địa.

Được biết, thời gian qua Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn đã tiến hành giảm 50% phí tham quan cho đối tượng là sinh viên đi thực tế, tham quan học tập theo đoàn có số lượng trên 10 người, kéo dài đến hết tháng 10.2019. Từ ngày 5 đến 20.10, Khu vui chơi giải trí Vinpearl Land Nam Hội An cũng tiến hành chương trình tri ân khách hàng địa phương với mức giảm giá vé vào cửa và các gói vui chơi lên đến 50% đối với du khách đến từ 4 tỉnh, thành Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Phương Đông - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT &TT-TH TP.Hội An cho rằng: “Cần thiết phải có cơ chế ưu đãi cho khách du lịch đến Hội An, cụ thể là giảm giá vé tham quan để kích cầu du lịch đối với đối tượng khách lưu trú dài ngày”./.

Nguồn: Báo Quảng Nam

Cùng chuyên mục