Hành trang lữ khách

Trải nghiệm “Mỹ vị Chợ nổi” lần đầu tiên diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh

Cập nhật: 04/06/2024 15:10:21
Số lần đọc: 529
Lễ hội “Sông nước Mỹ vị Chợ nổi năm 2024” vừa chính thức khai mạc vào chiều 1/6 và sẽ diễn ra đến ngày 9/6/2024 tại Bến Nội Đô - Nhiêu Lộc (Quận 1). Sự kiện thuộc khuôn khổ Lễ hội Sông nước TP.HCM và là nét mới tại Lễ hội năm nay.


Du khách thích thú trải nghiệm tại không gian Lễ hội

Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 năm 2024, được diễn ra với quy mô mở rộng từ 2 khu vực của năm đầu tiên lên 5 khu vực “Trên bến dưới thuyền” trong lần thứ 2, để dần trở thành sự kiện đặc trưng quy mô lớn của thành phố.

Đáng chú ý, chuỗi hoạt động “Mỹ vị chợ nổi” lần đầu tiên có mặt tại Lễ hội, phục vụ người dân và du khách tại Bến Nội Đô - Nhiêu Lộc (Số 1 Hoàng Sa, phường Đa Kao, Quận 1). Lễ hội do UBND TP.HCM chỉ đạo, Sở Du lịch chủ trì phối hợp cùng Sở VHTT và các sở, ban ngành tổ chức.

Tại khu vực này, sự kiện có sự đồng hành của Công ty Thuyền Nhiêu Lộc tạo ra các tour du lịch đưa khách thưởng ngoạn đường thủy và Công ty CP Santani đồng tham gia vận hành không gian văn ẩm thực chợ nổi trong suốt những ngày Lễ hội diễn ra.

Hoạt động nhằm quảng bá văn hóa sông nước Nam Bộ và ẩm thực Việt Nam gắn với du lịch xanh, bền vững, tạo nên mô hình du lịch chợ nổi hiện đại.

Đồng thời, chương trình cũng gắn gửi thông điệp về câu chuyện văn hóa, lịch sử của vùng đất, góp phần định vị thương hiệu du lịch thành phố, một đô thị sông nước giàu bản sắc, đa văn hóa.

Lễ hội “Sông nước Mỹ vị Chợ nổi năm 2024” với mong muốn tạo điều kiện cho các đơn vị du lịch lữ hành khai thác tối ưu giá trị hệ thống sông ngòi, kênh rạch trên địa bàn thành phố với nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn, mới lạ phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Lễ hội “Sông nước Mỹ vị Chợ nổi năm 2024” bao gồm 3 không gian chính. Tại “Không gian ẩm thực Chợ nổi”, khách tham quan sẽ trải nghiệm di chuyển từ bến Quận 3 hoặc Quận 1 dọc theo kênh Nhiêu Lộc đến khu vực tái hiện chợ nổi của lễ hội.

Trên thuyền, khách tham quan có thể mua sắm và thưởng thức các món ăn đặc sắc của vùng đất Nam Bộ như: ốc hấp lá chúc An Giang, cà ri ốc, bánh canh vịt miền Tây, bánh lọt xào của người Khmer,...

Ngoài ra, du khách còn có thể tham gia hoạt động Cooking Class để tự tay chế biến và thưởng thức những món ăn, thức uống thơm ngon, bổ dưỡng mang đặc trưng Nam Bộ vào các ngày cuối tuần với sự hướng dẫn của Hội Đầu bếp Trẻ.

MasterChef Hoàng Long chia sẻ với du khách về các món ăn mang hương vị sông nước Nam Bộ

Tại “Không gian sản phẩm thủ công lưu niệm”, du khách có thể tham quan các gian hàng thủ công mỹ nghệ, nơi trưng bày những món đồ chơi làm bằng vật liệu lá dừa gần gũi, các trang sức được làm từ vỏ dừa. Đặc biệt, du khách có thể tham gia trải nghiệm làm những món đồ chơi xinh xắn, check in chụp hình với các trang phục dân gian.

Sự kiện năm nay còn có “Không gian trải nghiệm sống xanh” để khách tham quan trải nghiệm các sản phẩm trang sức, đồ trang trí cảnh quan trong nhà như chậu cây và đồ dùng từ vật liệu tái chế.

Du khách sẽ được hướng dẫn làm những sản phẩm thủ công mỹ nghệ như châu chấu lá dừa, trang sức từ vỏ dừa, tò he,... bởi các chuyên gia hoặc thợ thủ công. Đây là cơ hội để người tham dự tìm hiểu và thực hành lối sống xanh, bền vững, cũng chính là thông điệp mà vị trí Bến Nội đô muốn truyền tải để phát huy nhận thức bảo vệ sông ngòi, kênh rạch.

Không gian Lễ hội “Sông nước Mỹ vị Chợ nổi năm 2024” sẽ là nơi giúp du khách gợi nhớ về hương vị của những món ăn Nam Bộ mộc mạc nhưng chứa đựng những ký ức, kỷ niệm.

Đồng thời, sự kiện mong muốn truyền tải thông điệp về văn hóa ứng xử của cộng đồng dân cư với sông nước, môi trường gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, hướng đến  phát triển bền vững.

Lễ hội “Sông nước Mỹ vị Chợ nổi năm 2024” hứa hẹn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, mang đến nhiều trải nghiệm lý thú, bổ ích cho người tham dự, đồng thời góp phần quảng bá văn hóa, ẩm thực chợ nổi gắn với mô hình du lịch hiện đại, xanh, bền vững.

Sự kiện năm nay được kỳ vọng không chỉ xúc tiến du lịch và xây dựng thương hiệu cho thành phố mà còn tăng cường liên kết với các tỉnh, thành ĐBSCL và Đông Nam Bộ, hướng tới xây dựng Lễ hội trở thành sự kiện chung của khu vực Nam Bộ.

Thùy Trang

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Đăng ngày 01/6/2024

Cùng chuyên mục