Hoạt động của ngành

Lào Cai: Thận trọng với kế hoạch tái khởi động du lịch

Cập nhật: 16/07/2021 15:41:08
Số lần đọc: 1101
Ngành du lịch Lào Cai đang có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng trong việc xây dựng kế hoạch tái khởi động nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách trong tình hình mới.  


Những làn sóng Covid-19 liên tiếp đã ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của ngành du lịch tỉnh. Nhiều khách sạn và nhà hàng phải đóng cửa, các khu du lịch phải tạm dừng đón khách khi Lào Cai xuất hiện những ca dương tính với SARS-CoV-2. Mặc dù khó khăn chồng chất nhưng nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực du lịch vẫn giữ tinh thần lạc quan, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng đón khách du lịch khi tình hình ổn định trở lại.

Khách du lịch trải nghiệm lễ hội trên mây. Ảnh: Tư Liệu

Trong lúc dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh du lịch đã tạm dừng việc kinh doanh, đón khách theo quy định và dành thời gian tái cơ cấu bộ máy, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, chủ động xây dựng kế hoạch thu hút khách.

Là khách sạn có bề dày hoạt động ở Sa Pa, tuy nhiên khách sạn Châu Long (thị xã Sa Pa) cũng phải đương đầu với những khó khăn do dịch Covid-19. Trong thời gian này, khách sạn đã đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất. Từ ngoài có thể thấy khách sạn đã khoác lên mình tấm áo mới, chờ du khách trải nghiệm.

Ngoài các khách sạn, nhiều homestay và cơ sở kinh doanh dịch vụ tắm lá thuốc cũng tranh thủ nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng quy mô để đón đầu làn sóng du khách sau khi kiểm soát được dịch bệnh.

Bà Tẩn Tả Mẩy, Giám đốc Hợp tác xã Cộng đồng Dao đỏ (xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa) cho biết: Dịch bệnh ảnh hưởng khiến doanh thu của hợp tác xã giảm khoảng 70%. Tuy nhiên theo dự đoán của chúng tôi, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, lượng khách sẽ nhanh chóng tăng trở lại, hợp tác xã đã tranh thủ thời gian này để nâng cấp, mở rộng quy mô. Ngoài việc xây dựng thêm 5 phòng tắm, chúng tôi cũng đầu tư thêm phòng nghỉ, chuẩn bị nguyên liệu thuốc tắm để phục vụ du khách. Hy vọng với nỗ lực của các cấp, các ngành và cộng đồng, dịch Covid-19 sẽ sớm được kiểm soát để du khách có thể tiếp tục đến Sa Pa trải nghiệm.

Không chỉ các cơ sở lưu trú, các khu du lịch như Sun World Fansipan Legend, Cát Cát và các điểm du lịch khác cũng tích cực nâng cấp cơ sở vật chất, trồng cây, hoa, trang trí tiểu cảnh, sẵn sàng phục vụ du khách. Khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã phá bỏ nhiều khu vực trồng hoa cũ, thay vào đó là những vườn hồng, đồi hoa tím. Ngành du lịch đang trong giai đoạn chuyển hóa, thay đổi để chờ đợi thời cơ.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Chúng tôi đang nghiên cứu các giải pháp để tái khởi động ngành du lịch. Trong đó, có kế hoạch điều chỉnh thời gian tổ chức các sự kiện (Festival “Tinh hoa Tây Bắc - hương sắc Lào Cai”, giải việt dã và các sự kiện văn hóa, kích cầu du lịch…) vào thời điểm phù hợp; đề xuất chính sách giảm giá, miễn phí vé tham quan một số tuyến, điểm du lịch… Chúng tôi mong Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về triển khai “hộ chiếu vắc-xin” để thí điểm đón khách nước ngoài đến Lào Cai khi đủ điều kiện cho phép.

“Trước mắt, chúng tôi đang nghiên cứu chương trình kích cầu du lịch nội tỉnh, sau đó là khu vực Tây Bắc và các tỉnh an toàn về dịch bệnh. Tất cả các chương trình đều được nghiên cứu kỹ, thận trọng và đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Ngành du lịch vẫn kiên định mục tiêu kép, đồng thời mong du khách yêu mến Lào Cai đến Lào Cai trong những tháng cuối năm, giúp ngành du lịch tỉnh đạt được những mục tiêu đã đề ra”, ông Hà Văn Thắng cho biết thêm.

Đức Phương

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục