Hoạt động của ngành

Cần hình thành hệ sinh thái cung cấp sản phẩm cho khách du lịch cao cấp

Cập nhật: 14/10/2024 10:52:23
Số lần đọc: 123
(TITC) - Chiều ngày 11/10, tại Hà Nội, Báo Tuổi Trẻ tổ chức Hội thảo “Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam?”.

Hội thảo có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong; Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh; Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Trần Xuân Toàn (Ảnh: TITC)

Dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong; Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh; Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Trần Xuân Toàn; đại diện các Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, Đại sứ quán một số nước tại Việt Nam, các chuyên gia, tập đoàn, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, ẩm thực, tàu biển… cung cấp dịch vụ du lịch cao cấp tại Việt Nam.

Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cao cấp

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ Trần Xuân Toàn cho rằng, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bởi phong cảnh đẹp, ẩm thực phong phú, dịch vụ du lịch hấp dẫn, đặc biệt là golf... Thời gian qua, Việt Nam đã đón nhiều đoàn khách quốc tế, trong đó có những đoàn có mức chi tiêu cao ở các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Trung Đông, Châu Âu, Mỹ... Mức chi tiêu của những đối tượng khách này đang tăng dần, nhưng để tối ưu nguồn thu, vẫn cần thêm các góc nhìn, giải pháp từ cộng đồng, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, dịch vụ du lịch và cơ quan quản lý.

Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ Trần Xuân Toàn phát biểu khai mạc Hội thảo (Ảnh: TITC)

“Bên cạnh số lượng khách quốc tế đến, vấn đề làm sao có thể thu hút khách đến Việt Nam nhiều hơn và chi tiêu nhiều hơn. Để thu hút dòng khách cao cấp đòi hỏi giải pháp không phải từ một phía mà cần sự chung tay của tất cả các bên trong ngành du lịch”, ông Toàn cho biết.

Đánh giá cao ý nghĩa của Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Hội thảo đặt ra vấn đề đang rất được quan tâm của Du lịch Việt Nam hiện nay - du lịch cao cấp, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu của khách du lịch có nhiều thay đổi lớn sau dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: TITC)

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, có tính chất liên ngành, liên vùng, liên kết rất sâu sắc, xã hội hóa cao. Làm du lịch là trách nhiệm của xã hội, các chủ thể làm du lịch. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam giữ vai trò quản lý nhà nước, dẫn dắt, tạo điều kiện tốt nhất để tập hợp những người làm du lịch, thúc đẩy tạo ra những giá trị lớn đóng góp chung vào kinh tế - xã hội, phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Thứ trưởng nhấn mạnh, kết quả du lịch 9 tháng đầu năm rất phấn khởi, đạt 12,7 triệu lượt khách tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Ba tháng cuối năm là dịp cao điểm đón khách quốc tế. Đây là thời điểm sẽ có những đánh giá đầy đủ, khách quan, từ đó có những dự báo về hướng đi sắp tới để đạt được kết quả cao hơn, đặc biệt là ở phân khúc khách du lịch cao cấp đến Việt Nam. “Ngành du lịch cần tiếp tục thu hút, nâng cao chất lượng khách đến Việt Nam, sao cho khách chi tiêu cao hơn, lưu trú dài hơn, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển theo”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Nắm bắt tâm lý khách du lịch hạng sang là yếu tố then chốt

Phó Tổng Giám đốc kinh doanh và marketing Công ty Vinpearl Ngô Hương phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: TITC)

Bà Ngô Hương, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh và marketing Công ty Vinpearl cho biết, muốn tiếp cận được phân khúc khách hàng cao cấp thì cần phải hiểu khách hàng là ai, khách hàng muốn gì. Vinpearl luôn tiếp cận khách hàng theo thị trường, phân khúc khách, từ đó phát triển sản phẩm phù hợp. Phương châm phát triển của Vinpearl là “Một điểm đến, đa trải nghiệm” với tổ hợp khách sạn, nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, mua sắm, sân golf, trường học, bệnh viện… Để làm hài lòng du khách sang trọng, Vinpearl cũng luôn chú trọng đến yếu tố an toàn, tạo cho du khách sự an tâm, thoải mái trải nghiệm và tận hưởng kỳ nghỉ. Việc nắm bắt tâm lý khách hàng là điều dễ dàng để khách hàng sẵn sàng chi tiêu cao hơn trong chuyến đi của mình. Bà cho rằng du lịch Việt Nam cần chú trọng xây dựng những sản phẩm về chăm sóc sức khoẻ, du lịch xanh, du lịch bền vững…

Chủ tịch HĐQT Công ty Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: TITC)

Chủ tịch HĐQT Công ty Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, xây dựng sản phẩm du lịch cao cấp cần chú ý đến sự khác biệt, cảm xúc của du khách, mang đến trải nghiệm cao cấp cho du khách. Trong sản phẩm dịch vụ cao cấp không thể thiếu được chất lượng dịch vụ cung ứng, không thể thiếu được sự tỉ mỉ cẩn thận sắp xếp và chuẩn bị dịch vụ một cách thực sự chu đáo, để khách có thể cảm nhận được sự khác biệt và chạm tới cảm xúc. Bên cạnh đó, ông Kỳ cũng cho rằng cần phát triển các sản phẩm du lịch xanh, hướng về môi trường, chú trọng đào tạo chất lượng nhân lực, quan tâm đến yếu tố văn hóa bản địa trong xây dựng sản phẩm.

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chua Me Đất (Oxalis) cho biết, hiện nay Công ty đang khai thác và kinh doanh tour khám phá hang Sơn Đoòng. Đây là tour du lịch dành cho du khách đam mê khám phá du lịch mạo hiểm và có thu nhập cao. Du khách quốc tế rất ưa thích tour này và lượng khách đăng ký đã kín đến hết năm 2025.

Nhà kinh tế trưởng Oxford Economics Liam Cordingley phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: TITC)

Theo nghiên cứu của Oxford Economics, khách cao cấp quan tâm đến chất lượng dịch vụ độc đáo, mang tính cạnh tranh cao, những điểm đến được yêu thích trên thế giới. Ông Liam Cordingley, nhà kinh tế trưởng Oxford Economics cho biết, chỉ riêng trong lĩnh vực ẩm thực, du khách sẵn sàng chi trả thêm 10% phí dịch vụ cho những dịch vụ cao cấp. Thực tế, du khách có thể chi 250 USD/ngày cho những phục vụ trải nghiệm dịch vụ cao cấp. Đây là loại hình dịch vụ các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng có thể khai thác để thu hút khách chi tiêu.

Theo Giám đốc Công ty du lịch Wildtour Nguyễn Hoài Bảo, khách du lịch cao cấp thường quan tâm đến những loại hình dịch vụ du lịch mang tính riêng biệt, chẳng hạn như du lịch lặn biển, du lịch golf, du lịch MICE, du lịch tàu biển…; đôi khi là những loại hình du lịch mang tính cá nhân hoá như khám phá thiên nhiên hoang dã, thám hiểm hang động…

Về khía cạnh ẩm thực, Nghệ nhân ẩm thực Phạm Ánh Tuyết chia sẻ, Việt Nam có tiềm năng về ẩm thực rất lớn. Rất cần sự đầu tư có bài bản, từ xây dựng câu chuyện đến lan tỏa ý nghĩa, giá trị của ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế một cách rộng rãi và có chiều sâu hơn.

Cần hình thành hệ sinh thái cung cấp sản phẩm, dịch vụ cao cấp cho khách hạng sang

Phát biểu kết luận Hội thảo, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao các ý kiến, tham luận của đại biểu, qua đó đã làm rõ vai trò của du lịch sang trọng và phân khúc khách quốc tế cao cấp đối với phát triển du lịch Việt Nam; thuận lợi và khó khăn trong thu hút khách du lịch quốc tế cao cấp đến Việt Nam; cũng như đề xuất các giải pháp phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu, xu hướng du lịch cao cấp hiện nay.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu kết luận Hội thảo (Ảnh: TITC)

Cục trưởng cho rằng Việt Nam có tiềm năng lớn trở thành điểm đến du lịch chất lượng với nhiều tài nguyên thiên nhiên và văn hóa. Cơ sở hạ tầng xã hội, cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch được hoàn thiện, đầu tư đồng bộ. Nguồn nhân lực được đào tạo đáp ứng nhu cầu chất lượng phục vụ chuyên nghiệp. Ngành du lịch Việt Nam luôn xác định ưu tiên phát triển du lịch chất lượng cao, du khách chi tiêu cao.

Bên cạnh những kết quả tích cực, việc phát triển du lịch chất lượng cao tại Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, theo Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu khách du lịch cao cấp; đầu tư phát triển sản phẩm du lịch cao cấp, chú trọng yếu tố độc đáo, nguyên bản, cá biệt/cá nhân hóa, tinh tế gắn với văn hóa, hài hòa với thiên nhiên, môi trường trong các sản phẩm, dịch vụ trải nghiệm; nâng cấp chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, mang lại những trải nghiệm trọn vẹn cho khách du lịch cao cấp; chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực phục vụ khách du lịch cao cấp; Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá có chiều sâu, tập trung vào phân khúc thị trường, sản phẩm, dịch vụ, điểm đến và thương hiệu du lịch cao cấp, tận dụng những người nổi tiếng để quảng bá Việt Nam.

Phiên thảo luận tại Hội thảo (Ảnh: TITC)

Đồng thời, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng đề xuất một số chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch cao cấp gồm có: Du lịch tàu biển: cần đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng, cảng tàu, nhà chờ, tour tuyến đa dạng kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Du lịch golf: cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những người chơi golf là khách du lịch quốc tế (từ 20% xuống 10% hoặc 5%). Du lịch MICE: cần đăng cai tổ chức các sự kiện quốc tế với nhiều ưu đãi. Du lịch mua sắm, giải trí: cần thu hút các nhà đầu tư lớn xây dựng các trung tâm vui chơi giải trí, mua sắm cao cấp. Du lịch sự kiện: cần tăng cường khai thác các sự kiện ngoại giao, thương mại, kinh tế đầu tư, hội chợ, hội nghị, các sự kiện thể thao, văn hóa mang tầm quốc tế mà Việt Nam đăng cai tổ chức.

Bên cạnh đó, Cục trưởng đề nghị, ngoài các chính sách vĩ mô của Chính phủ, các doanh nghiệp cần chủ động liên kết chặt chẽ với nhau, với chính quyền địa phương để phát huy thế mạnh từ xây dựng cơ chế chính sách, phát triển sản phẩm dịch vụ, quảng bá, xúc tiến, đến phục vụ khách du lịch cao cấp, trong đó đòi hỏi sự chuyên nghiệp cao, có sự chọn lọc các điểm đến, sản phẩm trải nghiệm. Qua đó, hình thành hệ sinh thái cung cấp sản phẩm dịch vụ cao cấp cho khách du lịch hạng sang.

Hội thảo thu hút đông đảo các đại biểu tham dự (Ảnh: TITC)

“Với vai trò là cơ quan du lịch quốc gia, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục kết nối, quảng bá, đồng hành cùng các doanh nghiệp du lịch và toàn ngành để thúc đẩy phát triển du lịch cao cấp, coi đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp ngành du lịch bứt tốc trong thời gian tới”, Cục trưởng nhấn mạnh.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 11/10/2024

Cùng chuyên mục