Tin tức - Sự kiện

Tháng 11 diễn ra Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người tại Lai Châu

Cập nhật: 15/10/2023 15:49:43
Số lần đọc: 710
(TITC) - Chiều ngày 12/10, tại trụ sở Bộ VHTTDL đã diễn ra buổi họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất tại Lai Châu. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ và Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải đồng chủ trì buổi họp.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi họp (Ảnh: TITC)

Ngày hội do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Lai Châu phối hợp tổ chức, với sự tham gia của 14 dân tộc Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La, Cống, Bố Y, Cờ Lao, Mảng, Lô Lô, Chứt, Lự, Pà Thẻn và Ngái đến từ 13 tỉnh gồm Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Kon Tum.

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”, Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ Nhất tại tỉnh Lai Châu và Tuần du lịch - văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2023 sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 3-5/11.

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ có nhiều hoạt động như dâng hoa Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Lai Châu; Lễ Khai mạc Ngày hội; Khai mạc trưng bày các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; Trình diễn, giới thiệu các lễ hội, sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người; Liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; trình diễn nghề truyền thống thủ công các dân tộc; trưng bày giới thiệu các sản phẩm văn hóa đặc trưng của các dân tộc...

Tại buổi họp, đại diện các địa phương, Cục, Vụ thuộc Bộ VHTTDL và ban, ngành liên quan đã trao đổi, cho ý kiến về công tác chuẩn bị chương trình nghệ thuật khai mạc, bế mạc, các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch…

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải phát biểu tại buổi họp (Ảnh: TITC)

Phát biểu tại buổi họp, Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải cho biết, tỉnh Lai Châu đang tích cực cho công tác chuẩn bị, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để Ngày hội diễn ra thành công tốt đẹp.

Tỉnh Lai Châu xác định đây là cơ hội để quảng bá văn hoá, thu hút khách du lịch. Do đó bên cạnh các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội, tỉnh Lai Châu sẽ tổ chức đoàn khảo sát du lịch, hội thảo phát triển sản phẩm du lịch của địa phương nhằm giới thiệu hình ảnh du lịch và các sản phẩm du lịch tiêu biểu của tỉnh.

Ông Tống Thanh Hải cũng cho biết, ngay khi thống nhất các nội dung, tiết mục của chương trình nghệ thuật đêm khai mạc, bế mạc và các hoạt động, tỉnh Lai Châu sẽ nhanh chóng triển khai công tác tập luyện. Tỉnh cũng đang đẩy mạnh công tác truyền thông cho Ngày hội và mong muốn nhận được sự ủng hộ của các cơ quan báo chí.

Toàn cảnh buổi họp (Ảnh: TITC)

Đánh giá cao sự chuẩn bị tích cực của tỉnh Lai Châu, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, Ngày hội có ý nghĩa quan trọng nhằm tôn vinh, phát huy các giá trị bản sắc của cộng đồng các dân tộc rất ít người; góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc. Đây cũng là dịp để đồng bào các dân tộc có số dân dưới 10.000 người có cơ hội được lan tỏa, quảng bá bản sắc văn hóa của dân tộc mình; xây dựng môi trường gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Lai Châu và các đơn vị liên quan đã thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, phối hợp nhịp nhàng nhằm hoàn thiện các nhiệm vụ đặt ra. Về cơ bản, quá trình triển khai các công việc đang theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, Thứ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo tăng cường chỉ đạo, đôn đốc việc tổ chức Ngày hội, đảm bảo đúng kế hoạch, mục đích, yêu cầu đặt ra.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy lưu ý công tác rà soát các nội dung, hoạt động của Ngày hội, các tỉnh, đồng bào tham gia Ngày hội cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho các tiết mục; dàn dựng công phu, chú trọng tính nghệ thuật. Đồng thời, các nội dung trình diễn phải thể hiện chính xác, rõ nét bản sắc của từng dân tộc; qua đó gắn liền với quảng bá, phát triển du lịch của từng địa phương.

Bên cạnh đó, tỉnh Lai Châu cũng cần chuẩn bị, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các địa phương tham dự triển khai các hoạt động quảng bá, giới thiệu văn hóa, du lịch, đem lại trải nghiệm ấn tượng cho người dân, du khách.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 13/10/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT