Tin tức - Sự kiện

Xây dựng môi trường du lịch Huế không khói thuốc lá

Cập nhật: 01/11/2019 08:22:39
Số lần đọc: 839
Ngành du lịch cho biết đang cố gắng hạn chế và tiến tới cấm việc hút thuốc lá tại các điểm du lịch, hướng đến môi trường du lịch thân thiện, văn minh.

Mới chỉ treo biển ở khách sạn

Các doanh nghiệp du lịch cho rằng, xây dựng được điểm đến thân thiện, văn minh sẽ góp phần đáng kể để thu hút và giữ chân khách du lịch. Ở nhiều quốc gia và địa phương trong cả nước, việc hạn chế và cấm hút thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn và những điểm du lịch đã được triển khai, nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao từ những người làm du lịch và chính du khách.

Đầu tháng 10/2019 vừa qua, TP. Hà Nội thí điểm thực hiện “Điểm du lịch không khói thuốc” tại 30 trong tổng số 190 điểm văn hóa, di tích trên địa bàn. Trước đó, Hạ Long, Hội An, Nha Trang cũng đã phát động, triển khai mô hình không khói thuốc tại các điểm du lịch. Một giám đốc doanh nghiệp lữ hành ở Huế nhìn nhận, thực tiễn ở các địa phương này vẫn còn du khách vẫn hút thuốc lá tại các điểm du lịch, nhưng đã hạn chế rất nhiều. Điều tích cực là tạo được những đánh giá tốt về môi trường du lịch văn minh, trong lành hơn.

Ông Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch thừa nhận, ở Huế các giải pháp để hạn chế khói thuốc lá trong ngành du lịch chưa được triển khai cụ thể. Chỉ ở các khách sạn là có treo bảng biển cấm hút thuốc, còn tại các điểm du lịch, bến xe bến thuyền, những nơi có nhiều du khách vẫn chưa thể thực hiện được.  

Tại các điểm di tích thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý lâu nay vẫn chưa có những giải pháp cụ thể để tuyên truyền, hạn chế và tiến tới có thể cấm ở một số điểm trong hệ thống di sản. Ông Lê Công Sơn, Chánh Văn phòng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, ở di tích lâu nay chưa xây dựng được các khu vực, phòng dành riêng cho du khách hút thuốc nên chưa thể tiến hành các giải pháp cụ thể.

Riêng đối với các khách sạn, ông Nguyễn Hữu Bình, Chủ tịch Hội Lưu trú, Giám đốc Khách sạn Mondial Huế thông tin, hiện gần như 100% các khách sạn đã có những quy định về việc nhân viên không hút thuốc ở nơi làm việc. Còn đối với du khách, các khách sạn hầu hết đã có gắn các biển, bảng không hút thuốc - “No Smoking” ở những nơi du khách dễ quan sát. Còn vẫn đề phòng riêng để hút thuốc nhiều khách sạn không có, chỉ bố trí một số điểm phù hợp như ở hành lang, nhà vệ sinh để du khách hút thuốc.

Cần sớm triển khai

Ông Lê Ngọc Sanh cho biết, việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá, không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe du khách, giảm thiểu các vụ cháy, nổ ở các địa điểm du lịch, mà còn góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, lịch sự, hướng phát triển du lịch một cách bền vững, xanh, sạch, đẹp. Hiện nay, các điểm du lịch đều do các đơn vị, địa phương quản lý, vì thế, Sở Du lịch sẽ có những phối hợp để sớm triển khai.

Vào năm 2018, Hội nghị các nước khu vực ASEAN về “Xây dựng thành phố không thuốc lá” lần thứ 6 được tổ chức tại Việt Nam cũng đã có thống nhất cần sớm quy định cấm hút thuốc lá, trước hết trong các nhà hàng, khách sạn, đặc biệt là ở các điểm di tích lịch sử, văn hóa. Do đó, Huế không thể chần chừ.

Ông Lê Công Sơn cho biết, hiện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã lên kế hoạch triển khai các giải pháp để hạn chế hút thuốc lá trong di tích. Ngoài việc tăng cường treo các băng rôn, bảng biển cấm hút thuốc ở những nơi quan trọng, như Điện Thái Hòa, Hiển Lâm Các…, trung tâm đang nghiên cứu xây dựng một số điểm hút thuốc lá dành cho du khách, bởi khi cấm phải có nơi hút thay thế.

Theo ông Nguyễn Hữu Bình, việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá thể hiện sự văn minh của các cơ sở lưu trú, các nhà hàng và cũng là xu thế chung của thế giới. Ngoài ra, việc thực hiện môi trường du lịch không khói thuốc không những bảo đảm sức khỏe cho nhân viên ngành du lịch, du khách, mà còn giúp giảm chi phí phục vụ, vệ sinh. Tuy nhiên, cách làm cần được hợp lý, vì dù gì du khách cũng là những “thượng đế” đến Huế du lịch và sử dụng các dịch vụ.

Ông Bình góp ý, ở những nơi công cộng hay trên các đường phố, Huế cần tính đến hình thành những nơi hút thuốc cụ thể. Một số nước trên thế giới, ở các tuyến phố, điểm công cộng, hay điểm du lịch đều có để các thùng gạt tàn thuốc lá, khu vực đặt thùng được hiểu đó là nơi được hút thuốc, còn hút những nơi khác sẽ bị phạt. Ở Đại Nội và các điểm du lịch ở Huế cũng nên áp dụng hình thức như thế để không gây khó chịu cho du khách, vừa tạo thuận lợi cho những người hút thuốc. Để làm được điều này cần phải có lộ trình, thông báo rộng rãi và có những tuyên truyền bước đầu, tránh những phản ứng không tốt./.

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT