Hành trang lữ khách

Ruộng bậc thang Sa Pa mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mạc

Cập nhật: 08/05/2020 08:14:03
Số lần đọc: 761
Ngày đầu mùa hè này lên vùng núi cao Sa Pa (tỉnh Lào Cai) bạn sẽ có cơ hội ngắm những khu ruộng bậc thang mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mạc.

 


Ruộng bậc thang Sa Pa từng được mạng thông tin điện tử du lịch quốc tế Tuaropia bình chọn là 1 trong 11 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch công nhận đây là Di sản văn hóa quốc gia.

Gọi là mùa nước đổ vì ruộng bậc thang vùng cao Sa Pa thường chỉ gieo cấy 1 vụ trong năm. Bắt đầu từ mùa hè, mưa lớn cung cấp đủ nước cho cày cấy lúa ruộng bậc thang.

Ruộng bậc thang Sa Pa từng được mạng thông tin điện tử du lịch quốc tế Tuaropia bình chọn là 1 trong 11 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch  công nhận đây là Di sản văn hóa quốc gia.

Những thửa ruộng bậc thang Sa Pa có từ hàng trăm năm nay và đều do những đôi bàn tay cần mẫn của người nông dân dân tộc thiểu số được mệnh danh là "Điêu khắc gia chân đất" kiến tạo nên.

Làm ruộng bậc thang giỏi nhất là người dân tộc Dao rồi tới người dân tộc Mông, người dân tộc Dáy… quanh năm sống trên những triền núi cao hơn 1.600 mét quanh dãy Hoàng Liên Sơn hùng vỹ.

Những thửa ruộng bậc thang dù to hay nhỏ đều được người làm ruộng lựa thế đất to nhỏ, độ dốc cao thấp để dùng cuốc xẻng “chạm khắc” trông thật đẹp mắt, thuận lấy nước tưới tiêu và dễ cày cấy sau này.


Trời nắng nóng của ngày đầu hè nhưng người dân vẫn hăng say làm việc tạo nên bức tranh đẹp trên cánh đống ruộng bậc thang Sa Pa.

Vùng núi cao Sa Pa có những cánh đồng bậc thang rộng hàng trăm héc ta ở Tả Van, Lao Chải, Tả Phìn, Suối Thầu, Tả Giàng Phình… trông tựa những bức tranh điêu khắc phong cảnh khổng lồ với những đường nét uốn lượn mềm mại, thơ mộng mà các “họa sĩ chân đất” từ năm này tới năm kia tạo nên.

Đặc biệt ruộng bậc thang Sa Pa từng được mạng thông tin điện tử du lịch Touropia xếp hạng nằm trong Top 11 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới.

Lâu nay ruộng bậc thang của Sa Pa là một điểm tham qua du lịch đầy hấp dẫn của du khách trong nước và nhiều du khách nước ngoài chọn tới thăm khi tới Việt Nam.

Nguồn: Báo Dân Trí

Cùng chuyên mục