Hành trang lữ khách

Độc đáo nghệ thuật ướp trà sen hồ Tây

Cập nhật: 05/06/2024 11:10:55
Số lần đọc: 567
Từ xưa tới nay, trà sen hồ Tây luôn nằm trong danh sách đặc sản được du khách yêu thích khi tới thăm quan, du lịch Hà Nội. Trà sen hồ Tây được chế biến tỉ mỉ đảm bảo giữ trọn vẹn hương vị trà truyền thống đặc trưng của một vùng đất kinh kỳ. 


Trà sen được biết đến là một loại trà có từ lâu đời, đại diện cho giới trà Việt, đó không chỉ là một loại đồ uống, mà ẩn sâu trong mỗi chén trà chính là nhân cách thanh tao cùng tấm lòng của những người làm trà, thưởng trà.

Không phải ngẫu nhiên, trà sen hồ Tây được mệnh danh là “thiên cổ đệ nhất trà”, thức uống này có hương vị thanh tao, không quá nồng nàn mà vô cùng thơm mát và dễ chịu. Hương vị của trà sen Hồ Tây là sự hòa quyện từ vị đậm đà của lá chè ướp cùng gạo sen Bách Diệp thơm ngát. Trà sen hồ Tây là sự hòa quyện ăn ý đến hoàn hảo giữa cái ngọt sâu tinh tế của trà và hương thơm nhẹ nhàng, tinh khiết của hoa sen hồ Tây. Đặc sản này đã trở thành niềm tự hào của người Hà Nội từ xưa đến nay. 

Trà sen Tây Hồ là một nét văn hóa của người Hà Nội. (Ảnh minh hoạ).

Trà sen hồ Tây không chỉ là một loại thức uống mà còn là biểu tượng của sự tinh túy và tinh tế trong văn hóa ẩm thực của Hà Nội. Với mỗi ngụm trà sen hồ Tây, người thưởng thức không chỉ được tận hưởng hương vị tinh tế và độc đáo mà còn cảm nhận được sự kỳ diệu của văn hóa và thiên nhiên Việt Nam.

Khi những búp sen hồng bắt đầu nở rộ cũng là lúc những người làm nghề ướp trà sen ở khu vực quận Tây Hồ, Hà Nội bắt đầu vào mùa. Với người dân nơi đây, làm trà không hẳn vì lợi nhuận kinh tế mà họ muốn lưu giữ nghề truyền thống, một nét đẹp văn hóa tinh tế từ lâu đời. 

Trà sen không lạ, nhưng lạ là phải đúng sen Bách Diệp (là loại sen trăm cánh) được trồng ở khu vực hồ Tây mới có thể ướp ra thứ trà tuyệt hảo. Mỗi năm vào dịp đầu tháng 6, khi những búp sen bắt đầu nở rộ cũng là thời điểm các gia đình làm nghề ướp trà sen nơi đây tất bật vào vụ.

Trà sẽ được ướp trực tiếp vào những đoá sen tươi mới được hái vào lúc sáng sớm. (Ảnh internet).

Những búp sen được hái vào buổi sáng sớm khi chúng mới nở hoa, mang đến hương thơm tinh khiết và ngọt ngào nhất. Sau khi được hái, những người dân nơi đây sẽ cẩn thận để chọn ra những búp sen tươi nhất. Sau đó, búp sen sẽ được tẩm ướp trong trà xanh nguyên chất, giúp hòa quyện hương vị của sen và trà một cách hoàn hảo. Quá trình này không chỉ tạo ra hương vị đặc biệt mà còn giữ được màu sắc và hình dáng tự nhiên của sen.

Sen ở hồ Tây có nhiều cánh, màu hồng nhạt, chúm chím nụ. Những bông hoa sen sau đó được chọn lựa cẩn thận, cánh hoa, nhụy hoa và gạo sen được tách rời. Để ướp được trà sen ngon, theo nghệ nhân ướp trà tại quận Tây Hồ, TP.Hà Nội cho biết, cần tới trên 1.000 bông hoa sen mới đủ 1kg trà khô. Và để mẻ trà đượm hương sen phải đủ 21 ngày với 7 lần vào hương và 7 lần sấy và được sấy theo cách truyền thống bằng than hoa để cho ra hương thơm đặc trưng. Càng ướp nhiều lần thì hương sen càng quyện, trà càng thơm lâu.

Không chỉ tỉ mỉ, công phu trong cách chế biến mà uống trà sen cũng rất cầu kỳ. Để pha trà sen, các cụ xưa thường dùng nước mưa hay nước sương sớm đọng trên lá sen. Ngày nay, nhiều người dùng nước máy để nơi thoáng mát chừng một ngày đêm cho nước hả hơi rồi đun nước pha trà. Nước pha trà phải hơi lăn tăn, ấm pha trà phải dùng ấm sứ thì trà mới ngon. Trà sen ướp đúng kiểu, pha đúng cách sẽ có được vị ngọt, chát thanh dịu và hương sen đậm dần. Thưởng thức một ngụm trà sen hồ Tây bạn sẽ cảm nhận được những “tinh tuý” của nét đẹp văn hoá của Thủ đô ngàn năm văn hiến. 

Lan Anh

Nguồn: Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Ngày 31/05/2024

Cùng chuyên mục