Hoạt động của ngành

Hội thảo quốc tế về phát triển du lịch tàu biển

Cập nhật: 07/12/2018 08:16:46
Số lần đọc: 1296
(TITC) - Ngày 6/12/2018, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo quốc tế về phát triển du lịch tàu biển.


Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của trên 150 đại biểu đại diện cho các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, cơ quan quản lý du lịch một số địa phương, Hiệp hội Du lịch, công ty quản lý cảng biển quốc tế của Việt Nam, đại lý tàu biển, các doanh nghiệp du lịch và các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.

Về phía đại biểu quốc tế, có sự hiện diện của đại diện cơ quan du lịch của các trung tâm du lịch tàu biển quốc tế trong khu vực tại Hồng Kông, Thượng Hải, Đài Loan, Singapore, đại diện các hãng tàu biển lớn chuyên gửi khách quốc tế đến Việt Nam như Royal Caribbean Cruises, Genting Cruise Lines, Costa Cruise, MSC Cruise..., đại diện một số trung tâm cảng biển của khu vực, đại diện Hiệp hội du thuyền châu Á (Asian Cruise Cooperation - ACC) ...

Du lịch tàu biển là loại hình dịch vụ cao cấp, đối tượng khách chủ yếu là tầng lớp trung lưu, có khả năng chi trả cao. Trong những năm gần đây, du lịch tàu biển trên thế giới luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng. Đặc biệt, hoạt động du lịch tàu biển thế giới hiện đang chuyển dịch và phát triển mạnh mẽ tại khu vực châu Á, ở cả hai góc độ là điểm đến nhận khách và thị trường gửi khách có tốc độ tăng trưởng cao.


Phó Tổng cục trưởng phụ trách TCDL Ngô Hoài Chung phát biểu tại hội thảo

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội du thuyền quốc tế (Cruise Lines International Association - CLIA), giai đoạn 2013-2018, lượng khách du lịch tàu biển đến khu vực Châu Á tăng trưởng trung bình đạt 23%/năm, từ 1,51 triệu lượt năm 2013 lên khoảng 4,26 triệu năm 2018. Đây là điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch tàu biển ở Việt Nam.

Việt Nam nằm ở vị trí trung tâm của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trên tuyến đường giao thông hàng hải thuận lợi Bắc - Nam, nằm gần với các trung tâm cảng biển du lịch hiện đại trên thế giới như Hồng Kông, Singapore, Thượng Hải, là điểm đến dễ tiếp cận trong hành trình của các hãng tàu đến khu vực.

Hơn nữa, Việt Nam có hệ thống cảng biển nước sâu đa dạng trải dọc từ Bắc xuống Nam nên hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu cập cảng của một số tàu du lịch cỡ lớn trên thế giới như cảng Hòn Gai (Quảng Ninh), cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế), cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), cảng Đầm Môn (Bắc Vịnh Vân Phong - Khánh Hòa), cảng Nha Trang (Khánh Hòa), cảng Sao Mai - Bến Đình (Bà Rịa - Vũng Tàu), bến tàu khách trên sông Sài Gòn - Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh), Mũi Đất Đỏ (Phú Quốc - Kiên Giang).

Hầu hết các cảng biển đều gần các trung tâm du lịch phát triển của Việt Nam với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú hấp dẫn khách du lịch tàu biển là các vịnh biển, bãi biển đẹp được bình chọn trên thế giới như Hạ Long, Nha Trang, Lăng Cô, hệ thống các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, các thành phố lớn với sự đa dạng, hấp dẫn về văn hóa, lịch sử, ẩm thực. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch như khách sạn, resort, khu vui chơi giải trí được đầu tư nâng cấp hiện đại hoàn toàn có thể tạo thành những sản phẩm chất lượng phục vụ khách du lịch tàu biển.

Trong những năm qua, Việt Nam đã trở thành điểm đến quen thuộc và hấp dẫn trong hành trình du lịch của các hãng tàu biển quốc tế, hàng năm đón khoảng 300.000 lượt khách du lịch tàu biển, chiếm từ 2-3% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Khách tàu biển du lịch Việt Nam đến từ nhiều thị trường khác nhau như Châu Âu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và đặc biệt là ở các thị trường gần như Trung Quốc và ASEAN.

Nhiều tàu biển có khả năng chở khách lớn hàng đầu thế giới đã cập cảng Việt Nam như: Quantum of the seas, Voyages of the Seas, Dream Cruises, Super Star Aquarius… Các cảng thường xuyên đón khách tàu biển là cảng Hòn Gai, Chân Mây, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Sài Gòn, Vũng Tàu, Phú Quốc...

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung khẳng định, du lịch biển đảo nói chung và du lịch tàu  biển nói riêng là một trong những ưu tiên trong định hướng chiến lược phát triển của du lịch Việt Nam. Với mong muốn tạo ra sự đột phá cho phát triển du lịch tàu biển trong thời gian tới, Hội thảo quốc tế về phát triển du lịch tàu biển được tổ chức nhằm tăng cường liên kết, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với các nước có ngành dịch vụ tàu biển phát triển, các hãng tàu biển quốc tế, các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan quản lý, các cảng biển, doanh nghiệp đầu tư, các hãng lữ hành, các đại lý hàng hải… để đề ra các biện pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy ngành du lịch tàu biển của Việt Nam phát triển nhanh, khẳng định vị thế của du lịch tàu biển của Việt Nam và góp phần sớm đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn của khách du lịch tàu biển trong khu vực.


Phó Tổng cục trưởng phụ trách TCDL Ngô Hoài Chung trả lời phỏng vấn bên lề hội thảo


Các đại biểu đi tham quan hoạt động đón khách tàu biển tại Quảng Ninh

Thực hiện: Thanh Tâm, Quốc Hòa, Duy Minh

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục