Hành trang lữ khách

Khám phá Cực Tây A Pa Chải – Một tiếng gà gáy ba nước cùng nghe

Cập nhật: 28/04/2020 10:47:46
Số lần đọc: 842
Mọi người vẫn gọi Cực Tây A Pa Chải chính là nơi một con gà gáy cả ba nước cùng nghe tiếng.


Một đoạn bờ sông Đà từ Mường Tè sang Pắc Ma.

Cực Tây của Việt Nam là cột mốc số 0, ngã ba biên giới giữa Việt Nam – Trung Quốc – Lào. Điểm cực Tây ở bản A Pa Chải thuộc xã Sín Thầu – huyện Mường Nhé – tỉnh Điện Biên. Mọi người vẫn gọi đây chính là nơi một con gà gáy cả ba nước cùng nghe tiếng. Bạn có thể tới A Pa Chải theo hai hướng: Một là xuất phát từ thành phố Điện Biên qua Mường Chà, lên Mường Nhé rồi tới A Pa Chải; Hai là xuất phát từ thành phố Lai Châu, qua Mường Tè lên Pắc Ma, rồi sang Mường Nhé, tới A Pa Chải.

Chúng tôi chọn cung đường chinh phục cực tây A Pa Chải bắt đầu từ thành phố Lai Châu vì muốn ngắm nhìn vẻ đẹp của núi rừng đại ngàn, đi dọc bờ dòng sông Đà “hung bạo và trữ tình”. Hành trình này rất thú vị khi qua những đoạn đường rợp hoa dại, nhất là dã quỳ vàng óng ngày đông giá.

Núi rừng Lai Châu hùng vĩ, tráng lệ nhưng vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Những cung đường tuy gian nan nhưng đem lại cảm giác thích thú, say mê khi may mắn gặp được khoảnh khắc hoàng hôn rực lửa, bừng lên lung linh trên miền sơn cước hoang vu.


 Hoa dã quỳ ở ven đường qua Phong Thổ.

Đi dọc bờ sông Đà là một trải nghiệm khó quên, đắm mình trong không gian bình yên, nguyên sơ. Gần 100 km từ thị trấn Mường Tè tới Pắc Ma, bạn sẽ được ngắm nhìn dòng sông xanh thẳm trên những núi đồi cao vút, tráng lệ. Khung cảnh đẹp như bức tranh, gần như nhà văn Nguyễn Tuân từng miêu tả trong tùy bút của mình “Bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa”.

Một hành trình dài sẽ giúp bạn khám phá ra nhiều điều mới mẻ, thú vị trên những chặng đường dài lên miền biên viễn xa xôi. Có những điểm cao như bản Tà Tổng, ngày đẹp trời xuất hiện biển mây trắng xóa. Rồi mây tan, nhìn thấy sông Đà thấp thoáng, ẩn hiện.

Càng gần thượng nguồn, nhất là sang địa phận Nậm Lằn, sông Đà có chỗ phẳng lặng như mặt gương, có khi chỉ là dòng suối ẩn hiện trong rừng xanh thẳm.

Hành trình chinh phục mốc số 0, cực Tây A Pa Chải phải qua đồn biên phòng 317 – đồn biên phòng A Pa Chải. Bởi đây là vùng biên giới nên bạn phải qua sự kiểm tra rất nghiêm ngặt. Bạn cần mang theo giấy tờ tùy thân, trình báo ở đồn biên phòng, rồi lãnh đạo đồn sẽ cho một chiến sĩ dẫn nhóm của bạn lên mốc số 0.


Hoàng hôn dốc trên cung đường từ Pa Tần đi Mường Tè.

Từ đồn biên phòng A Pa Chải lên mốc tam giác số 0 bạn phải qua chặng đường gần 10 km. Hiện nay đường tuần tra biên giới mới được mở, đang trong quá trình thi công nên nếu đi ngày mưa sẽ rất vất vả. Cuộc hành trình ban đầu trải qua những cung đường quanh co, uốn lượn, mở ra khung cảnh kỳ vĩ, khoáng đạt và hoàn toàn có thể đi bằng xe máy.

Đến chân núi Khoan La San, bạn phải để xe máy tại điểm tập trung, bắt đầu hành trình đi bộ khoảng 3 km. Chặng đường này có một số đoạn đã đổ bê tông nhưng phần lớn vẫn là đường đất, xuyên rừng. Ngày nắng có thể cũng khá dễ đi dù có hơi dốc nhưng chúng tôi đi ngày mưa thì đường vô cùng trơn trượt, di chuyển khó khăn, vất vả.

Sau chặng đường đi bộ gian nan, chúng tôi tới cột mốc số 0 trong niềm vui vỡ òa, dù mưa lạnh, ướt át, quần áo đều lấm bẩn. Cột mốc số 0 là cột mốc hình tam giác đánh dấu ngã ba biên giới của ba nước Việt Nam – Lào – Trung Quốc, mỗi mặt được đánh dấu bằng một thứ tiếng tương ứng. Mốc này nằm trên đỉnh núi Khoan La San, được xây dựng bằng đá hoa cương. Hiện nay, đoạn đường cuối cùng được xây dựng thành vài trăm bậc đá tam cấp nên di chuyển lên mốc 0 khá dễ. Chúng tôi đi ngày mưa mù nên không thể nhìn thấy khung cảnh bát ngát phía sau của các nước láng giềng.

Chinh phục cực Tây A Pa Chải là một hành trình thú vị, rất nhiều trải nghiệm dù có hơi vất vả, nhọc nhằn. Một chuyến đi chinh phục cực tây kết hợp với những cung đường miền núi cao đại ngàn Tây Bắc hoang vu, xa ngái, hùng vĩ mà rất đỗi thơ mộng, lãng mạn, huyền ảo sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ. Dù chọn cung đường đi từ Điện Biên hay Lai Châu thì bạn vẫn được ngắm nhìn, cảm nhận những nét đẹp rất đặc trưng của vùng biên ải, những nơi tận cùng Tổ quốc thân yêu./.

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục