Hành trang lữ khách

Thừa Thiên Huế: Chèo sup trên phá Tam Giang

Cập nhật: 06/07/2021 09:14:06
Số lần đọc: 928
Trong buổi sáng tinh mơ, Tam Giang (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) sóng gợn như những nụ cười hàm tiếu. Có những chiếc thuyền sup bắt đầu rời bến, mái chèo thật nhẹ, để không làm động làn gió trong trẻo mong manh vừa thức dậy từ cánh rừng ngập mặn…


Vui cùng “đồng đội”

“Ngày mai cuối tuần rồi, ra phá Tam Giang (huyện Quảng Điền) chèo sup nha chị. Mình sẽ chèo suất 5 giờ sáng để cảm nhận thật trọn vẹn sóng nước trong trẻo mênh mang. “Thú vị lắm”. Lời rủ rê của những người bạn trẻ khiến tôi thích thú. Theo lời hẹn, 4 giờ 30 phút sáng, chúng tôi gặp nhau bên kia cầu Bạch Yến, từ đây đội hình 7 người bắt đầu chạy xe máy một mạch ra xã Quảng Lợi (Quảng Điền), đến khu dịch vụ Cồn Tộc, nơi có dịch vụ cho thuê thuyền sup. Khách sẽ tự cầm mái chèo, rong chơi ngắm bình minh trên phá. Mỗi sup hai người hoặc có thể ba người. Mỗi người một mái chèo và chiếc áo phao để đảm bảo an toàn, dù mực nước khu vực này nơi sâu nhất chỉ đứng ngang ngực.

Có nhiều chiếc sup đã nhẩn nha, lang thang trên mênh mang sóng nước. Chúng tôi cũng bắt đầu rời bến, mái chèo thật nhẹ để không làm động làn gió trong trẻo mong manh vừa thức dậy từ cánh rừng ngập mặn. Trong buổi sáng tinh mơ, trên những cơn sóng gợn như những nụ cười hàm tiếu, tâm hồn chẳng vướng bận âu lo, để đón nhận và tận hưởng trọn vẹn cảm giác nhẹ nhõm, khoan khoái và bình yên.

Đến gần rừng ngập mặn

Ánh mặt trời bắt đầu óng ánh rơi trên mặt phá. Một thuyền máy chạy ngang qua để lại phía sau những con sóng dềnh lên, loang ra nghịch ngợm, khiến những chiếc thuyền sup chao theo. Những tay chèo nghiệp dư vội vã nắm chặt mạn sup, giữ thăng bằng, tiếng cười cũng rơi xuống, tan vào sóng.

Lang thang chèo đến thật gần rặng rừng ngập mặn, thật gần những ô nò, sáo của ngư dân hoặc đôi khi ngưng mái chèo ngửa mặt lên bầu trời vời vợi, xòe tay, ước đám mây trắng đậu xuống… Ngay cả những bức ảnh “seo phì” cũng có màu sắc, hương vị nhẹ nhõm, lung linh. Đó là những thú vị tuyệt vời khi chèo thuyền sup trên mênh mang sóng nước Tam Giang.

Những người làm dịch vụ cho biết, đây là điểm vui chơi được mở ra tầm chưa đầy hai tháng. Chèo sup không còn lạ, bởi hoạt động vui chơi này đã “có mặt” trên sông Hương (TP. Huế). Nhưng chèo sup trên phá Tam Giang vẫn là điểm vui chơi có sức cuốn hút bởi “độ” mênh mang của đầm phá, nét kỳ thú của thiên nhiên và cả khoảng cách “xa xôi” vừa đủ để người ta háo hức về một chuyến dã ngoại hấp dẫn. Không chỉ thanh niên nam nữ, các gia đình ở TP. Huế mà ở một số xã của huyện Phú Vang, thị xã Hương Trà cũng tìm đến với Quảng Điền để trải nghiệm chèo sup ngắm bình minh hoặc hoàng hôn trên phá Tam Giang. Thường họ sẽ lập nhóm để cùng nhau trải nghiệm, chụp bức ảnh lưu giữ khoảnh khắc tuyệt vời giữa thiên nhiên.

Chỉ với 60 nghìn đồng thuyền hai người với thời gian một giờ đồng hồ, khách có thể lang thang thỏa thích trên phá với cả trăm bức ảnh kỷ niệm. Để ngắm bình minh, khách có thể bắt đầu bằng các suất chèo 5 giờ, 6 giờ và 7 giờ sáng. Và 16 giờ 30 phút là thời gian lý tưởng để khách bắt đầu những suất chèo chiều, chờ ngắm những tia nắng dần tắt khi hoàng hôn buông trên sóng nước, đánh thức những cảm giác lãng mạn, gần gũi với thiên nhiên, có thể lâu nay ngủ quên đâu đó trong tâm hồn… Ngay từ lúc chạy xe máy chầm chậm trên quãng đường đến Quảng Điền, khách có thể được “khuyến mãi” đầy lồng ngực mùi rau má ngòn ngọt tỏa ra từ cánh đồng rau má ven đường./.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

 

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục