Non nước Việt Nam

Không gian văn hóa Việt tại Nhà Hữu nghị tạo ấn tượng đặc sắc

Cập nhật: 30/08/2021 14:19:20
Số lần đọc: 642
Những ngày qua, gian trưng bày hoạt động triển lãm tại Nhà hữu nghị của Đội quân văn hóa Quân đội nhân dân Việt Nam ở thao trường Alabino đã thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan. Mỗi một du khách ghé thăm không gian văn hóa của Bộ đội Cụ Hồ đều rất vui, vì được trải nghiệm và thưởng lãm những nét văn hóa dân gian độc đáo. Điều này rất có lợi cho cuộc thi trong chiều nay (giờ địa phương).


Chỉ 36m2 nhưng với sự sắp đặt khoa học, hợp lý, đầy màu sắc, gian trưng bày hoạt động triển lãm của Đội quân văn hóa đã làm nổi bật chủ đề “Quân đội nhân dân Việt Nam - Truyền thống, hội nhập và phát triển”.


Mời khách thưởng thức mứt sen, chè Thái tại không gian văn hóa.

Trong không gian nhỏ hẹp ấy, bộ đội ta đã giới thiệu gần 400 hình ảnh, hiện vật phản ánh về truyền thống và quá trình phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Suốt thời gian diễn ra hoạt động triển lãm, đã có nhiều lãnh đạo cấp cao Bộ Quốc phòng các nước, đặc biệt là lãnh đạo cấp cao Bộ Quốc phòng Liên bang Nga ghé thăm và nán lại rất lâu để thưởng thức những sản vật cũng như nghe giới thiệu về truyền thống hào hùng của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.


Khách đến tham quan gian trưng bày của Bộ đội Cụ Hồ.

Thượng tá Đinh Xuân Hòa, Phó giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết: Trong cuộc trưng bày này, chúng tôi đã giới thiệu được toàn bộ hoạt động truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, cũng như những nét đặc sắc cơ bản của văn hóa Việt Nam. Chính những nội dung này đã thu hút được đông đảo bà con kiều bào tại Liên bang Nga cũng như là công chúng của các nước đến tham quan không gian văn hóa của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động rất thiết thực để thu hút, giới thiệu, quảng bá được truyền thống.

Tôn vinh văn hóa dân tộc là tôn vinh văn hóa quân sự, vì vậy, tại không gian trưng bày hoạt động triển lãm, bộ đội ta đã giới thiệu các Di tích lịch sử văn hóa của Việt Nam được UNESCO công nhận như: Khu di tích văn hóa Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Quần thể di tích Cố đô Huế; các lễ hội truyền thống, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tranh dân gian Đông Hồ, ẩm thực truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.


Nhân viên tận tình phục vụ khi khách ghé thăm không gian văn hóa Việt.

Bà Svetlana, Ủy ban văn hóa Bộ Quốc phòng chia sẻ: Việt Nam là đất nước có lòng nhân hậu, tốt bụng, mến khách, đây cũng là điểm chung của hai dân tộc chúng ta. Đây không phải lần đầu Việt Nam tham gia, cứ mỗi năm các bạn cố gắng, tích cực lại mang tới nhiều điều, nhiều thứ để giới thiệu và kể cho bạn bè quốc tế về đất nước mình. Năm nay đội các bạn rất mạnh, chuẩn bị kỹ càng để giới thiệu về đất nước, truyền thống và văn hóa của mình. Chúng tôi luôn mong chờ, chào đón các bạn, thời gian một năm trôi qua rất nhanh và mỗi lần được đón các bạn là một niềm vui lớn. Khu triển lãm ẩm thực các bạn cũng rất đặc sắc, nó mang nhiều nét riêng của các bạn, các vị giác đưa tới có thể cảm nhận rằng nét riêng của một dân tộc không lẫn vào đâu.

Đến với không gian văn hóa Việt Nam trong Nhà hữu nghị, bạn bè quốc tế được thưởng thức hạt sen, mứt, ô mai, bánh đậu xanh, trà... Du khách có trải nghiệm thú vị khi tự tay in ra những bức tranh dân gian Đông Hồ. Đặc biệt, Khu triển lãm của Đội tuyển Văn hóa-Nghệ thuật Quân đội nhân dân Việt Nam chính là gian hàng duy nhất trong Nhà hữu nghị khi khách ghé thăm được mời thưởng mứt, trà và còn có quà mang về, đó chính là những bức tranh dân gian Đông Hồ. Tất cả du khách đều rất hài lòng khi bước chân vào gian hàng bởi sự hiếu khách của những người lính Bộ đội Cụ Hồ.


Khách đến tham quan lúc nào cùng trò chuyện vui vẻ.

Chị Natasha, điều phối viên Ban tổ chức nội dung thi Đội quân văn hóa (Liên bang Nga) chia sẻ: Tôi rất thích khu trưng bày của các bạn, rất đẹp. Các bạn rất tốt bụng, mến khách. Đây là một trong những khu trưng bày tôi yêu thích nhất ở Nhà hữu nghị, đồ ẩm thực và thức uống đều rất ngon trên cả tuyệt vời. Theo tôi 2 nước Nga-Việt Nam chúng ta đều có điểm chung là tấm lòng nhân hậu của người dân.

Năm 2021 là lần đầu tiên Hội thao Quân sự quốc tế tổ chức thi “Hoạt động triển lãm” trong môn “Đội quân Văn hóa”. Tại Nhà hữu nghị năm nay đã ghi nhận số lượng các nước tham gia trưng bày lớn nhất với 21 quốc gia, trong đó có 13 quốc gia tham gia đủ 4 giai đoạn sẽ cạnh tranh cho các vị trí cao nhất.

Những ngày qua, gian trưng bày hoạt động triển lãm của bộ đội ta thu hút hàng nghìn lượt khách ghé tham quan mỗi ngày. Với sự đa dạng, phong phú về nội dung trưng bày cũng như các hoạt động tương tác, trải nghiệm, hoạt động triển lãm của “Đội quân Văn hóa” Quân đội nhân dân Việt Nam hứa hẹn sẽ để lại nhiều ấn tượng đặc sắc với bạn bè quốc tế, quảng bá, tôn vinh nét đặc sắc về đất nước, con người, văn hóa truyền thống, văn hóa quân sự Việt Nam; đồng thời là nơi để những con người Việt Nam đang sinh sống tại LB Nga cùng hướng về Tổ quốc.

Bài và ảnh: Trịnh Dũng - Trọng Hải - Đình Hùng

Nguồn: Báo Quân đội nhân dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT