Hoạt động của ngành

Mang lại làn gió mới cho du lịch “cao nguyên trắng”

Cập nhật: 29/05/2020 10:46:26
Số lần đọc: 659
Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2020 sẽ phục hồi ngành du lịch, góp phần tiêu thụ nông sản và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2020 diễn ra vào ngày 30 - 31/5.

Theo thông tin từ Phòng Văn hóa - thông tin huyện, năm 2019, Bắc Hà đón hơn 480.000 lượt khách du lịch, trong đó khách nước ngoài chiếm khoảng 25%, doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 335 tỷ đồng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, lượng du khách đến với Bắc Hà chỉ đạt khoảng 60.000 lượt (giảm 60% so với cùng kỳ), doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 50 tỷ đồng. Do đó, huyện Bắc Hà kỳ vọng việc tổ chức giải đua ngựa và các hoạt động bên lề sẽ giúp du lịch tăng trưởng trở lại.

Các khách sạn, nhà nghỉ, homestay, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn đang tất bật chuẩn bị các điều kiện đón khách trong thời gian diễn ra giải đua ngựa truyền thống. Các cơ sở cũng tung ra các gói khuyến mại, giảm giá từ 20% đến 30% trong khi giữ nguyên chất lượng phục vụ để thu hút khách. 8 cơ sở lớn kinh doanh hoạt động lưu trú, du lịch lớn tại Bắc Hà là Khách sạn Sao Mai, Công Phú, Ngân Nga, Thứ Bảy; homestay Toàn Thắng, nhà nghỉ Pạc Kha và thung lũng hoa Thải Giàng Phố đã tham gia chương trình kích cầu du lịch Lào Cai “Mùa hè Sa Pa 2020” với mức giá giảm từ 20% đến 30% giá dịch vụ trong dịp này.Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2020 sẽ diễn ra trong 2 ngày 30 và 31/5. Cùng với giải đua ngựa truyền thống, UBND huyện Bắc Hà tổ chức công bố quyết định của UBND tỉnh công nhận huyện Bắc Hà là khu du lịch cấp tỉnh (31/5). Trong dịp này, tại Bắc Hà cũng diễn ra hoạt động trưng bày triển lãm ảnh (29 - 31/5); trải nghiệm hái mận Tam hoa tại các xã Na Hối, Tà Chải; các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại dinh thự Hoàng A Tưởng, thung lũng hoa Bắc Hà, trại hoa Km7 và các khu du lịch cộng đồng. Du khách còn được thưởng thức không gian nghệ thuật “Hương sắc cao nguyên trắng” gắn với chợ đêm Bắc Hà (30/5) và khám phá chợ phiên Bắc Hà (31/5).

Chị Sùng Thị Chấu, chủ Family Homestay, xã Bản Phố cho biết: Homestay mở cửa trở lại từ ngày 28/4 để đón khách dịp lễ 30/4 nhưng lượng khách vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Gia đình vừa tu sửa lại homestay, nâng cao chất lượng phục vụ và giảm 20% giá dịch vụ, hy vọng giải đua ngựa sẽ giúp hoạt động du lịch trên địa bàn xã Bản Phố nói riêng và huyện Bắc Hà nói chung phục hồi và các đơn vị kinh doanh du lịch vơi bớt khó khăn.

Không chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng… mà những hộ trồng mận Tam hoa trên địa bàn huyện Bắc Hà cũng rất kỳ vọng việc tổ chức giải đua ngựa sẽ giúp người dân tiêu thụ hết sản lượng mận vụ 2020.

Chị Phan Thị Chan, thôn Tà Chải, xã Tà Chải cho biết: Gia đình có khoảng 1 ha mận Tam hoa, giá bán từ 30.000 đến 60.000 đồng/kg, giảm khoảng 40% so với năm 2019. Năm nay, sức mua mận giảm do không có khách du lịch. Gia đình tôi đang chuẩn bị các điều kiện đón du khách đến tham quan, trải nghiệm hái mận Tam hoa tại vườn.


Người trồng mận Tam hoa kỳ vọng giải đua ngựa sẽ giúp tiêu thụ nông sản của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Luyện, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Hà cho biết: Quy mô, giải thưởng của giải đua ngựa năm nay giảm so với mọi năm nhưng vẫn thu hút đông nài ngựa đăng ký tham gia. Hiện công tác chuẩn bị cho giải đã hoàn tất, các nài ngựa đang tích cực tập luyện, quyết tâm thi đấu, cống hiến cho khán giả những trận đua kịch tính, đẹp mắt. Dự kiến, giải năm nay có 75 nài ngựa tham gia. Trong bối cảnh ngành du lịch gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh thì việc tổ chức giải đua sẽ góp phần thu hút du khách, giúp ngành du lịch tăng trưởng trở lại. Du khách đến Bắc Hà cũng giúp việc tiêu thụ mận Tam hoa thuận lợi và tăng giá trị của loại quả này, đồng thời giúp hoạt động kinh doanh dịch vụ sôi động trở lại. Bên cạnh công tác chuẩn bị giải đua ngựa, chúng tôi cũng có phương án đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh.Trên địa bàn huyện Bắc Hà có hơn 530 ha mận Tam hoa, tập trung ở các xã: Na Hối, Tà Chải, Bản Phố…Năm nay, do thời tiết thất thường và thiên tai nên sản lượng mận chỉ đạt khoảng 2.800 tấn (giảm hơn 1.000 tấn quả so với năm 2019). Sản lượng mận giảm nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc tiêu thụ mận cũng gặp khó khăn vì khách du lịch giảm.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của các cơ quan liên quan và người dân, tin tưởng Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2020 sẽ diễn ra thành công, mang lại luồng gió mới trong hoạt động du lịch cũng như phát triển kinh tế - xã hội huyện Bắc Hà sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
 

ĐỨC PHƯƠNG
Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục