Hoạt động của ngành

Kỳ quan tụ hội tại lễ Bế mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Cập nhật: 05/08/2024 15:15:58
Số lần đọc: 466
(TITC) - Tối ngày 3/8, tại đảo Hòn Tre, TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã diễn ra lễ bế mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 với những màn trình diễn ánh sáng bằng thiết bị bay không người lái (drone) của hai đội Pháp và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Lãnh đạo Trung ương và địa phương dự buổi lễ (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có sự hiện diện của Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh. Về phía tỉnh Khánh Hòa có Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương của tỉnh, các nhà tài trợ cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Ban Giám khảo lễ bế mạc có Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh; Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) Vi Kiến Thành; Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh dự buổi lễ (Ảnh: BTC)

Phát biểu bế mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu hy vọng với sự thành công của Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 sẽ góp phần cho sự thành công của hoạt động kích cầu du lịch, khẳng định thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, tạo nên sức bật trong tăng trưởng cho ngành du lịch Khánh Hòa năm 2024 và những năm tiếp theo, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với hiệu ứng lan tỏa hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa thông qua sự kiện này, tỉnh Khánh Hòa sẽ nghiên cứu tiếp tục duy trì tổ chức Lễ hội Vịnh ánh sáng thường niên trong thời gian tới.

Lễ bế mạc đã diễn ra vô cùng ấn tượng các màn trình diễn rực rỡ tái hiện hình ảnh những kỳ quan của thế giới cổ đại và Việt Nam, những hình ảnh đặc trưng của vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa cùng chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự góp mặt của các ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam.

Lời cảm ơn của đội Pháp tại lễ bế mạc (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Đội Pháp - quốc gia đại diện cho tình yêu, thi ca và sự lãng mạn đã mang đến cho khán giả một chuyến hành trình trở về quá khứ, đến với những kỳ quan của nhân loại được xây dựng từ hàng nghìn năm trước như: Vườn treo Babylon, Đại Kim tự tháp Giza, Tượng nhân sư, Ngọn hải đăng của thế giới cổ đại Alexandria, Thành cổ Acropolis - Athen (Hy Lạp), Vạn lý trường thành, Đấu trường La Mã và kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng thế giới cùng niềm tự hào của người Việt Nam - Vịnh Hạ Long.

Hình ảnh chim Lạc của Việt Nam trong phần trình diễn của đội UAE (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Những chiếc drone được đội UAE sử dụng là loại siêu nhẹ, siêu sáng kết hợp hỏa thuật, với nhãn quan độc đáo cùng sự đầu tư công phu, tìm hiểu sâu rộng về du lịch, văn hóa, lịch sử, vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung, đã thể hiện những hình ảnh giản dị nhất từ chiếc phin cà phê quen thuộc với đa phần người Việt đến hình ảnh trống đồng Đông Sơn - tượng trưng cho lịch sử, nền văn hóa lâu đời của Việt Nam, hay hình ảnh “Rồng”, “Chim lạc” - biểu tượng của sức mạnh, sự linh thiêng, nguồn cội của dân tộc Việt Nam - “Con Rồng cháu Tiên”, Bông hoa sen - đại diện cho tính cách, tâm hồn của người Việt.

Ly cà phê quen thuộc của người Việt trở thành cảm hứng trình diễn của đội UAE (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Nhận xét về các màn trình diễn, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết màn trình diễn của đội Pháp rất ấn tượng, kết hợp kỹ thuật bay hiện đại, màu sắc ánh sáng rực rỡ. Thông qua đó đã thể hiện được hình ảnh của một số di sản tiêu biểu trên thế giới, mang đến cho khán giả một câu chuyện hấp dẫn, bám sát chủ đề “Kỳ quan tụ hội”.

Với phần trình diễn của đội UAE, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, màn trình diễn đã giới thiệu được các kỳ quan của Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung. Lời bình ấn tượng giúp khán giả cảm nhận được những cảm xúc sâu sắc mà đội UAE muốn truyền tải.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhận xét về màn trình diễn của đội Pháp tại đêm bế mạc (Ảnh: BTC)

Trước đó, vào đêm khai mạc (tối ngày 13/7) Lễ hội Vịnh ánh sáng Nha Trang 2024  là phần trình diễn thi đấu giữa hai đội Hàn Quốc và Trung Quốc, khán giả cũng đã được “mãn nhãn” với âm thanh và ánh sáng. Về phần trình diễn của đội Hàn Quốc và Trung Quốc trong đêm khai mạc, bà Tạ Bích Loan - Trưởng Ban Sản xuất các chương trình Giải trí, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, đội Hàn Quốc đã mang đến rất nhiều cảm xúc với phần trình diễn ấn tượng, đầy năng lượng và có sự giải phóng cho trí tưởng tượng và niềm đam mê. Đội Trung Quốc đã mang đến một câu chuyện với bố cục và cách kể chuyện tinh tế, lồng ghép được một thông điệp về Nha Trang - Thành phố của tương lai.

Sau 2 đêm trình diễn thi đấu của 4 đội Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp và UAE, kết quả ngôi vô địch thuộc về đội UAE. Ba hạng mục giải thưởng khác, gồm: Kỹ thuật trình diễn xuất sắc nhất thuộc về đội Hàn Quốc; Hạng mục giải hình ảnh xuất sắc nhất thuộc về đội Pháp và Hạng mục giải câu chuyện xuất sắc nhất thuộc về đội Trung Quốc.

Tỉnh Khánh Hòa tự hào trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước trực tiếp xác lập hai kỷ lục Guinness thế giới (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Trong đêm bế mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024, tỉnh Khánh Hòa tự hào trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước trực tiếp xác lập hai kỷ lục Guinness thế giới, gồm: “Màn trình diễn ánh sáng về các kỳ quan lớn nhất thế giới” do đội Pháp trình diễn và “Màn trình diễn ánh sáng biểu tượng văn hóa Việt - chim Lạc lớn nhất thế giới” do đội UAE trình diễn.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 04/8/2024

Cùng chuyên mục