Hoạt động của ngành

Kết luận của Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn tại buổi làm việc giữa Tổng cục Du lịch và Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bắc Giang

Cập nhật: 19/11/2010 15:15:36
Số lần đọc: 2108
Ngày 09/11/2010, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã chủ trì buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang về Chương trình phát triển du lịch Bắc Giang giai đoạn 2011-2015. Sau khi nghe báo cáo về thực trạng du lịch Bắc Giang, mục tiêu, định hướng, giải pháp phát triển du lịch giai đoạn 2011-2015 và một số kiến nghị đối với Tổng cục Du lịch; các ý kiến bổ sung của lãnh đạo các vụ, Tổng cục trưởng đã kết luận:

Bắc Giang là tỉnh có vụ trí chuyển tiếp giữa các tỉnh phía Đông Bắc của đất nước với các tỉnh đồng bằng sông Hồng, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 50km về phía Bắc và cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị 110km về phía Nam. Bắc Giang có nhiều địa danh lịch sử, di sản văn hóa như Yên Thế, Xương Giang, khu bảo tồn di tích Tây Yên Tử, hát Quan họ. Đặc biệt, tỉnh có một số điều kiện về tự nhiên, kinh tế và xã hội khá thuận lợi để phát triển du lịch như hồ Cấm Sơn, suối Mỡ, vải thiều Lục Ngạn.

 

Bắc Giang đã và đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch tại Suối Mỡ và khu di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám; mở đường đến các điểm du lịch sinh thái như hồ Cấm Sơn, khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, vùng Vải Thiều- Lục Ngạn. Đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương xây dựng Đường số 239 qua 3 huyện Yên Dũng, Lục Nam, Sơn Động đến phía Tây Yên Tử và lập Quy hoạch tổng thể dự án hồ sinh thái Cấm Sơn.

 

Như vậy, Bắc Giang đã có một số điều kiện thuận lợi để đón các dòng khách du lịch từ phía Bắc xuống Nam, từ Nam ra Bắc; khách du lịch nghỉ dưỡng của Thủ đô Hà Nội và các địa phương lân cận. Tuy nhiên, thời gian qua, Du lịch vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có: Quy mô nhỏ và tự phát; chưa có các điểm du lịch lớn và chất lượng; kết cấu hạ tầng du lịch tại một số điểm nghĩ dưỡng kém; doanh nghiệp còn nhỏ và yếu; cơ sở dịch vụ du lịch chất lượng thấp; hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế.

 

Để Du lịch Bắc Giang trở thành một trong 5 Chương trình kinh tế xã hội trọng tâm của tỉnh giai đoạn 2011-2015, ngành Du lịch Bắc Giang cần quan tâm triển khai một số nội dung sau:

 

1. Thuê chuyên gia, đơn vị có chức năng và uy tín xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển du lịch, các khu, điểm du lịch trọng tâm trên cơ sở Quy hoạch tổng thể đã được UBND tỉnh phê duyệt. Chú trọng khai thác các sản phẩm có ưu thế, nổi bật và đặc thù của tỉnh về văn hóa, lịch sử, tự nhiên.

 

2. Trên cơ sở đánh giá đúng tài nguyên du lịch, cần đầu tư nghiên cứu, phát triển sản phẩm độc đáo, nổi bật có thể cạnh tranh của Bắc Giang. Hiện nay, Du lịch Bắc Giang đang trong giai độan khởi đầu, hầu như khách du lịch chưa biết đến các địa danh du lịch tại địa phương. Trong giai đoạn tới, một số tài nguyên, tiềm năng có thể đưa vào đầu tư, khai thác phát triển du lịch như du lịch sinh thái tại hồ Cấm Sơn, suối Mỡ, nghe Quan họ, thưởng thức vải Thiều tại xứ vải Lục Ngạn; xây dựng các trạm dừng chân chất lượng cao...

 

3. Tổ chức nghiên cứu thị trường và quảng bá xúc tiến. Ngành Du lịch tỉnh cần chủ động đề xuất cơ chế hỗ trợ tư vấn, xây dựng kế hoạch tổng thể tiếp thị, quảng bá, xúc tiến du lịch Bắc Giang rộng rãi tại các thị trường mục tiêu trogn và ngoài nước. Chú trọng thị trường khách nghỉ dưỡng cuối tuần tại Hà Nội, khách du lịch văn hóa tâm linh và khách Trugn Quốc làm khâu đột phá.

 

4. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực. Đây là khâu quan trọng, quyết định sự thành công trong kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh giai đoạn tới. Sở VHTTDL Bắc Giang cần chủ động tổ chức đào tạo cán bộ, công chức đang làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc Sở; nâng cao năng lực quản lý nhà nước và trình độ chuyên môn. Đối với các doanh nghiệp tham gia kinh doanh du lịch, cần định hướng tiêu chuẩn chuyên môn; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định của Ngành về trình độ lao động trong lĩnh vực lữ hành và lưu trú du lịch.

 

5. Về một số nội dung Sở VHTTDL Bắc Giang đề nghị đối với Tổng cục Du lịch trong lĩnh vực xây dựng sản phẩm, xúc tiến, quảng bá và đầu tư cơ sở hạ tầng. Tổng cục Du lịch có ý kiến như sau:

- Giao các vụ chuyên môn, đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch trực tiếp làm việc với Phòng nghiệp vụ, Trung tâm xúc tiến du lịch thuộc Sở về việc hỗ trợ ngành Du lịch Bắc Giang xây dựng sản phẩm, quy hoạch, tuyên truyền , quảng bá xúc tiến du lịch trình Lãnh đạo Tổng cục Du lịch Du lịch xem xét, quyết định.

 

- Năm 2011, Tổng cục Du lịch sẽ lập kế hoạch tổ chức Chương trình khảo sát tuyến du lịch liên kết giữa các địa phương: Bắc Ninh- Bắc Giang- Tây Yên Tử (Quảng Ninh) nhằm giới thiệu Du lịch Bắc Giang tới các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan báo chí trong nước.

 

- Tiếp tục tham mưu với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch của Bắc Giang giai đoạn 2011-2015.

Nguồn: Tổng cục Du lịch

Cùng chuyên mục