Non nước Việt Nam

Tu bổ, tôn tạo di tích Khu danh thắng Quốc gia Đảo Cò

Cập nhật: 27/08/2018 09:52:19
Số lần đọc: 847
Trước những tác động bất lợi đe dọa đến sự phát triển của Đảo Cò (xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) cũng như hệ sinh thái ở Khu danh thắng Quốc gia này, tỉnh Hải Dương đang tích cực triển khai dự án “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu du lịch và bảo tồn sinh thái Đảo Cò” với kinh phí gần 45,5 tỷ đồng.  


Kè đá bảo vệ chống sạt lở Đảo Cò

Dự án triển khai từ tháng 1/2018, dự kiến hoàn thành trong khoảng 2 năm, gồm nhiều hạng mục như: kè gia cố các đảo hiện trạng, xây tuyến đường bao quanh hồ An Dương, tạo thêm đảo mới... Ngoài hai đảo hiện tại, sẽ có thêm một đảo mới với diện tích khoảng trên 5.500 m2, tạo thêm không gian cư ngụ cho cò, vạc.

Đảo Cò được công nhận là Khu danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia vào năm 2014 với diện tích khoanh vùng bảo vệ di tích là 67,1 ha. Đảo Cò gồm hai đảo nhỏ có tổng diện tích trên 7.000 m2 nằm trong lòng hồ An Dương thuộc xã Chi Lăng Nam. Đây là ngôi nhà chung của khoảng 16.000 con cò và 6.000 con vạc.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy có 52 loài chim thuộc 12 bộ, 30 họ, 42 giống đang hiện diện tại Đảo Cò và khu vực xung quanh. Do vậy, không chỉ là nơi có cảnh quan đẹp mà Đảo Cò còn có sự đa dạng sinh học và hệ sinh thái đặc thù.

Tuy nhiên, những năm qua, có nhiều yếu tố bất lợi tác động đến khu di tích danh lam thắng cảnh độc đáo này. Ông Vũ Bá Nhân - Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Nam cho biết, số lượng cò vạc về sinh sống ở hai đảo ngày một đông hơn, trong khi số lượng cây trên đảo không đủ cho cò sinh sống. Sự quá tải này càng làm cho cây cối trên đảo không thể sinh trưởng và phát triển. Hơn nữa, diện tích đảo ngày càng thu hẹp do xói mòn, sạt lở.

Địa phương cũng đã cho cắm nhiều cọc bê tông, quây bèo chắn sóng xung quanh các đảo nhằm giảm tác động của sóng nước hồ và mưa lũ nhưng những giải pháp này chỉ là tạm thời. Người dân địa phương lo ngại nếu không kịp thời kè đảo cũ, quy hoạch đảo mới thì Đảo Cò khó duy trì, giữ vững.

Dự án “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu du lịch và bảo tồn sinh thái Đảo Cò” đã được tỉnh Hải Dương phê duyệt và được triển khai trong hai năm 2018 và 2019. Đến nay, đối với đảo lớn, đơn vị thi công đã tiến hành đắp đê quây, bơm nước làm biện pháp phục vụ thi công hạng mục kè quanh đảo, lắp rọ đá kè xung quanh đảo, ươm tre trong vườn ươm. Với đảo bé, đã được tiến hành cắm cọc tiêu khảo sát, định vị trước khi thi công kè quanh đảo.

Sau khi dự án hoàn thành, diện tích các đảo hiện tại sẽ được mở rộng, có thêm không gian sống cho các loài cò, vạc. Diện tích đảo bé sau khi mở rộng là khoảng 4.500 m2 và đảo lớn khoảng 7.100 m2. Ngoài ra, sẽ có thêm một đảo mới với diện tích khoảng 5.500 m2.

Cùng với việc kè gia cố đảo cũ và tạo đảo mới, một hạng mục quan trọng của dự án là trồng bổ sung tre lên các đảo. Ông Nguyễn Đăng Giảm - Phó trưởng ban Quản lý di tích Đảo Cò cho biết: “Hiện nay, tre đã được ươm và khi kè xong sẽ chuyển cây lên trồng trên các đảo. Chúng tôi cũng đề xuất bổ sung thêm các loài cây khác như sanh, keo là những cây phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây. Trong dự án này cũng dành một phần kinh phí để xây dựng tuyến đường quanh hồ An Dương dài khoảng 1,8 km để làm đẹp cảnh quan khu danh lam thắng cảnh".

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông cũng được địa phương quan tâm. Hiện nay, tuyến đường trên 3 km nối Quốc lộ 38B và điểm cuối giáp đê sông Luộc (xã Tiền Phong, huyện Thanh Miện) đang được cải tạo, nâng cấp. Trong quá trình triển khai, dự án nhận được sự đồng thuận cao từ người dân địa phương, hơn 300 hộ dân đã tham gia hiến đất để mở rộng, nâng cấp đường.

Những thay đổi về cơ sở hạ tầng này được kỳ vọng sẽ là một trong những yếu tố thu hút thêm nhiều du khách đến Đảo Cò tham quan, tạo thuận lợi cho sự di chuyển của du khách, đặc biệt trong những ngày cao điểm các dịp lễ, Tết./.

Nguồn: Báo Tin Tức

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT