Tin tức - Sự kiện

Khai mạc triển lãm "Tranh dân gian Đông Hồ xưa và nay"

Cập nhật: 01/11/2019 11:00:18
Số lần đọc: 1071
Triển lãm “Tranh dân gian Đông Hồ xưa và nay” đã khai mạc chiều 31/10, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Triển lãm do Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và  UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức.



Những bản khắc tranh dân gian Đông Hồ được trưng bày tại Triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN
 

Triển lãm “Tranh dân gian Đông Hồ xưa và nay” trưng bày trong hai phòng tranh, với hơn 100 hiện vật, từ tranh in cho đến các ván khắc, dụng cụ thực hành nghề. Trong đó, phòng tranh Đông Hồ xưa trưng bày một số bộ tranh in lưu giữ gần 1 thế kỷ và tranh in theo mẫu truyền thống được ưa chuộng xưa nay. Đó là hình ảnh các con vật quen thuộc trong các tranh: gà đàn, lợn đàn, gà thư hùng,  lợn ăn lá ráy…; hình ảnh em bé mũm mĩm trong tranh: vinh hoa phú quý, nhân nghĩa, lễ trí hay các vị anh hùng dân tộc, nhân vật trong truyền thuyết...Tất cả hàm chứa giá trị biểu tượng tốt đẹp, đại diện cho sự chúc tụng về cuộc sống trường thọ, sung túc, con cháu đủ đầy, học hành đỗ đạt cao.

Phòng tiếp theo là tập hợp các tranh được phục chế gần đây và các sáng tác mới của một số nghệ nhân đương đại. Tranh phục chế là các mẫu được cho là đã thất lạc, lấy từ nguồn tư liệu đáng quý của Maurice Durand, Henri Oger, Jean-Pierre Pascal. Tại đây, công chúng sẽ gặp những hình ảnh đặc trưng của dòng tranh dân gian Đông Hồ trong các tranh: nghinh xuân, sơn du, phúc lộc song toàn, thập nguyệt dưỡng thai…; hình ảnh xã hội Việt Nam thời Pháp thuộc trong tranh: phong tục cải lương, văn minh tiến bộ, nhảy đầm, thể dục chấn hưng… Loạt tranh mới sáng tác của các nghệ nhân là sự cải tiến trong cách thức thực hiện và nội dung biểu đạt sẽ làm cho triển lãm thêm phong phú, đa dạng.

Bên cạnh đó, một không gian trải nghiệm được đặt tại triển lãm giúp người xem vừa có thể trực tiếp quan sát, vừa có thể tham gia trải nghiệm làm tranh Đông Hồ.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Phong cho biết: Tranh dân gian Đông Hồ là một sản phẩm truyền thống đặc trưng tiêu biểu của Việt Nam, chuyển tải những hình ảnh quen thuộc, gần gũi với cuộc sống thường ngày của nhân dân. Triển lãm lần này nhằm giới thiệu với công chúng những nét độc đáo, đặc trưng riêng có của nghề làm tranh dân gian Đông Hồ. Tại đây, công chúng sẽ được xem một số tranh cổ, tranh in theo mẫu xưa, hay các tranh sáng tác theo phong cách và kỹ thuật mới được các gia đình nghệ nhân sưu tập, tiêu biểu như nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế, Nguyễn Hữu Quả, Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Đăng Sần và một số tranh dân gian Đông Hồ trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Phong, Triển lãm “Tranh dân gian Đông Hồ xưa và nay” nằm trong chuỗi các hoạt động xây dựng Hồ sơ ứng cử quốc gia “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” trình UNESCO, nhằm khôi phục, bảo vệ và phát triển nghề làm tranh dân gian trong giai đoạn hiện nay. Triển lãm cũng là dịp để tuyên truyền, quảng bá nét đẹp văn hóa, giá trị nghệ thuật đặc trưng của dòng tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ xưa và nay đối với du khách trong nước, quốc tế.

Cũng trong chuỗi các hoạt động xây dựng Hồ sơ ứng cử quốc gia “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” trình UNESCO, ngày 1/11/2019, tại Bắc Ninh diễn ra Hội thảo quốc tế "Bảo vệ và phát huy giá trị nghệ thuật tranh dân gian Đông Hồ trong đời sống đương đại".

Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia về di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam và quốc tế, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý địa phương, các nghệ nhân am hiểu về nghệ thuật tranh truyền thống nói chung, tranh dân gian Đông Hồ nói riêng trình bày, thảo luận các vấn đề khoa học và thực tiễn nhằm đúc kết công tác quản lý, bảo vệ nghề làm tranh, tranh dân gian; đề xuất các giải pháp về bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể trong đời sống đương đại..

Triển lãm "Tranh dân gian Đông Hồ xưa và nay" kéo dài đến hết ngày 31/1/2020/.

Nguồn: TTXVN/VNP

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT