Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: để du lịch trở lại mạnh mẽ

Cập nhật: 05/06/2020 09:00:17
Số lần đọc: 742
  Ngay sau giãn cách xã hội do dịch Covid-19, các doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp để thu hút du khách. Bên cạnh những nỗ lực này, các doanh nghiệp, đơn vị mong muốn tỉnh, ngành, địa phương có nhiều hơn nữa các hoạt động kích cầu du lịch, thực sự tạo đòn bẩy vững chắc để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

 


Khu du lịch hang động Vũng Đục (TP Cẩm Phả).

Quảng Ninh Gate là khu du lịch trải nghiệm với nhiều sản phẩm hấp dẫn, duy nhất trên địa bàn tỉnh. Từ đầu tháng 5/2020, Quảng Ninh Gate hoạt động trở lại. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời điểm này lượng khách tới Khu du lịch giảm từ 40-50%. Đối tượng chính của Quảng Ninh Gate là khách đoàn học sinh các trường; tuy nhiên hiện chủ yếu là khách lẻ, khách đoàn khu vực lân cận.

Ông Phạm Vũ Long, Giám đốc điều hành Khu du lịch Quảng Ninh Gate cho biết: Đơn vị đang tích cực thực hiện các chương trình quảng bá, khuyến mại, ưu đãi để thu hút du khách. Song, Khu du lịch hiện còn gặp nhiều khó khăn, tình trạng này có thể kéo dài hết năm. Đối tượng khách chủ yếu của Quảng Ninh Gate là học sinh các trường tham gia trải nghiệm do các công ty lữ hành đưa đến. Do nghỉ học kéo dài, kỳ nghỉ hè sẽ bị rút ngắn, nhiều trường học hiện không đưa hoạt động ngoại khóa vào kế hoạch. Hiện một số hoạt động kích cầu chưa thực sự lan tỏa tới các địa bàn lân cận, mà chỉ tập trung ở TP Hạ Long. Đơn vị mong muốn tỉnh, sở, ngành, địa phương hỗ trợ Khu du lịch về quảng bá, có chiến lược truyền thông bài bản, mang tính toàn diện cho tất cả các điểm du lịch trên địa bàn. Đồng thời, tạo điều kiện cho đơn vị kết nối với các điểm di tích, văn hóa trên địa bàn, tạo thành tour du lịch hấp dẫn, khai thác thế mạnh địa phương. 

Khu du lịch hang động Vũng Đục hiện trở thành điểm du lịch thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Thế nhưng, dịch Covid-19 khiến cho Khu du lịch trở nên vắng vẻ, bởi thị trường chính là từ các nước khu vực châu Âu, Trung Quốc hiện vẫn đang bị tác động mạnh của dịch. 

Bà Phạm Thu Hương, Giám đốc Công ty CP Vũng Đục, chia sẻ: Đơn vị vẫn giữ kết nối với các hãng lữ hành, nhưng khách do lữ hành đưa đến chưa có. Chắc phải còn rất lâu nữa, Khu du lịch mới có thể khôi phục lại lượng khách trước đây. Giai đoạn này, đơn vị chỉ mong muốn thu hút được lượng khách nội địa. Để thu hút khách nội địa, đơn vị mong muốn được hỗ trợ quảng bá mạnh mẽ hơn nữa, đưa Khu du lịch trở thành một điểm đến trong các tour tham quan; tỉnh, ngành, địa phương có cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư. 

Theo ông Nguyễn Thanh Cảnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hạ Long: Ngành du lịch, dịch vụ còn đối mặt với nhiều khó khăn, doanh thu hiện chỉ bằng 23% so với cùng kỳ năm trước. Giai đoạn này, dòng khách nội địa là chính. Để thu hút lượng khách này, các doanh nghiệp cần có chiến lược truyền thông bài bản, quy mô, dài hơi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp mong muốn tỉnh tiếp tục có các chính sách kích cầu cụ thể hơn nữa để tạo hiệu ứng; quan tâm đưa cơ chế, chính sách về hỗ trợ giảm lãi suất, cắt giảm thủ tục hành chính, giãn thuế... sớm đi vào cuộc sống. 

Du lịch Quảng Ninh đã khởi động trở lại, song ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn còn nặng nề. Những hoạt động đồng hành của tỉnh với phương châm "Cùng đi, cùng đến, cùng hiệu quả", cùng sự chủ động của doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở, tin tưởng ngành du lịch của tỉnh sẽ nhanh chóng phục hồi mạnh mẽ./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục