Non nước Việt Nam

Nộm rau dớn - Dư vị của núi rừng

Cập nhật: 10/09/2020 10:31:55
Số lần đọc: 1070
Vị ngọt mềm, giòn, pha lẫn vị chua chua là hương vị đặc trưng của món nộm rau dớn. Những cọng rau rừng xanh mơn mởn vươn lên từ đá, khe suối, chắt chiu tinh túy của đất trời hấp dẫn thực khách mỗi lần đến Cao Bằng.


Hấp dẫn món nộm rau dớn.

Trước đây, rau dớn thường được người dân dùng để chế biến món ăn trong nhà đãi khách, nhưng gần đây đã được đưa vào kinh doanh như món đặc sản trong các nhà hàng, trong đó ngon nhất và được thực khách lựa chọn nhiều nhất là món nộm rau dớn.

Nguyên liệu chính để làm món nộm gồm: rau dớn, lạc rang giã nhỏ, chanh, muối, mì chính, ớt, tỏi và một số loại rau thơm như: húng bạc hà, mùi tàu…

Muốn làm được món nộm rau dớn chuẩn vị, phải chọn ngọn cong non, không cứng quá cũng không mềm quá. Sau khi rửa sạch với nước, đem rau ra phơi nắng cho tái nhưng vẫn giữ được màu xanh của rau. Không phải luộc sơ qua nước sôi, mà ngọn rau dớn được đồ khoảng 20 phút cho rau chín vừa để bớt nhựa nhầy mà vẫn giữ được màu xanh, vừa giữ vị bùi bùi, ngọt ngọt của món nộm.

Khi rau đã đồ chín, vớt rau ra đĩa hay bát to, rồi cho rau thơm, ớt, gừng, tỏi, nước chanh tươi, nêm muối, mì chính để nộm vừa ăn, trộn đều trong khoảng 5 phút cho ngấm gia vị, sau đó cho lạc rang giã nhỏ vào là có thể thưởng thức.

Cũng là một món rau trộn nhưng món nộm rau dớn khi ăn sẽ cảm nhận được mùi thơm đặc trưng của các loại rau, vị bùi của rau dớn, vị chua ngọt xen lẫn một chút vị cay của ớt. Hương vị của nó có thể chinh phục những thực khách khó tính nhất.

Ngoài món nộm, từ rau dớn còn có thể chế biến các món ăn độc đáo khác như: rau dớn xào tỏi, rau dớn luộc, rau dớn xào cùng nước măng chua…

Tính mát của rau dớn có tác dụng lợi tiểu, chống táo bón, giúp lưu thông mạch máu, giải nhiệt vào mùa hè, dịu đau lưng và giúp ngủ sâu.     

Nguồn: Báo Cao Bằng

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT