Hoạt động của ngành

Kích cầu hiệu quả, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh tăng nhanh

Cập nhật: 29/05/2020 09:23:58
Số lần đọc: 730
Theo thống kê của Sở Du lịch, tổng lượng khách đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh từ ngày 1-24/5 đạt trên 170.000 lượt; trong đó, khách nội địa đạt 161.000 lượt, chiếm 94%.

 


Một góc khu vực Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. (Nguồn: TTXVN)

Trong số khách trên, khách tham quan Vịnh Hạ Long đạt trên 65.000 lượt; khách đến Yên Tử đạt gần 7.800 lượt; khách đến Bảo tàng tỉnh đạt gần 23.000 lượt; khách tham quan khu Sunworld đạt gần 27.600 lượt.

Một số tuyến du lịch biển đảo trong tỉnh du khách tăng đáng kể như huyện đảo Cô Tô trong những ngày cuối tuần qua đã đón khoảng 4.000 lượt khách, công suất phòng các khách sạn lớn từ 1-3 sao đạt 70%...

Như vậy, có thể thấy, hiệu quả rõ ràng của các hoạt động xúc tiến, kích cầu du lịch của tỉnh Quảng Ninh khi lượng khách tham quan tăng nhanh, hoạt động dịch vụ, du lịch dần phục hồi tích cực.

Có thể nói, doanh nghiệp du lịch phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tác động của dịch COVID-19. Vì vậy, ngay khi cho phép các điểm du lịch, di tích-danh thắng và các cơ sở dịch vụ du lịch đi kèm mở cửa trở lại vào đầu tháng Năm này, tỉnh Quảng Ninh đã có những giải pháp kịp thời, hiệu quả để từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng vào ngày 4/5 vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị cho ý kiến về một số giải pháp kích cầu du lịch.

Và ngày 16/5 vừa qua, Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu triển khai hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp du lịch, ngay sau hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp diễn ra trước đó vào ngày 9/5.

Hội nghị này diễn ra vào thời điểm Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Nghị quyết số 256/2020/NQ-HĐND “Về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020,” bắt đầu có hiệu lực từ ngày 14/5 vừa qua.

Theo Nghị định, Quảng Ninh miễn, giảm phí vào các điểm tham quan lớn như Yên Tử, Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh. Hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn-Hạ Long đến Dốc Đỏ (đường dẫn vào khu di tích-danh thắng Yên Tử) và ngược lại cho hành khách các chuyến bay đi và đến qua Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn…

Bà Nguyễn Thị Trực, Giám đốc Vietravel Quảng Ninh khi chia sẻ với phóng viên từng nhận định rằng, các chính sách kích cầu mạnh mẽ, quyết liệt của tỉnh sẽ tác động tích cực đến ngành du lịch. Qua đó thu hút du khách, giúp các doanh nghiệp có thêm động lực, liên kết, thống nhất với nhau tạo thành chuỗi giảm giá ở tất cả các loại hình dịch vụ như vận tải hành khách, cơ sở lưu trú, lữ hành...

Không chỉ giảm giá, hỗ trợ dịch vụ vận tải, Quảng Ninh còn tổ chức hàng loạt các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trên khắp các địa phương từ tháng Năm đến tháng 10 tới để thu hút du khách, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các dịch vụ ăn, nghỉ, vui chơi giải trí do các doanh nghiệp đầu tư. Các sự kiện này đều được thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội nhằm quảng bá tốt hình ảnh cho du lịch Hạ Long-Quảng Ninh.

Tỉnh cũng chỉ đạo việc tăng cường kết nối với các địa phương trên cả nước để xúc tiến du lịch, tổ chức các tuyến tham quan du lịch nội địa theo hướng mở các đường bay qua sân bay quốc tế Vân Đồn; từng bước phục hồi thị trường du lịch Đông Bắc Á nhằm thu hút tối đa lượng khách du lịch từ các quốc gia, các vùng đã kiểm soát được dịch bệnh an toàn đến với Quảng Ninh.

Như vậy, Quảng Ninh đang thực thi những chính sách mạnh nhằm kích cầu du lịch, giúp du lịch sớm phục hồi trở lại cũng như các doanh nghiệp du lịch hoạt động tốt hơn sau dịch bệnh. Tuy nhiên, mức độ lan tỏa của những chính sách này dưới góc nhìn của doanh nghiệp ra sao?

Ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Tùng Lâm, chia sẻ đối với gói kích cầu của tỉnh, áp dụng cho Yên Tử nói riêng là kịp thời, tốt. Lượng khách đến với Yên Tử từ khi mở cửa trở lại đã nhích dần lên, tuy nhiên đều là khách lẻ, chưa có khách do các công ty lữ hành đưa đến, vì vậy mà sức tăng trưởng còn chậm, so với cùng kỳ năm trước mới bằng 25-30%...

Vì vậy, ông Lê Trọng Thanh mong tỉnh, thành phố tăng cường quảng bá điểm đến cho Yên Tử gắn với Hạ Long trên các phương tiện truyền thông đại chúng của trung ương. Tổ chức các sự kiện, giải thể thao, hội nghị, hội thảo phù hợp với không gian Yên Tử, góp phần nâng tầm điểm đến, tạo ra những góc nhìn mới chứ không chỉ là giá trị tâm linh của Yên Tử.

Hiện nay, doanh nghiệp cũng đang đề nghị tỉnh, thành phố xem xét cho miễn giảm, giãn, hoãn việc nộp 1% doanh thu phí tài nguyên môi trường rừng, để doanh nghiệp có điều kiện phục hồi kinh doanh sau dịch bệnh. Bởi lẽ, doanh nghiệp đầu tư vào Yên Tử cũng phải vay nợ lớn, cộng với nhiều công trình công cộng tại trục tâm đạo của Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử phần lớn đều là không gian văn hóa lịch sử, không tạo ra doanh thu.

Ông Lê Trọng Thanh cũng mong thành phố, các đơn vị liên quan tính toán việc bố trí phương tiện cho du khách đi xe bus từ sân bay Vân Đồn tới phường Phương Đông có thể nối tuyến vào Yên Tử đảm bảo thuận tiện, tiết kiệm hơn.

Theo đánh giá của một số doanh nghiệp, những chính sách kích cầu du lịch của tỉnh hiện mới tập trung mạnh cho Hạ Long, Yên Tử, chưa có sự lan tỏa rộng rãi đến tất cả doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn, nhất là ở các địa phương xa trung tâm.

Ông Phạm Vũ Long, Giám đốc khu du lịch Quảng Ninh Gate ở thị xã Đông Triều, phân tích: lượng khách của Quảng Ninh Gate hiện vẫn khá vắng vẻ dù doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp. Chương trình kích cầu của tỉnh hiện nay mới đến một số đơn vị lữ hành và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ hỗ trợ tại Hạ Long thôi.

Như việc miễn, giảm giá vé tham quan Vịnh Hạ Long chỉ hỗ trợ cho đội tàu du lịch, các dịch vụ xung quanh đó, chứ chưa tới với du lịch địa phương cách trung tâm Hạ Long như Quảng Ninh Gate. Gói kích cầu đó tác động trực tiếp tới khách du lịch, nếu họ chọn Hạ Long, Yên Tử thì mới được lợi, chứ chưa kích được tới doanh nghiệp triển khai dịch vụ như chúng tôi.

Ông Long cũng mong muốn tỉnh chỉ đạo làm các chương trình quảng bá lớn theo chuỗi, để có sức lan tỏa tốt về các điểm đến của Quảng Ninh. Qua đó, đơn vị nào làm maketing tốt, đơn vị đó hút khách, chứ riêng giảm giá chưa đủ tác động lớn, nhất là khi xu hướng đi du lịch của người dân quan trọng nhất là vui, ý nghĩa.

Việc kích cầu giờ mới chỉ tập trung vào một số điểm lớn, minh chứng là trong 2 ngày nghỉ cuối tuần, tỉnh Quảng Ninh đón trên 50.000 lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, qua đó góp phần phục hồi ngành công nghiệp không khói trên địa bàn tỉnh.

 

Hay như những ngày đầu triển khai gói kích cầu du lịch của tỉnh, với các chính sách miễn, giảm phí, giá vé, chỉ trong 3 ngày (15-17/5 vừa qua) đã có trên 22.600 lượt khách tham quan Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh ở thành phố Hạ Long, Khu di tích và danh thắng Yên Tử ở thành phố Uông Bí. Tất cả các điểm đến trên địa bàn tỉnh đều hoạt động trở lại, du khách đến mỗi ngày đều tăng đáng kể, nhất là các ngày cuối tuần.

Có được kết quả trên là do Quảng Ninh đã tung ra một loại gói kích cầu du lịch, miễn, giảm phí, vé, khuyến mại đặc biết với phương châm: Hạ Long-Quảng Ninh là điểm an toàn-thân thiện-hấp dẫn-mến khách. Trong đó, tỉnh thực hiện miễn 100% giá vé thu phí tham quan Vịnh Hạ Long (trừ dịch vụ ngủ đêm), Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử từ ngày 14/5 đến ngày 1/6 tới và một số dịp kỷ niệm, ngày lễ; đồng thời, giảm 50% giá vé thu phí tham quan cho du khách tại các điểm đến trên trong các ngày còn lại của tháng Sáu và tháng Bảy tới.

Tỉnh hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn-Hạ Long đến Dốc Đỏ ở thành phố Uông Bí và ngược lại cho hành khách các chuyến bay đi và đến qua Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn thay vì chỉ đến Hạ Long như trước kia.

Tại Yên Tử, Công ty Cổ phần Phát triển Tùng Lâm triển khai chương trình hấp dẫn, giảm 50% giá vé cáp treo; giảm 50% các dịch vụ nghỉ dưỡng tại Khu tĩnh dưỡng Legacy Yên Tử các ngày từ thứ Hai đến thứ Năm hằng tuần. Công ty triển khai các dịch vụ trải nghiệm mới, hướng đến dòng khách nội địa.

Cùng với đó, các khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh cũng có chương trình kích cầu, khuyến mại riêng, hấp dẫn du khách, như giảm giá cơ sở lưu trú từ 30-50%, giảm giá một số điểm vui chơi, giải trí, cáp treo…

Không chỉ vậy, nhằm thu hút du khách đến với Hạ Long tham quan điểm đến lý tưởng, kỳ vĩ Vịnh Hạ Long, Chi hội Tàu du lịch Hạ Long triển khai chương trình kích cầu du lịch áp dụng đối với tàu du lịch vận chuyển khách tham quan di sản thế giới.

Với chương trình này, giá cước tàu vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long theo hợp đồng chuyến trọng tải 48 khách ở tuyến 1 là 1.400.000 đồng/chuyến/đoàn; tuyến 2 là 2.100.000 đồng/chuyến/đoàn; giá vé cho khách lẻ mua vé ghép tàu tham quan Vịnh Hạ Long theo tuyến sẽ là: tuyến 1: 100.000 đồng/khách; tuyến 2: 150.000 đồng/khách. Thời gian áp dụng từ ngày 15/5 đến hết ngày 31/7 tới. Hiện có 62 đơn vị kinh doanh vận chuyển khách du lịch đăng ký tham gia hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch này.

Với việc cuối tuần qua, Quảng Ninh khánh thành cầu Bài Thơ và đường bao biển Trần Quốc Nghiễn với 6 làn xe, vỉa hè bên trong là 5m, phía ngoài biển được đầu tư kết hợp với khuôn viên cảnh quan ngắm Vịnh Hạ Long mở rộng 28m, bãi tắm công cộng Hòn Gai với chiều dài 900m; khai trương giai đoạn I Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh thuộc thành phố Cẩm Phả - khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng đầu tiên tại Việt Nam được kiến tạo, vận hành dựa trên những tiêu chuẩn khắt khe theo đúng phong cách Onsen Nhật Bản; đưa tuyến tàu cao tốc 5 sao Tuần Châu-Hạ Long vào hoạt động…, sẽ góp thêm những sản phẩm du lịch mới để du khách có thêm trải nghiệm hấp dẫn khi đến với Hạ Long-Quảng Ninh.

Quảng Ninh đang nỗ lực đồng hành cùng các doanh nghiệp trên địa bàn nói chung, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ nói riêng phục hồi sản xuất, kinh doanh vượt qua “cơn bão” COVID-19./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục