Hoạt động của ngành

Thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng thương hiệu cho đặc sản, thúc đẩy du lịch phát triển

Cập nhật: 30/09/2020 08:23:59
Số lần đọc: 767
Trong giai đoạn 2020-2025, thị xã Nghi Sơn xác định rõ nhiệm vụ xây dựng thương hiệu cho đặc sản địa phương để thúc đẩy phát triển du lịch, đưa ngành công nghiệp không khói này trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xứng tầm là đô thị công nghiệp - du lịch cực nam xứ Thanh.

Các gian hàng giới thiệu đặc sản của Tĩnh Gia trước kia và thị xã Nghi Sơn hiện nay luôn có mặt tại các điểm du lịch trên địa bàn và tham gia tích cực vào các hội chợ, diễn đàn du lịch trong và ngoài tỉnh.

Những năm gần đây, cứ vào mỗi dịp khai trương mùa du lịch biển Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn đều chú trọng đưa các đặc sản, sản vật đặc trưng của địa phương trở thành một sản phẩm góp phần phát triển du lịch. Các sản phẩm hải sản đánh bắt, nuôi trồng cho tới các sản phẩm chế biến như hải sản (tôm, cá, mực... khô), các loại nước mắm, mắm tôm, mắm chua từ lâu đã trở thành những món quà không thể thiếu được với khách du lịch khi đến với thị xã Nghi Sơn.

Song song với quá trình đầu tư xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch tại các điểm du lịch trên địa bàn cũng được thị xã quan tâm đầu tư. Qua tìm hiểu thực tế trong 2 năm trở lại đây, tại khu du lịch biển Hải Hòa, các tuyến phố, điểm bán đặc sản của thị xã được quy hoạch, bố trí hợp lý, có phân chia khu vực bán hải sản tươi sống riêng, khu vực bán các sản phẩm hải sản chế biến như nước mắm, các loại mắm, hải sản khô. Ngoài ra, thị xã cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, cơ sở, hộ cá thể có những gian hàng, ki-ốt giới thiệu, bày bán các sản phẩm đặc sản tại các điểm du lịch trên địa bàn. Những mặt hàng đặc sản của địa phương đã và đang để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng du khách thập phương. Anh Nguyễn Đăng Hiển, một du khách đến từ Thái Bình chia sẻ: Gia đình tôi năm nào cũng đi nghỉ mát ở Hải Hòa. Bên cạnh việc khám phá, nghỉ dưỡng, gia đình tôi rất yêu thích các đặc sản của thị xã Nghi Sơn. Mỗi lần về với biển Hải Hòa, gia đình tôi đều mua cả hải sản tươi sống, hải sản khô, các sản phẩm chế biến như nước mắm, các loại mắm truyền thống... Các cửa hàng, ki-ốt được bố trí khá hợp lý, thuận tiện cho du khách, hơn nữa hàng hóa đều có nhãn mác, địa chỉ, số điện thoại cụ thể vì vậy du khách như chúng tôi cũng khá yên tâm khi mua hàng. Đặc sản địa phương chính là yếu tố để giữ chân và ngày càng thu hút nhiều khách du lịch đến với thị xã Nghi Sơn.

Giới thiệu và đưa các đặc sản địa phương tới mọi miền đất nước để quảng bá cho du lịch cũng là giải pháp mới đã và đang được thị xã Nghi Sơn chú trọng triển khai. Thị xã đã có những cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở tham gia các hội chợ du lịch trong và ngoài tỉnh, cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại khác. Điều đáng mừng là các địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn thị xã đều có sự chủ động tham gia các hoạt động này. Để khẳng định được thương hiệu của đặc sản, thị xã đã cơ bản hình thành các làng nghề, vùng nguyên liệu nuôi trồng, chế biến hải sản tại xã, phường, đồng thời đưa các cơ sở chế biến hải sản ra khỏi khu dân cư tới khu đất quy hoạch mới vừa bảo đảm thuận tiện cho các doanh nghiệp sản xuất, vừa không gây ô nhiễm môi trường.

Trong quá trình sản xuất, các doanh nghiệp, cơ sở, hộ cá thể đều được định hướng xây dựng các thương hiệu, nhãn hiệu đặc sản có uy tín, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định, khẳng định chất lượng sản phẩm, tránh kiểu làm ăn chộp giật, có định hướng phát triển lâu dài, bền vững. Với một số xã, phường đã và đang bước đầu làm du lịch cộng đồng ven biển, du lịch nghỉ dưỡng, phát triển dịch vụ ăn uống, đặc sản địa phương đóng vai trò quan trọng. Các nhà hàng, khách sạn, nơi lưu trú khác đều phát huy thế mạnh sản vật, đặc sản địa phương để thu hút ngày càng nhiều du khách, góp phần tăng thu nhập cho người dân tại các địa phương. Cách làm này qua đánh giá đã bước đầu khá thành công tại Khu du lịch biển Hài Hòa, Bãi Đông, Hải Ninh, Hải Châu, Hải Bình... Mặc dù năm 2020 chịu ảnh hưởng khá nặng nề của dịch bệnh COVID-19, tuy vậy các sản phẩm đặc sản của thị xã vẫn được du khách đón nhận.

Trong những năm tiếp theo, thị xã Nghi Sơn sẽ tiếp tục quan tâm, đầu tư trọng điểm cho việc xây dựng thương hiệu tập thể cho các đặc sản của địa phương, gắn liền với các chương trình, dự án, đề án phát triển du lịch của địa phương. Chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với phát triển dịch vụ du lịch nông nghiệp, khai thác, chế biến hải sản theo hướng chuẩn hóa và bền vững. Ngoài ra, thị xã cũng đã có định hướng phát triển cho từng vùng, căn cứ vào thế mạnh, đặc điểm của từng địa phương, từ đó xây dựng thương hiệu cho từng sản phẩm, thương hiệu tập thể. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch luôn gắn liền với giới thiệu các sản phẩm đặc sản của địa phương, góp phần giữ chân, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với các điểm du lịch.

Mạnh Cường

Nguồn: Báo Thanh Hóa

Cùng chuyên mục