Hành trang lữ khách

Hang Hoàn Mỹ (Quảng Bình) - trải nghiệm phù hợp cho mọi du khách

Cập nhật: 27/04/2020 17:39:14
Số lần đọc: 731
Hang Hoàn Mỹ cách nhánh tây đường Hồ Chí Minh khoảng 900m về phía Nam, nằm trên lưng chừng núi Khe Ván với chiều dài khoảng 500m, cách cầu Trạ Ang 6,5km. Hang được chia thành 2 nhánh trái và phải, được cấu tạo như những căn phòng có rất nhiều thạch nhũ với nhiều hình thù khác nhau, là hang động sở hữu vẻ đẹp mà ít hang động nào có được.Hang Hoàn Mỹ cách nhánh tây đường Hồ Chí Minh khoảng 900m về phía Nam, nằm trên lưng chừng núi Khe Ván với chiều dài khoảng 500m, cách cầu Trạ Ang 6,5km. Hang được chia thành 2 nhánh trái và phải, được cấu tạo như những căn phòng có rất nhiều thạch nhũ với nhiều hình thù khác nhau, là hang động sở hữu vẻ đẹp mà ít hang động nào có được.

Để vào đến cửa hang, du khách sẽ phải băng qua cánh rừng rậm với sự xuất hiện của nhiều loài thực vật gần gũi như cây sấu, cây dây leo và bạt ngàn chuối rừng… Hành trình đến cửa hang không quá khó khăn và không tốn nhiều sức đối với bất kỳ du khách nào vì con đường nhỏ vào hang được che phủ bởi bóng mát của tán cây rừng, những đoạn dây leo khá chằng chịt sẽ tạo thành những tay nắm an toàn trên cung đường vào hang. Có những đoạn đường được chắp nối từ nhiều tảng đá với kích thước lớn nhỏ khác nhau, tạo nên một tổng thể tuyệt vời, sẽ kích thích tính ưa phiêu lưu của mọi du khách.

Lối vào hang Hoàn Mỹ

Vào mùa hè, khi tán cây rừng khoác lên mình màu xanh vốn có, từng tia nắng nhỏ sẽ len lỏi qua kẽ lá để sánh đôi và hòa cùng từng bước chân của những người trải nghiệm. Lối vào hang được bồi cao bởi nhiều tảng đá lớn nằm xen kẽ nối liền nhau , vì lối vào khá nhỏ nên theo thứ tự từng người một sẽ từ từ được chiêm ngưỡng cửa hang nằm sừng sững trong cánh rừng già. Mất khoảng 15 phút để bước từ miệng hang xuống những đoạn đá xếp chồng nhau thành đường. Ngay tại lối vào, du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi, nạp năng lượng và chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp trên những hòn đá to và phẳng. Đến gần miệng hang, trước khi đi vào sâu hai nhánh, chỉ cần phóng tầm mắt lên là chúng ta có thể nhìn rõ nhất vẻ đẹp của cửa hang với những hình khối khổng lồ, với nhiều hình dạng khác nhau. Miệng hang lớn làm cho chúng ta có cảm giác trở nên nhỏ bé giữa thiên nhiên hùng vỹ, như một hố sụt khổng lồ mà tạo hóa đã cố tình sắp đặt.

Miệng hang nhìn từ phía trong

Hang Hoàn Mỹ được chia thành 2 nhánh, với rất nhiều hệ thống thạch nhũ khác nhau, giống như những căn phòng rộng được trang trí lộng lẫy bằng những tấm rèm thạch nhũ.

Nhánh bên phải hang

Nhánh bên phải dài 200m, có các khối thạch nhũ tự phát sáng bằng màu ánh kim óng ánh như ai đó đã lỡ tay đánh rơi hộp kim tuyến vào, có khối dài và nhọn ngay trên đỉnh đầu nên nhiều đoạn du khách di chuyển cần cúi xuống để len lỏi qua những khe hẹp. Dọc lối đi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những khối măng đá cao lớn với những hình thù đa dạng. Những khối măng đá này có tuổi thọ lên đến hàng triệu năm (theo các nhà Khảo sát hang động đánh giá) và là minh chứng cho quá trình tiến hóa khép kín của các giá trị địa chất, địa mạo. Đứng trong khung cảnh này, ai cũng trở nên im lặng hơn để có thể chiêm ngưỡng bằng hết vẻ đẹp lung linh như cung điện mà thiên nhiên mất hàng triệu năm để tạc thành.

Nhánh bên trái hang

Nhánh bên trái có chiều dài 300m, nơi đây đặc biệt có những khối thạch nhũ cao hơn 30m, đường kính của khối nhũ khoảng 7m tạo nên một tổng thể lộng lẫy, tráng lệ, cảm giác như bước vào thế giới của những người khổng lồ và cũng được khoác lên những bộ trang phục phủ đầy kim tuyến. Nhánh hang này rộng và cao, thi thoảng xuất hiện những hòn đá sỏi lấp lánh và thú vị như muốn dẫn đường cho chúng ta khám phá hết tất cả các vẻ đẹp của hang. Du khách phải di chuyển lên một số đoạn dốc để nhìn ngắm, khám phá bằng hết sự bí ấn của hang Hoàn Mỹ, những đoạn cát mịn, những giọt nước tí tách từ trần hang rơi xuống sẽ là nơi có vài mầm cây nhỏ xinh vươn mình lớn lên trong bóng tối của thế giới hang động.

Có thể nói, đúng như cái tên của nó, hang Hoàn Mỹ với những vẻ đẹp nổi bật và chứa đựng nhiều sự bí ẩn, là một sản phẩm tuyệt mỹ của hệ thống hang động nằm trong Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Du khách chỉ mất nửa ngày để khám phá hang - một trải nghiệm vừa tầm, không quá khó cho những người yêu thiên nhiên và yêu thích du lịch mạo hiểm.