Hoạt động của ngành

Khó thúc đẩy du lịch sinh thái tại Trà Lý - Quảng Nam

Cập nhật: 15/06/2023 11:01:05
Số lần đọc: 418
Được xem là đầm sen có diện tích lớn nhất của Quảng Nam nhưng Trà Lý - Đồng Lớn (xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) khó lòng thúc đẩy du lịch sinh thái bởi vướng quy định về rừng phòng hộ.


Một điểm dừng chân nghỉ ngơi của du khách khi tham quan đầm sen Trà Lý - Đồng Lớn. Ảnh: Q.T

Tiềm năng hút khách

Những năm gần đây, cứ mỗi mùa sen nở rộ là cánh đồng sen Trà Lý - Đồng Lớn (thôn Chánh Lộc, xã Duy Sơn) lại trở thành điểm hẹn của du khách khắp nơi tham quan, vãn cảnh bởi khung cảnh hữu tình.

Từ chỗ là khu vực khai hoang canh tác lúa với mùa vụ bấp bênh, từ những năm 90 của thế kỷ trước người dân thôn Chánh Lộc đã linh hoạt chuyển đổi sản xuất để có được cánh đồng sen rộng 35ha đẹp như hôm nay.

Một thuận lợi để Trà Lý - Đồng Lớn thu hút du khách là khu vực này nằm trên hành trình di sản từ Đô thị cổ Hội An đi Khu đền tháp Mỹ Sơn qua tuyến ĐT610. Ngoài ra, ở khu vực lân cận cũng có một vài điểm đến khá nổi tiếng khác như Khu căn cứ Đặc khu ủy Quảng Đà (căn cứ Hòn Tàu), khu du lịch sinh thái thủy điện Duy Sơn II…

Theo một chủ quán tại khu vực này, gia đình họ đã sinh sống và canh tác sen mấy chục năm nay nhưng năm ngoái mới mở một điểm dừng chân nhỏ phục vụ du khách ăn uống do nhận thấy lượng khách đến thăm Trà Lý - Đồng Lớn tăng dần qua mỗi năm. Tuy nhiên khu vực này chưa có điện, sóng viễn thông cũng rất chập chờn.

Theo UBND xã Duy Sơn, mỗi mùa sen khu vực Trà Lý - Đồng Lớn có thể thu hút được vài trăm lượt khách mỗi ngày. Dù vậy, hiệu quả từ du lịch hầu như chưa có bởi chủ yếu du khách chỉ đến “check-in”. Tại đây hiện cũng chỉ có vài quán xá sơ sài để du khách dừng chân, giải khát.

Ông Lưu Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Sơn thông tin, địa phương đã có một sản phẩm OCOP là sen sấy khô, sắp tới sẽ đăng ký thêm cho sản phẩm trà tim sen. Hiệu quả kinh tế từ đầm sen mang lại cho cư dân rất khá, vụ mùa nếu bội thu có thể mang lại khoảng 100 triệu đồng/ha sen.

Vướng rừng phòng hộ

Được biết, trên địa bàn xã Duy Sơn hiện có hơn 4.400ha rừng phòng hộ trong tổng số khoảng 5.200ha tổng diện tích rừng của xã. Ông Lưu Văn Tuấn cho biết, định hướng phát triển của địa phương là quy hoạch phát triển du lịch sinh thái tại khu vực Trà Lý - Đồng Lớn, tuy nhiên bao quanh khu vực này là rừng phòng hộ.

Trước đây, cũng đã có một đơn vị tiến hành khảo sát phát triển du lịch tại đây nhưng vướng về rừng phòng hộ nên đã không thành. Hiện tuyến ĐH8 vào Trà Lý - Đồng Lớn khoảng 15km có một số đoạn đã xuống cấp và đang cải tạo được 1,8km cũng như đầu tư mới cầu Đầu Gò nhưng mấu chốt là vấn đề rừng phòng hộ thì rất khó tháo gỡ.

Thời gian qua người dân địa phương nhận thức được tiềm năng khai thác kinh tế đa mục tiêu tại Trà Lý - Đồng Lớn còn rất rộng nên cũng đã có kiến nghị về việc cần xem xét điều chỉnh bổ sung quy hoạch một số khu vực rừng phòng hộ tại đây để phát triển du lịch sinh thái.

Dù vậy, trong báo cáo trả lời ý kiến cử tri của UBND tỉnh sau kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa X, UBND tỉnh cho rằng việc quy hoạch rừng phòng hộ tại các khu vực Đồng Lớn - Trà Lý, xã Duy Sơn với mục đích bảo vệ các hồ chứa nước trên địa bàn huyện Duy Xuyên, phòng hộ hồ đập, bảo vệ nguồn nước sinh hoạt, nước tưới tiêu sản xuất nông nghiệp.

Do đó, điều chỉnh bổ sung quy hoạch một số khu vực rừng phòng hộ tại Trà Lý - Đồng Lớn sang rừng sản xuất để mở rộng phát triển du lịch sinh thái là chưa phù hợp, nhất là các hoạt động lợi dụng việc chuyển đổi quy hoạch rừng sản xuất để san ủi, san lấp các công trình du lịch ngay bên các công trình hồ đập sẽ gây ra dư luận không tốt, ảnh hưởng chức năng phòng hộ tại các khu vực hồ đập này.

Theo UBND tỉnh, việc tổ chức thực hiện đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng phòng hộ được hướng dẫn và quy định cụ thể tại Điều 23, Nghị định số 156 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp. Do đó, đề nghị áp dụng theo quy định về tổ chức thực hiện đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng phòng hộ nêu trên nếu muốn triển khai các hoạt động du lịch sinh thái tại khu vực này.

Quốc Tuấn

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Đăng ngày 12/06/2023

Cùng chuyên mục