Hành trang lữ khách

Vào hè đến Vinpearl Safari Phú Quốc khám phá thế giới động vật hoang dã

Cập nhật: 05/06/2024 15:24:35
Số lần đọc: 635
Vinpearl Safari Phú Quốc là Công viên chăm sóc và bảo tồn động vật bán hoang dã có diện tích 380ha, nuôi dưỡng hơn 4.000 cá thể động vật từ 200 loài trên thế giới, trong đó có hơn 40 loài nguy cấp, quý hiếm; cùng hệ sinh thái đa dạng của khoảng 1.200 loài thực vật. Năm 2024, Vinpearl Safari được Liên minh Kỷ lục Thế giới Worldkings công nhận là “Safari trên đảo đa dạng loài với số lượng cá thể động vật nhiều nhất thế giới”.


Ngựa vằn đang ăn.

Đầu mùa hè năm nay, có dịp theo doàn du khách nước ngoài đến tham quan Vinpearl Safari Phú Quốc. Hơn 9 giờ sáng, đến cổng Vinpearl Safari Phú Quốc, du khách được chào đón bằng vũ điệu Zulu sôi nổi, hào hứng. Du khách thích nhất là tour xe buýt len lỏi giữa khu rừng để tham quan khám phá đời sống của từng loài thú và biết thêm nhiều điều thú vị qua thuyết minh viên. Vinpearl Safari Phú Quốc gồm 2 khu: Khu vườn thú mở (Open Zoo) du khách có thể tự do đi bộ khám phá các loại động vật; Khu công viên động vật hoang dã (Safari Park) phải đi bằng xe buýt chuyên dùng, vì nơi đây có nhiều loài thú dữ.

Vừa bước vào cửa Khu vườn thú mở hơn 100m, nhìn phía bên trái là đàn hồng hạc, vốn là một loài chim quý thuộc họ sếu, cả trăm con quây quần, đùa giỡn trên mặt hồ thật đẹp. Loài chim xinh đẹp này đã mai một, ít thấy. Vào xa hơn là nơi trú ngụ của linh trưởng, nơi du khách quan sát và tìm hiểu những tập tính và hành vi độc đáo của vooc bạc, vượn pile, khỉ mặt đỏ… Hay đến nơi cư ngụ của loài vẹt, nhiều du khách thích thú chụp ảnh với loài chim đáng yêu này như vẹt xanh vàng, vẹt hồng. Đông đảo du khách tìm đến vườn chim, nơi đó có đàn vẹt xinh đẹp, dễ thương, thân thiện đứng trên vai, trên bàn tay để check in chụp ảnh…

Sau khi vòng quanh Khu vườn thú mở, du khách đến cổng thứ 2 để bắt đầu hành trình khám phá động vật hoang dã trên xe chuyên dùng. Mỗi chuyến xe chỉ chở khoảng dưới 20 du khách, nên đứng dễ quan sát và khám phá tốt hơn.

Vào Khu động vật hoang dã du khách ấn tượng nhất là khi trông thấy loài hổ Bengal (Ấn Độ, Bangladesh), sống chủ yếu các khu rừng châu Á, nặng 200-250kg. Loài hổ này biết bơi và leo cây rất giỏi, chạy 50-60 km/giờ. Vì thế khu rừng của hổ được thiết kế rộng lớn, xung quanh là hàng rào xung điện một chiều để tránh hổ leo trèo ra ngoài. Gần đó là đàn sư tử châu Phi, có thể chạy 80km/giờ. Còn khu vực của linh dương có nhiều cá thể linh dương sừng kiếm. Linh dương nuôi tại Vinpearl Safari Phú Quốc đã sinh sản con. Linh dương đen đến từ châu Phi, những con cái thì màu lông nhạt hơn. Còn linh dương màu xám được gọi là linh dương nước bởi bộ lông chúng không thấm nước và bơi lội rất giỏi. Loài hưu cao cổ được nuôi nhiều, cao đến 4-5 mét…

Mỗi loài vật đều có cuộc sống riêng và thức ăn khác nhau. Đàn ngựa vằn đông đúc ăn cỏ nhưng cũng phải có đá liếm cung cấp vitamin và khoáng chất cho chúng. Ngựa vằn tại đây cũng đã sản sinh ngựa con. Công viên chăm sóc và bảo tồn động vật hoang dã Vinpearl Safari Phú Quốc còn có nhiều động vật quý hiếm như tê giác trắng đến từ châu Phi, to lớn, hiền lành và có nguy cơ bị tuyệt chủng. Tê giác nuôi Vinpearl Safari Phú Quốc từ 21 con đến nay đã sinh sản có tổng đàn 41 con. Hay bò sừng dài (đến hơn 2m) hiện nay cũng hiếm thấy hoặc tê giác, lạc đà, gấu ngựa… Khó kể hết đủ các loài vật được nuôi và bảo tồn tại Vinpearl Safari Phú Quốc nhưng qua hành trình, nhiều du khách thích thú bởi tận mắt thấy và hiểu thêm nhiều cuộc sống động vật hoang dã. Nhiều du khách Hàn Quốc, Ấn Độ… nhất trẻ em vô cùng thích thú khi đến đây.

Nhớ mùa hè trước, có dịp đến Vinpearl Safari Phú Quốc và gặp nhiều du khách tham quan, ai cũng thích nơi này. Chị Hoàng Hương, Hà Nội, cho biết vợ chồng và 2 con chị đều hài lòng với hành trình khám phá này: “Nơi đây rất hay. Trẻ con rất thích vì được xem thực tế các loài vật, được nghe thuyết minh và biết nhiều điều thú vị về động vật hoang dã”. Bé Vũ Hoàng Minh, con chị Hoàng Hương, hồ hởi: “Lần đầu tiên theo bố mẹ đến vườn thú Safari, con được tận mắt xem các loài thú, thấy rất vui. Nghe thuyết minh viên giới thiệu cuộc sống từng loài rất hay và con khám phá được nhiều điều, thấy rất đúng với những gì đã đọc…”. Bà Lê Thị Thu, đã gần 70 tuổi, du khách đến từ TP Vị Thanh (Hậu Giang), đã từng tham quan nhiều vườn thú ở nhiều nơi, lần đầu tiên đến tham quan, khám phá Vinpearl Safari Phú Quốc, cho rằng: “Mỗi nơi một nét, nhưng đến nơi đây rất vui vì thấy được cuộc sống của động vật hoang dã đi lại trong rừng tự nhiên, chứ không phải bị nhốt trong chuồng…”.

Gần 11 giờ trưa, xe tấp nập đưa du khách đến Vinpearl Safari Phú Quốc, đông đúc người đứng chờ mua vé vào cửa. Vinpearl Safari Phú Quốc là vườn thú đầu tiên tại Việt Nam nhận được chứng chỉ của Hiệp hội SEAZA trong công tác bảo tồn và cải thiện phúc trạng động vật. Vườn thú hội tụ đầy đủ các điều kiện tự nhiên, cơ sở vật chất, điều kiện môi trường sống… để các loài thú hoang dã có thể được bảo tồn và sinh sản nhằm tạo đàn. Động vật ở đây được nuôi dưỡng theo tiêu chuẩn quốc tế với điều kiện tốt nhất; trong đó có không ít loài thú quý hiếm.

Huỳnh Biển

Nguồn: Báo Cần Thơ - baocantho.com.vn - Đăng ngày 03/6/2024

Cùng chuyên mục