Hoạt động của ngành

Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới

Cập nhật: 10/10/2024 09:53:06
Số lần đọc: 191
(TITC) - Từ ngày 8 - 10/10, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu thường niên của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) tại thành phố Perth (Úc).

Bộ  trưởng/Trưởng đoàn chụp ảnh lưu niệm

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (World Travel and Tourism Council - WTTC) là tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận, được đánh giá là diễn đàn dành cho khối tư nhân du lịch lớn nhất toàn cầu, được thành lập từ năm 1990 tại Anh, trụ sở chính hiện nay đặt tại London.

WTTC tổ chức Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu hàng năm, thu hút khoảng 1.000 người tham dự, bao gồm Lãnh đạo cấp cao, Bộ trưởng phụ trách du lịch, cơ quan quản lý ngành du lịch, hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không, các chuyên gia quốc tế. Năm nay, hội nghị được tổ chức tại Úc.

Sự kiện bao gồm Đối thoại lãnh đạo toàn cầu, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu. Trong đó, đối thoại lãnh đạo toàn cầu là dịp trao đổi giữa các bộ trưởng và CEO. Các lãnh đạo chia sẻ ưu tiên cũng như vướng mắc nhằm định hình các cơ hội hợp tác sâu rộng hơn trong quan hệ đối tác công tư.

Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy tham dự Đối thoại lãnh đạo toàn cầu

Sau bài phát biểu khai mạc của bà Julia Simpson - Chủ tịch và Giám đốc điều hành Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu đã diễn ra các phiên thảo luận về (1) Kế hoạch cho tương lai, (2) Thấu hiểu hành khách, (3) Thúc đẩy khám phá, (4) Kích hoạt kết nối, (5) Gìn giữ hành tinh.

Bà Julia Simpson, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới khai mạc hội nghị

Với ước tính giá trị du lịch và lữ hành lên tới 16 nghìn tỉ USD - chiếm 11,4% GDP vào năm 2034, cạnh tranh du lịch sẽ trở nên tối quan trọng tại các thị trường. Đầu tư chiến lược sẽ trở thành chìa khóa để các điểm đến có thể tái thiết hoặc bảo tồn vị thế và thậm chí vượt lên trên đối thủ. Tại phiên thứ nhất, các đại biểu đã trao đổi về các nhân tố nào đang định hình năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay và cần làm gì để tăng trưởng thị phần.

Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy tham dự Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu

Trong phiên thứ hai, Giám đốc điều hành tập đoàn Tripadvisor Matt Goldberg chia sẻ về tương lai của lữ hành, vai trò của công nghệ AI, sự bền vững và liệu du lịch có thể trở thành một động lực phát triển hay không. Lãnh đạo ngành du lịch và doanh nghiệp cũng đã trao đổi về vai trò của du lịch ẩm thực. Theo đó, 81% khách du lịch cho rằng khám phá ẩm thực địa phương là điểm sáng trong chuyến đi của họ và 47% gen X từng lên kế hoạch đi du lịch trải nghiệm một vài nhà hàng cụ thể. Sự hấp dẫn, hương thơm quyến rũ của ẩm thực địa phương ngày càng thu hút nhiều khách du lịch tới địa điểm mới bên cạnh việc tìm hiểu lịch sử và văn hóa của một địa danh.

Thảo luận về việc thúc đẩy du lịch khám phá, các đại biểu đều xác định an toàn và an ninh tiếp tục là ưu tiên hàng đầu cho điểm đến, tuy nhiên các đối tác công - tư vẫn cần nỗ lực để nâng cao trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn. Ngoài ra, những quy định kiểm soát biên giới phức tạp và kéo dài ở một số nơi có thể tạo trở ngại cho khách du lịch trong việc lựa chọn điểm đến đó khi lên kế hoạch chuyến đi.

Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị

Theo WTTC, du lịch và lữ hành là một trong 6 khu vực kinh tế với hơn 80% giá trị của hàng hoá và dịch vụ phụ thuộc vào tự nhiên. Điều này đòi hỏi mối quan hệ tương hỗ trong đó du lịch có vai trò như Người bảo vệ tự nhiên. Ngành du lịch cần có hành động cụ thể để bảo vệ đại dương tốt hơn, thay đổi và khôi phục môi trường nhưng vẫn đảm bảo tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy gặp gỡ và trao đổi với bà Marta Fernandez Martin, đại diện Cục Du lịch Tây Ban Nha

Bên lề sự kiện, Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy cùng đoàn Việt Nam đã gặp gỡ, tiếp xúc với đại diện cơ quan quản lý du lịch một số nước thông tin về kế hoạch tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ nhất về Du lịch nông thôn của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) tại Quảng Nam, Việt Nam.

Trung tâm Thông tin du lịch/ Phòng Quan hệ quốc tế

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 10/10/2024

Cùng chuyên mục