Tin tức - Sự kiện

Trung tâm Thông tin du lịch hỗ trợ Yên Bình và Nghĩa Lộ (Yên Bái) triển khai hoạt động chuyển đổi số trong du lịch

Cập nhật: 17/11/2023 09:51:11
Số lần đọc: 459
(TITC) - Trong hai ngày 14 và 15/11, UBND huyện Yên Bình và thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) tổ chức Hội nghị tập huấn chuyển đổi số trong hoạt động du lịch trên địa bàn với sự hỗ trợ của Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam).

Toàn cảnh hội nghị tại thị xã Nghĩa Lộ

Tham dự chương trình tập huấn có lãnh đạo UBND thị xã, các xã, thị trấn, công chức văn hóa - xã hội phụ trách văn hóa, thông tin, tổ trưởng tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp xã và đại diện các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, điểm du lịch, nhà hàng trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ và huyện Yên Bình.

Hội nghị là một hoạt động cụ thể nhằm triển khai Biên bản ghi nhớ về chuyển đổi số trong hoạt động du lịch tại huyện Yên Bình, thị xã Nghĩa Lộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023 - 2025 giữa Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái, UBND thị xã Nghĩa Lộ và UBND huyện Yên Bình. Biên bản được ký kết vào ngày 23/5/2023 tại Hà Nội.

Việc hỗ trợ các địa phương trên toàn quốc trong hoạt động chuyển đổi số du lịch là một trong những nội dung quan trọng mà lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Trung tâm Thông tin du lịch triển khai trên toàn quốc.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch thường trực UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết, được sự quan tâm phối hợp của Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), hội nghị tập huấn được tổ chức rất đúng thời điểm và cần thiết vì các nền tảng số về du lịch của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa phát triển nhưng nhanh chóng đã được triển khai trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, địa phương đầu tiên của tỉnh Yên Bái. Đây cũng là dịp hướng dẫn cho các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn thị xã nâng cao chất lượng phục vụ du khách, quảng bá sâu rộng về văn hoá, con người, ẩm thực, các cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, siêu thị… đến du khách trong và ngoài nước.

Ông Hà đề nghị các học viên cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành tốt nội quy, quy định của Ban Tổ chức trong thời gian diễn ra hội nghị tập huấn. Tích cực trao đổi, thảo luận với giảng viên để cùng làm rõ những vấn đề bất cập, tích luỹ kinh nghiệm và thực hành. Sau thời gian tham gia lớp tập huấn trở về địa phương, các đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả các nền tảng số để thúc đẩy phát triển du lịch.

Cán bộ Trung tâm Thông tin du lịch giới thiệu về chế độ báo cáo thống kê du lịch tại hội nghị diễn ra ở thị xã Nghĩa Lộ

Tại các hội nghị, các đại biểu đã được cán bộ Trung tâm Thông tin du lịch phổ biến về sử dụng hệ thống phần mềm gửi nhận báo cáo thống kê du lịch; sử dụng Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia; hỗ trợ triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

Về hoạt động chuyển đổi số, ông Nguyễn Duy Minh - Trưởng phòng Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Thông tin du lịch đã giới thiệu với các đại biểu về chủ trương, định hướng chuyển đổi số trong ngành du lịch; bộ tài liệu hướng dẫn về chuyển đổi số trong ngành du lịch; việc xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch đã tham mưu các cấp ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch về ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong ngành du lịch. Đồng thời, Trung tâm Thông tin du lịch đã tập trung phát triển các nền tảng số ở tầm quốc gia làm cơ sở hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh theo hướng đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc, qua đó hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và nâng cao trải nghiệm của khách du lịch.

Hội nghị tập huấn chuyển đổi số tại huyện Yên Bình

Một số nền tảng số cốt lõi ở tầm quốc gia đã được Trung tâm Thông tin du lịch phát triển và đưa vào vận hành, đó là hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Namnền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch được Bộ Thông tin và Truyền thông xác định là 1 trong 35 nền tảng số quốc gia; ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel là ứng dụng tích hợp đa dịch vụ hỗ trợ khách du lịch; Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia, nhằm hỗ trợ khách du lịch thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử một cách thuận tiện và an toàn.

Bên cạnh đó, Trung tâm Thông tin du lịch đã và đang hỗ trợ các điểm đến triển khai áp dụng hệ thống vé điện tử như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Đền Quán Thánh (Hà Nội), và đang tiếp tục làm việc với các địa phương, điểm đến khác trong cả nước để triển khai áp dụng hệ thống này.

Cùng với đó, trong ứng dụng công nghệ hỗ trợ công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá, Trung tâm Thông tin du lịch đã phát triển các trang mạng du lịch quốc gia như website https://vietnamtourism.gov.vn/ hỗ trợ công tác quản lý nhà nước; website https://vietnam.travel/ chuyên trách xúc tiến du lịch Việt Nam ra thị trường nước ngoài, và hệ thống các trang mạng xã hội như FacebookZalo, ViberYouTubeInstagram...

Ông Minh cho biết, thời gian qua, Trung tâm đã tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn về chuyển đổi số du lịch tại nhiều địa phương trên cả nước như Quảng Ninh, Yên Bái, Hà Giang, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Lào Cai, Cần Thơ, Sơn La, Hà Tĩnh, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Bình Định, Đà Nẵng, Kiên Giang… Qua đó tạo thống nhất trong nhận thức và hành động để thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động du lịch.

Về chế độ báo cáo thống kê du lịch theo Thông tư 18/2021/TT-BVHTTDL, các đại biểu đã được giới thiệu phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng Thông tư; chế độ báo cáo thống kê và mẫu biểu; trách nhiệm thực hiện của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động du lịch và cơ quan quản lý du lịch địa phương; so sánh một số thay đổi cơ bản giữa Thông tư 18/2021/TT-BVHTTDL và Thông tư 26/2014/TT-BVHTTDL. 

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 16/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT