Non nước Việt Nam

Vãn cảnh đẹp đền Tiên Ông - Hà Nam

Cập nhật: 22/04/2019 10:43:30
Số lần đọc: 2510
Đền Tiên Ông hay còn gọi là đền Ông nằm trên đỉnh núi Tượng Lĩnh, thuộc quần thể danh thắng Bát Cảnh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, rất gần với quần thể Hương Tích (Hà Nội).

Hồ nước trước đền Tiên Ông xưa có một ngôi chùa, gọi là chùa Ông. Năm 1901, ngôi chùa bị lũ cuốn trôi. Hồ nước sâu từ 4-5 m, trong xanh bốn mùa và không bao giờ cạn.

Được gọi là Bát Cảnh Sơn vì trước đây nơi này có 8 ngôi chùa và một ngôi miếu thờ Thổ đại Thần linh được bài trí xây dựng theo truyền thuyết bát quái ngũ hành, trong đó có đền Tiên Ông.

Đền được xây dựng từ đời vua Trần Nhân Tông, trên lưng chừng núi Tượng Lĩnh, cao khoảng 200m giống hình voi quỳ, theo hình chữ Tam, gồm 5 gian tiền đường, 3 gian trung đường và một hậu cung.

Từ dưới chân núi lên đền qua 108 bậc đá, hai bên cây cối xanh tươi, mát mẻ, du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp bát ngát một vùng đất trời thôn quê yên bình bởi những cánh đồng, làng mạc, dòng sông.

Đền thờ Nam Thiên Đài Thành hoàng Thánh Tổ Thiên Vương Bồ Tát. Theo truyền thuyết về Tiên Ông được lưu lại, phụ thân của Tiên Ông là một vị quan to triều đình nhà Trần, một lần kinh lý đến trấn Sơn Nam, qua xã Đại Thịnh (nay là Đại Cương, huyện Kim Bảng) kết duyên với một cô gái làng và sinh ra Tiên Ông. Từ bé, Tiên Ông đã chăm chỉ đèn sách, một lòng hướng Phật. Khi lớn, ngài chu du khắp thiên hạ, tìm thầy học đạo.

Một ngày, ngài đến đất Quang Thừa, xã Tượng Lĩnh thấy cảnh non nước hữu tình, nhìn dãy Bát Cảnh Sơn hùng vĩ đã ở lại và lập một ngôi chùa dưới chân núi Động Tam Giáo để thờ Phật, thờ cha mẹ, gọi là chùa Tam Giáo..

Người dân địa phương truyền lại, ngài đã rất có công với nơi này, chữa bệnh và giúp đỡ người nghèo. Khi ngài mất đã hóa thân vào cây "Đại Nại" và dặn dân chúng lấy gỗ cây đó để tạc tượng thờ và lấy đồng để đúc tượng thần.

Đền Ông linh thiêng với truyền thuyết và lịch sử để lại cho nhân dân và vùng đất này. Giờ là điểm đến của hàng vạn du khách trong hành trình vãn cảnh tâm linh ở Hà Nam…/.

Nguồn: baohanam.com.vn
Từ khóa: Hà Nam

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT