Nhìn ra thế giới

Thái Lan nỗ lực đưa du lịch trở lại trong các chương trình đón khách quốc tế

Cập nhật: 23/02/2022 14:06:55
Số lần đọc: 689
Sau khi tiến hành xét nghiệm, đặt vé khách sạn và mua bảo hiểm, du khách quốc tế sẽ có cơ hội đến Thái Lan trong chương trình kích cầu du lịch mới nhất.


Theo Washington Post, sau khi hoãn tất cả các chuyến du lịch đến Thái Lan, từ cuối năm 2019, cặp đôi Aria Velz và KJ Moran Velz cuối cùng đã có thể thực hiện chuyến đi này vào tháng 1/2022. Chuyến đi này được xem là rất quan trọng vì gia đinh cô dâu Velz đã không thể tham dự tiệc cưới vào tháng 11/2019 do các quy định hạn chế ràng buộc vì Covid-19.

Ảnh minh họa. Nguồn: The Washington Post

Sau khi đóng cửa biên giới vào tháng 4/2020 và tạm hoãn bởi dịch bệnh, Thái Lan đã thực hiện nhiều chương trình thí điểm đón khách quốc tế trở lại. Để chuẩn bị, ngành du lịch Thái Lan cũng thu thập nhiều ý kiến và lời khuyên từ du khách cũng như các chuyến gia du lịch để tìm cách đưa du lịch trở lại an toàn.

Những yêu cầu cần thiết

Trong suốt thời gian dịch bệnh, Thái Lan đã phát động ba chương trình đón khách quốc tế bao gồm Test&Go, Phuket Sandbox và Alternative Quarantine.

Ông Santi Sawangcharoen, Giám đốc Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại New York nhận định chương trình Test&Go hiện là một lựa chọn dễ dàng nhất nếu du khách muốn đi du lịch Thái Lan trong thời điểm này. Chương trình này cho phép những du khách đã tiêm phòng đầy đủ có thể từ Mỹ sang Thái Lan mà không cần thực hiện cách ly. Thứ hai, chương trình Sandbox cũng đáp ứng nhu cầu du khách muốn đến du lịch ở những bãi biển đẹp của Thái Lan. Và cuối cùng, chương trình "Alternative Quarantine" tạo cơ hội cho khách du lịch đến Thái Lan nhưng yêu cầu thời gian cách ly trong 10 ngày đối với du khách chưa tiêm chủng.

Test&Go cũng yêu cầu du khách phải thực hiện xét nghiệm PCR trong 72 giờ trước chuyến bay khởi hành đến Thái Lan. Từ ngày đầu tiên đến ngày thứ 5, du khách bắt buộc phải ở trong khách sạn "SHA Extra Plus" và thực hiện nghiêm túc xét nghiệm PCR cũng như chờ kết quả.

Du khách thực hiện chương trình Test&Go phải thanh toán trước khi đến khách sạn và phương tiện đưa đón sẽ do khách sạn SHA Extra Plus cung cấp. Phí hai lần thực hiện xét nghiệm và chính sách bảo hiểm du lịch về Covid-19 ít nhất là 50.000 đô la.

Thêm vào đó, yêu cầu xét nghiệm trước khi trở về Mỹ cũng bắt buộc. Bất kỳ ai trở về sau chuyến đi nước ngoài đều phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Mặt khác, du khách cũng bắt buộc phải đăng ký thẻ Thailand Pass trực tuyến ít nhất 7 ngày trước chuyến đi.

Ông Jude Vargas, người sáng lập và phụ trách du lịch của Pyxis Guides đã khuyến cáo du khách nên đăng ký trước chuyến đi ít nhất 2 tuần. Bà Vargas cho biết nhiều khách hàng đã quên đăng ký cho đến phút cuối và không thực hiện chuyến đi như kế hoạch.

Robert Sukrachand, một nhà thiết kế đồ nội thất đã chia thời gian để có thể đi lại giữa New York và Bangkok trong đại dịch. Ông Robert Sukrachand cho rằng các quy định trong chương trình Test&Go rất khó để thực hiện.

Theo Washington Post, đối với bất kỳ chương trình du lịch Thái Lan nào, du khách sẽ phải mua bảo hiểm tối thiểu 50.000 đô la bao gồm phí điều trị và các chi phí y tế khác liên quan đến việc chi trả cho người mắc Covid-19. Chính sách bảo hiểm cũng bao gồm toàn bộ thời gian lưu trú của khách du lịch cộng thêm 10 ngày sau khi xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính.

Tuy nhiên, nếu mua bảo hiểm sai thì đơn đăng ký của khách hàng sẽ bị từ chối.

Meagan Drillinger, một nhà văn viết về các chủ đề du lịch đến từ thành phố New York và bạn trai của cô từng bị nhiều lần từ chối vì chính sách bảo hiểm sai. Sau khi giải quyết vấn đề bằng mua gói bảo hiểm mới, cuối cùng cặp đôi đã được chấp thuận nhưng kết quả PCR được xét nghiệm từ trước không còn hiệu lực khi chuyến bay khởi hành.

Bên cạnh đó, ngành du lịch đã đề xuất thêm lựa chọn cho khách hàng thông qua trang web "Thailand Pass". Du khách cần phải chuẩn bị đầy đủ những thủ tục để được cấp Thẻ thông hành Thái Lan (Thailand Pass) và thực hiện đúng các yêu cầu của các chương trình.

Và tới hiện tại…

Amanda Davis, một người làm trong ngành du lịch cho rằng giữa các khó khăn trong những lần triển khai chương trình du lịch, đến hiện tại, mọi thứ đã trở nên suôn sẻ hơn.

"Có vẻ mọi thứ đã bắt đầu trở lại và tôi không còn e ngại khi đến Thái Lan", ông Davis nói.

Khi cặp đôi nhà Velzes trở lại Thái Lan lần này, mọi thứ dường như đều suôn sẻ. Họ nói rằng các nhà hàng đã mở cửa trở lại, thức ăn trên đường phố cũng phong phú. Các spa đã hoạt động trở lại. Cho dù khách du lịch đến ít hơn nhưng họ bày tỏ thực sự ấn tượng hơn với cảnh quan xung quanh.

"Đây là thời điểm tuyệt vời để đến thăm Thái Lan, đặc biệt là ở phía nam nước này. Các bãi biển sạch hơn, yên tĩnh hơn bao giờ hết. Mọi thứ như trở lại 30 năm trước vậy", ông Sawangcharoen nhấn mạnh.

Bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19, hầu hết các quán bar, hộp đêm và tiệm massage đều đóng cửa trong suốt thời gian dịch bệnh. Năm nay, Thái Lan dự kiến đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, với điều kiện Omicron và các chủng mới khác phải không ảnh hưởng thì khả năng phục hồi du lịch của Thái Lan trong năm 2022 mới đạt được tín hiệu lạc quan.

Hiện tại các quy định nghiêm ngặt để nhập cảnh du lịch Thái Lan, như yêu cầu xét nghiệm Covid nhiều lần và cung cấp bằng chứng mua bảo hiểm y tế với mức bồi thường ít nhất 50.000 USD vẫn được xem là rào cản với nhiều du khách. Tại cuộc họp diễn ra trong tuần này với Ủy ban Covid-19 của Thái Lan, ông Phiphat Ratchakitprakarn, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan, cho biết cơ quan này đang cùng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đề xuất nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh với du khách quốc tế nhằm tạo điều kiện hơn cho khách quốc tế vào nước trong thời gian tới./.

Hồng Nhung

 

Nguồn: Báo Tổ quốc

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT