Hành trang lữ khách

Tinh khiết sắc trắng hoa lê vùng cao ở Cao Bằng

Cập nhật: 05/05/2020 08:30:44
Số lần đọc: 699
Tại Cao Bằng, các mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa đều có một vẻ đẹp riêng. Song vào thời điểm trời đất chuyển mình từ xuân sang hạ, khi tháng Ba, tháng Tư về cũng là lúc miền non nước hữu tình đẹp tuyệt vời bởi màu hoa lê trắng tinh khiết phủ khắp núi rừng.


Hoa lê nở rộ bên những nếp nhà sàn.

Với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng và nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của đồng bào vùng cao mến khách, cung đường khám phá non nước Cao Bằng được xem là một trong những cung đường đẹp nhất của Việt Nam. Men theo Quốc lộ 4 quanh co, từ Lạng Sơn lên Cao Bằng qua huyện Thạch An, hay theo Quốc lộ 34 từ Thành phố vào đến các huyện: Nguyên Bình, Bảo Lạc, Bảo Lâm, du khách có thể bắt gặp cả vạt đồi trắng muốt hoa lê. Hoa lê được trồng trên rừng, lưng chừng đồi, ven đường, thậm chí là trước cổng làng hay cạnh nhà dân. Khi cơn mưa phùn mùa xuân vừa dứt và nắng ấm dần lên, cũng là lúc hoa lê bung nở trắng trời. Loài hoa này không chỉ đẹp mà còn biểu trưng cho sự thanh khiết, bình yên và ấm áp trong cuộc sống.

Người ta vẫn ví hoa lê đẹp như nàng công chúa của núi rừng, vừa e ấp dịu dàng, vừa tỏa sáng trong lành như sớm mai. Hoa lê không rực rỡ, không kiêu sa nhưng làm mê đắm lòng người khi mang một sắc trắng thuần khiết đầy mộng mơ, dường như đặc biệt hòa hợp với cảnh vật thiên nhiên vùng sơn cước. Những triền đồi trồng đầy lê vào mùa hoa nhìn từ xa trắng xóa như những đám mây, đậu xuống ấp ôm bản làng rồi ngủ quên không chịu về. Làn sương giăng mờ mịt càng làm cho những vạt hoa lê trắng thêm tinh khôi và huyền ảo.

Bông hoa trắng muốt xinh đẹp nhưng lại nở trên cành cây khô khốc, xù xì. Khi mới chớm nở, nụ hoa điểm chút màu phớt hồng ngây thơ. Lạc bước giữa những đồi hoa lê, du khách tưởng mình đã đặt chân đến một miền cổ tích, nơi chỉ có sự tuyệt mỹ của thiên nhiên và giây phút tĩnh lặng của tâm hồn. Bên mái nhà sàn mộc mạc, bình dị của đồng bào, màu hoa lê điểm xuyết cho cả một vùng đồi núi hoang sơ. Những cánh hoa mỏng manh níu chân người lữ khách phương xa thêm luyến lưu, xao xuyến.

Đến Cao Bằng mùa này, du khách có nhiều hơn một chuyến đi. Những sản vật tươi lành ở miền đất sơn thủy hữu tình cùng dấu ấn riêng về một nơi đa sắc màu văn hóa, và không thể thiếu những khoảnh khắc đẹp đến nao lòng bên mùa hoa lê đầy thương nhớ, mỗi năm chỉ nở duy nhất một lần.

Nguồn: Báo Cao Bằng

Cùng chuyên mục