Hoạt động của ngành

Quảng Nam: Nhiều lo ngại ở khu du lịch trên hồ Phú Ninh

Cập nhật: 16/06/2023 14:29:47
Số lần đọc: 628
Khu du lịch hồ Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) được chấp thuận đầu tư đến nay đã 10 năm, nhưng hiện trạng dự án chỉ được đầu tư một cách cầm chừng, chưa tương xứng với tiềm năng của dự án.


Đầu tư chậm chạm, chưa tương xứng

Hồ Phú Ninh là công trình thủy nông cách TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) 7km về phía Tây, thuộc địa phận huyện Núi Thành và Phú Ninh. Với hệ sinh thái, cảnh quan đặc sắc, hồ Phú Ninh đã được công nhận là Di tích lịch sử - danh thắng cấp quốc gia. Đầu năm 2013, tỉnh Quảng Nam giao cho Công ty CP Đầu tư du lịch Hùng Cường làm chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh Khu dịch vụ du lịch Đồi đá Đen – Phú Ninh (gọi tắt là dự án) tại hồ Phú Ninh.

Hồ Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) có chức năng phục vụ tưới tiêu, cung cấp nước sạch, giảm lũ cho vùng hạ du của tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Nguyễn Cường

Dự án được tỉnh Quảng Nam kỳ vọng là điểm du lịch nổi bật ở phía Nam của tỉnh. Thế nhưng, qua 10 năm triển khai đầu tư dự án này vẫn không có nhiều sản phẩm phục vụ du lịch, giải trí đặc sắc. Người dân và du khách khi đến đây không khỏi bức xúc khi đóng tiền mua vé tham quan nhưng không có dịch vụ tương xứng, chỉ dạo chơi, còn các dịch vụ thì không có gì mới sau nhiều năm.

Theo ghi nhận, mặc dù mùa hè là đợt cao điểm du lịch thế nhưng nơi đây khá thưa thớt người đến tham quan. Đa số khách đến đây là nhóm người trong gia đình trong địa phương, hầu như không có khách đi theo tour và du khách quốc tế.

Nhiều người dân từng đến đây cho rằng khu du lịch được đầu tư sơ sài, ít dịch vụ để có thể giữ chân khách. Ảnh: Nguyễn Cường

Anh Trần Minh Phúc (trú huyện Núi Thành) cho rằng: “Khi đến khu du lịch thì trước tiên phải bỏ ra 80.000 đồng/ người để mua vé. Đến khi muốn trải nghiệm những dịch vụ đều phải bỏ thêm tiền trong khi những dịch vụ này khá nghèo nàn. Khi dẫn bạn bè của tôi đến đây chơi thì ai cũng thất vọng vì không có gì ấn tượng để có thể ghé thêm lần nữa”.

Điều đáng nói hơn, do không hoàn thành kịp tiến độ, chủ đầu tư dự án đã xin điều chỉnh 2 lần chủ trương đầu tư. Đến ngày 27/10/2021, tỉnh Quảng Nam đã điều chỉnh thời gian từ tháng 1/2022 đến tháng 1/2023 phải thi công xây dựng, hoàn thành các hạng mục của giai đoạn 1 và chính thức đưa giai đoạn 1 vào hoạt động. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, các hạng mục được phê duyệt vẫn chưa được chủ đầu tư thực hiện như đã cam kết.

Chưa xây hệ thống xử lý nước thải

Vừa qua, các cấp, ngành của UBND huyện Phú Ninh phát hiện phía chủ đầu tư có một số vị trí xây dựng của các khu nghỉ dưỡng không đúng theo hồ sơ đánh giá tác động môi trường. Một số hạng mục phục vụ du lịch không có trong hồ sơ đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Đáng nói hơn, theo hồ sơ được phê duyệt, toàn bộ nước thải sinh hoạt phát sinh của khu du lịch được xử lý bằng bể tự hoại ba ngăn và khử trùng rồi thải ra nguồn tiếp nhận (công ty không nêu cụ thể nguồn tiếp nhận). Nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và dịch vụ theo hồ sơ đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Ông Trần Quốc Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết, về hồ sơ đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, tuy nhiên họ (chủ đầu tư dự án – PV) vẫn chưa hoàn toàn chấp hành, huyện đã gửi văn bản đề nghị báo cáo kết quả và sẽ đi kiểm tra trực tiếp và xử lý theo quy định.

Một số hạng mục ở khu du lịch được đầu tư nhỏ giọt. Ảnh: Nguyễn Cường

Hồ Phú Ninh có chức năng như cung cấp nước tưới tiêu, sinh hoạt cho nhân dân... Việc khu du lịch nằm trên khu vực hồ Phú Ninh lại chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và dịch vụ là việc rất đáng ngại.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho rằng: “Làm gì thì làm, phát triển nhưng phải bảo vệ tốt nhất hồ Phú Ninh. Bởi vì hồ Phú Ninh có rất nhiều chức năng, như cung cấp nguồn nước cho nhân dân TP Tam Kỳ và vùng phụ cận, thứ 2 là vấn đề về phòng chống lũ lụt, thứ 3 là bảo vệ hệ sinh thái. Phải đặt ra các tiêu chí bảo vệ môi trường nghiêm ngặt đối với điểm du lịch hồ Phú Ninh, chứ không thể làm bằng mọi giá để phát triển du lịch mà bỏ qua tác hại đến môi trường”.

Nguyễn Cường

Nguồn: Báo Sài Gòn Giải phóng - sggp.org.vn - Đăng ngày 16/06/2023

Cùng chuyên mục