Hành trang lữ khách

Hương chè Bản Vẽ (Hà Giang)

Cập nhật: 04/05/2020 08:58:46
Số lần đọc: 677
Nằm dưới chân đèo Gió cao vút - vách ngăn tự nhiên các xã phía Nam với huyện Xín Mần, thôn Bản Vẽ, xã Nà Chì (Xín Mần) là quê hương của những người Tày chăm chỉ. Nơi đây được trời phú cho khí mát mẻ, trong lành phù hợp để những cây chè Shan tuyết sinh trưởng và cho những lộc non quý giá. Chè Bản Vẽ có hương cốm đậm, nước xanh và vị ngọt hậu khó quên, đây là sản phẩm địa phương giúp cho tên của bản nhỏ heo hút được mọi người biết đến.


Ông Hoàng Thành Ngọc, thôn Bản Vẽ chăm sóc vườn chè dưới chân đèo Gió.

Cùng đi với tôi lên xóm xa nhất của Bản Vẽ là anh Lèng Văn Kim, Phó Chủ tịch UBND xã Nà Chì. Con đường vào Bản Vẽ còn gian nan, nhiều đoạn đang được đổ bê tông, đường tới đồi chè dưới đỉnh đèo Gió còn phải vượt một con dốc dựng đứng, qua con dốc dài đó là những nương chè xanh mướt chờ thu hái. Lúc chúng tôi đến Bản Vẽ, những gia đình trong xóm đang cùng nhau góp ngày công làm đường bê tông, con đường để những bao chè xanh ngát, thơm vị núi rừng xuống lò sao chè dễ dàng hơn. Ông Hoàng Xuân Cầu, Bí thư Chi bộ thôn Bản Vẽ, Giám đốc Hợp tác xã chè Bản Vẽ dẫn chúng tôi đến xem những cây chè tươi tốt.

Với diện tích 50 ha đang cho thu hoạch và hơn 20 ha trồng mới, chè Bản Vẽ là vùng nguyên liệu đặc biệt mang hương vị riêng của bà con người Tày nơi đây. Ông Cầu nói, những cây chè cổ thụ còn không nhiều, nhưng đó là của quý mà cha ông để lại cho con cháu, từ những gốc chè cụ ấy đã sản sinh ra những nương chè xanh tươi cho búp thơm ngát, một nguồn sinh kế cho bà con chúng tôi.

Ông Hoàng Thành Ngọc, hơn 70 tuổi tóc đã chuyển bạc vẫn mạnh khỏe, minh mẫn di chuyển nhanh nhẹn trong nương chè Ông kể: Những cây chè cổ đã có từ lâu lắm, lúc ông sinh ra đã thấy cây cao và tán rộng như thế. Năm 2000, ông cùng con trai trồng nương chè hơn 2 ha này những cây chè phát triển tốt xanh mướt, búp mập cho hương vị đậm đà khó quên của đỉnh đèo quanh năm mây mù. Cây chè trở lại trong đời sống và dần trở thành một sản phẩm giúp bà con có thu nhập và đưa cái tên Bản Vẽ ra khỏi chân Đèo Gió xa xôi.

Để giúp người dân tạo được thương hiệu cho sản phẩm chè Bản Vẽ, UBND xã Nà Chì đã hỗ trợ bà con xây dựng HTX chè Bản Vẽ sản xuất chè theo hướng hàng hóa với mẫu mã, bao bì bắt mắt chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGap. Ông Hoàng Xuân Cầu, Giám đốc HTX chè Bản Vẽ cho biết: HTX được thành lập từ năm 2016 với 22 thành viên là các gia đình có diện tích chè lớn, nhiều năm kinh nghiệm làm chè. Để HTX đi vào hoạt động, UBND xã đã hỗ trợ 150 triệu đồng vốn cùng với 1 máy hút chân không, 1 máy sao chè loại lớn. Từ khi HTX thành lập tạo được thương hiệu, sản phẩm chè của thôn ra thị trường, giúp bà con yên tâm sản xuất đó là thành công bước đầu. Với những mong muốn đưa sản phẩm chè Bản Vẽ trở thành sản phẩm đặc trưng HTX chè Bản Vẽ đã cải tiến kỹ thuật sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và bao bì sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của huyện Xín Mần.

Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục