Nhìn ra thế giới

Câu chuyện du lịch bền vững thành công tại Vịnh Maya nổi tiếng

Cập nhật: 24/02/2022 10:12:58
Số lần đọc: 784
Từng là nơi phải tạm đóng cửa để phục hồi thiên nhiên sau khoảng thời gian quá tải du khách, vịnh Maya đã mở cửa trở lại và tiếp tục áp dụng cách tiếp cận phát triển bền vững.


Hướng dẫn viên du lịch Thái Lan Oranee Kittitorraneerut chia sẻ cảm giác phấn khích khi cô nhìn khắp toàn cảnh Vịnh Maya lần đầu tiên sau hơn ba năm. "Khoảnh khắc tôi bước chân trên bãi biển ở Vịnh Maya, cảm giác thật thư thái. Cát rất trắng và mịn. Tôi nhìn thấy những vách đá vôi ở hai bên, ôm lấy đầm nước trong vắt, thật thích mắt", Oranee hào hứng.

Được bao quanh bởi những vách đá vôi cao chót vót, vịnh Maya trong xanh như pha lê thanh bình và tráng lệ khi không có một con tàu du lịch nào trong tầm mắt.

Bãi biển hình lưỡi liềm có dòng nước xanh ngắt, không có rác và bãi cát thì thoai thoải, trắng mịn.

Hướng dẫn viên du lịch 24 tuổi này chưa từng nhìn thấy Vịnh Maya như thế này trước đây.

Mô hình phục hồi thiên nhiên và phát triển du lịch tại Vịnh Maya có thể là bài học tích cực cho nhiều nước châu Á. Ảnh: CNA.

"Nơi đây là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng. Từng có một lượng lớn du khách và thuyền tới bãi biển này mỗi ngày", Kittitorraneerut cho biết.

Quá trình phục hồi thành công

Một khoảng thời gian dài khai thác du lịch quy mô lớn đã gây nguy hại đến hệ sinh thái xung quanh vịnh Maya. Vào tháng 6 năm 2018, chính phủ Thái Lan thông báo rằng khu vực này sẽ tạm đóng cửa đối với khách du lịch để cho phép thiên nhiên tự phục hồi.

Và khu vực này vẫn đóng cửa trong hơn ba năm qua, trước khi mở cửa trở lại vào ngày 1/1 năm nay. Quyết định này được đưa ra sau khi hệ sinh thái vịnh Maya đã phục hồi đáng kể và diễn ra vào thời điểm ngành du lịch của Thái Lan bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Những ngày này, du lịch ở Vịnh Maya không giống như trước đây. Các quy tắc mới đã được nhà chức trách đưa ra để đảm bảo hệ sinh thái khu vực này tiếp tục được bảo vệ. Trước khi đến đây, du khách phải đặt chỗ trước và trong khung giờ từ 7 giờ sáng đến 6 giờ chiều hàng ngày, chỉ 375 người được phép có mặt tại đây vào cùng một thời điểm.

Khách du lịch có thể dành đến một giờ khám phá vịnh nhưng không còn được phép tắm biển.

Tàu thuyền chở khách đến địa điểm này cũng phải cập bến tại một điểm chỉ định phía sau vịnh, nơi có một lối đi dài bằng gỗ dẫn du khách đi đến bãi biển nổi tiếng thế giới.

"Một số khách du lịch có thể hơi buồn vì họ không được bơi nhưng tôi nói với họ rằng mặc dù việc bơi lội bị cấm nhưng họ có thể thưởng thức vẻ đẹp của nơi này và chụp ảnh không bị vướng bận nhiều người đang bơi ở phía sau," Oranee bày tỏ.

"Bằng cách này, du khách cũng hỗ trợ việc bảo tồn cá mập và san hô ở khu vực này. Vì vậy, họ đồng tình và vui vẻ", theo Oranee.

Mô hình du lịch mới tại Vịnh Maya

Vịnh Maya là viên ngọc quý của quần đảo Phi Phi ở miền nam Thái Lan. Vịnh này thuộc Vườn quốc gia Hat Noppharat Thara - Mu Ko Phi Phi ở Krabi và nổi tiếng sau khi xuất hiện trong trong bộ phim The Beach năm 2000 của Danny Boyle, với sự tham gia của Leonardo DiCaprio.

Vẻ đẹp tuyệt vời của nơi này đã nổi tiếng toàn cầu và thúc đẩy du khách đổ xô tới đây, đưa khoảng 5.000 du khách cùng với hàng trăm chiếc thuyền đến vịnh Maya mỗi ngày.

Sau khi đóng cửa tạm thời, Maya đã quay lại là một khu vực nguyên sơ, nơi có hơn 30.000 rặng san hô đang phát triển mà không bị xáo trộn. Khu vực đầm phá từng đông đúc ở đây đã trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các sinh vật biển. Bên dưới mặt nước phẳng lặng như thủy tinh là nơi sinh sống của cá mập rạn san hô đầu đen.

Theo Thon Thamrongnawasawat - một nhà khoa học hàng hải từ Đại học Kasetsart, người tham gia vào quá trình phục hồi thiên nhiên tại Vịnh Maya, mặc dù các hoạt động du lịch đã quay trở lại, tác động đến môi trường biển từ những hoạt động này gần như là không có.

"Trước khi Maya bị đóng cửa để phục hồi, sự xuất hiện tàu thuyền là vấn đề chính. Số lượng lớn tàu thuyền vào vịnh là nguyên nhân làm xáo trộn sự phát triển của san hô và cá mập", nhà khoa học này cho biết.

Mặc dù hiện có khoảng 4.125 du khách được phép đến Vịnh Maya mỗi ngày, sự hiện diện của họ không làm ảnh hưởng đến cá mập rạn san hô đầu đen hoặc các loài san hô ở đây. "Vì vậy, nếu bạn hỏi tôi về biển, tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng nơi này sẽ tiếp tục phục hồi. Việc mở cửa trở lại Vịnh Maya và phục hồi môi trường biển hầu như không bị ảnh hưởng vì khách du lịch chủ yếu hoạt động tại khu vực đất liền và không đưa thuyền vào vịnh hoặc bơi lội".

Việc đóng cửa và phục hồi Vịnh Maya là một phần của chương trình phục hồi sinh thái Phi Phi Model. Chương trình này được khởi động vào năm 2016 nhằm bảo tồn và phát triển du lịch bền vững tại Quần đảo Phi Phi, nơi từng đón gần 2 triệu khách du lịch mỗi năm trước đại dịch.

"Một mục tiêu của Phi Phi Model là nâng cao nhận thức," ông Thon Thamrongnawasawat nói.

Vịnh Maya là điểm thu hút chính của Quần đảo Phi Phi và việc mở cửa vịnh trở lại đã được các công ty lữ hành địa phương hoan nghênh.

Kể từ tháng Giêng, công ty du lịch Sea Eagle đã ghi nhận sự gia tăng số lượng đặt phòng. Tổng giám đốc Sea Eagle Naphak Pannawitchayakun thông tin với CNA rằng đại dịch COVID-19 đã buộc công ty này phải đóng cửa trong vài tháng vì hầu như không có khách du lịch.

"Việc mở cửa trở lại Vịnh Maya sau nhiều năm đóng cửa là tuyệt vời. Rõ ràng là nó đã giúp thu hút khách du lịch và khiến nhiều người đặt các chuyến tham quan của chúng tôi hơn", bà  Pannawitchayakun nói.

Với bà, du lịch nên đi đôi với bảo tồn vì không có thiên nhiên thì sẽ không có thu nhập. "Các nhà khai thác du lịch có thể đã tập trung vào hoạt động kinh doanh của họ trong quá khứ và chỉ muốn thu hút khách du lịch. Giờ đây, họ ngày càng nhận ra rằng khi biển lặng, rất nhiều loài động vật biển sẽ xuất hiện", Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Krabi, Sasithorn Kittidhrakul, cho biết.

An Bình

Nguồn: Báo Tổ quốc

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT