Hoạt động của ngành

Xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên

Cập nhật: 07/10/2020 08:13:58
Số lần đọc: 771
Đề án tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020 được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt tại Quyết định số 377/QĐ-UBND ngày 08/5/2012. Đây là cơ sở quan trọng định hướng quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của hoạt động thông tin, xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Điện Biên; tạo điều kiện tập trung thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển sản phẩm du lịch.


 

Sau thời gian thực hiện, đề án đã đạt được những kết quả nổi bật, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Điện Biên.

Các nội dung của đề án đã được triển khai thực hiện bằng nhiều hoạt động, chương trình cụ thể gồm: Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, tổ chức các đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển nhằm nâng cao nhận thức xã hội về du lịch, tạo môi trường du lịch lành mạnh, an toàn, thân thiện đối với khách du lịch; Tuyên truyền quảng bá trong nước và ngoài nước; Tổ chức khảo sát điều tra khách du lịch, thống kê, nghiên cứu và xây dựng chiến lược phát triển mở rộng thị trường; Xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về lĩnh vực du lịch; Xây dựng hệ thống cung cấp thông tin đối với khách du lịch, đồng thời hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp du lịch tiếp cận thị trường; Tổ chức các đoàn Famtrip cho các hãng lữ hành, phóng viên báo chí trong nước và ngoài nước khảo sát các tuyến, điểm, sản phẩm du lịch; Xúc tiến đầu tư phát triển sản phẩm du lịch; Hợp tác phát triển về du lịch với các địa phương trong nước và ngoài nước được mở rộng và liên kết chặt chẽ.

Đặc biệt, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch Điện Biên đến các thị trường trọng điểm trong nước và nước ngoài được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, thông tin quảng bá đa dạng, bước đầu đã áp dụng được các công cụ ứng dụng công nghệ thông minh, xu hướng ứng dụng mạng xã hội cùng với các công cụ truyền thống được thường xuyên đổi mới phương thức triển khai, đã mang lại hiệu quả cao, đưa hình ảnh du lịch Điện Biên đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Một số hoạt động nổi bật đã được triển khai thực hiện từ năm 2012 đến nay:

Tổ chức trên 30 hoạt động tham gia giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch Điện Biên tại các sự kiện, hội chợ du lịch, lễ hội, liên hoan ẩm thực tại thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, các thị trường trọng điểm trong nước, các tỉnh Bắc Lào và các sự kiện quốc tế khác. Tổ chức lồng ghép thông tin đối ngoại giới thiệu bản sắc văn hóa của tỉnh Điện Biên nói riêng và Việt Nam nói chung thông qua các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống; chiếu các bộ phim giới thiệu vẻ đẹp về mảnh đất, con người, tiềm năng văn hóa, du lịch của tỉnh Điện Biên trong các buổi giao lưu văn hóa tại nước ngoài.

Đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh làm động lực thu hút khách du lịch: Lễ hội Hoa Ban hằng năm (từ năm 2014); các hoạt động kỷ niệm 60, 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 110 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh; phối hợp tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị chủ trì tổ chức trên địa bàn tỉnh. Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thường niên những sự kiện, hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao gắn bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa tiêu biểu của các dân tộc trên địa bàn với phát triển du lịch bền vững.

Đã tổ chức sản xuất 126.150 các loại ấn phẩm, sản phẩm quảng bá theo nhiều chủ đề, thông tin bao gồm: Sách Cẩm nang du lịch (các ngôn ngữ Việt, Anh,Thái, Lào), Tập gấp du lịch (Việt, Anh), Bưu ảnh du lịch, Bản đồ du lịch, Sách ảnh ẩm thực, Tờ rơi giới thiệu các điểm du lịch, Tờ rơi giới thiệu Lễ hội Hoa Ban (Việt - Lào; Việt - Anh), Tờ rơi giới thiệu sự kiện Hoa Anh Đào... Tổ chức xuất bản ấn phẩm 20.000 ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền về hội nhập quốc tế, thông tin đối ngoại quảng bá hình ảnh tỉnh Điện Biên qua các các hình thức: tờ rơi, sách ảnh “Vẻ đẹp Điện Biên”, Bản đồ du lịch, đĩa phim, cuốn văn hóa, thể thao và du lịch, băng zôn.

Tổ chức sản xuất 12 phim, video, clip, phóng sự giới thiệu về du lịch Điện Biênvà Album ca nhạc Về miền Hoa Ban. Phối hợp với các đơn vị của Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình anh ninh nhân dân thực hiện sản xuất các chương trình, video giới thiệu quảng bá, giới thiệu các tiềm năng, tài nguyên du lịch, các giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh phát trên sóng truyền hình; Quảng bá du lịch Điện Biên qua film tài liệu “Việt Nam - Viên ngọc Á Châu” do Đoàn truyền hình Lotus Film, An Giê Ri thực hiện; Cung cấp thông tin, hình ảnh cho Báo Diễn đàn doanh nghiệp, VTV6, Báo quân đội nhân dân viết và đăng bài giới thiệu về du lịch Điện Biên.

Hoạt động quảng bá du lịch thông qua hệ thống thông tin điện tử, internet, mạng xã hội các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng được thực hiện thông qua xây dựng, duy trì trang thông tin điện tử svhttdldienbien.vn và dulichdienbien.vn với 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh; fanpage “Lễ hội Hoa Ban tỉnh Điện Biên”; fanpage “Du lịch Điện Biên - Dien Bien Tourism” tiếp cận được hàng trăm nghìn lượt tương tác. Phối hợp với Viettel, VNPT, Mobifone Điện Biên gửi hàng triệu lượt tin nhắn giới thiệu các lễ hội, ngày hội, sự kiện, chương trình giao lưu văn hóa du lịch của tỉnh đến các thuê bao Viettel, VNPT, Mobifone nội tỉnh, các tỉnh, thành phố và tại các tỉnh diễn ra sự kiện.

Bên cạnh đó, nhiều hình thức quảng bá trong tỉnh khác như hệ thống biển quảng cáo tấm lớn, hệ thống màn hình Led ngoài trời, xây dựng và duy trì tốt hoạt động của các Điểm thông tin du lịch tại thành phố Điện Biên Phủ để tăng cường tư vấn, cung cấp thông tin, hỗ trợ khách du lịch và các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch; Tổ chức các cuộc thi nhằm phát triển sản phẩm lưu niệm, quà tặng đặc trưng của tỉnh Điện Biên phục vụ khách du lịch. Tổ chức Cuộc thi viết bài thuyết minh giới thiệu các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Điện Biên (năm 2016) và thuyết minh viên du lịch (năm 2017).

Sau 7 năm triển khai thực hiện, Đề án tuyên truyền,  quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020 đã đạt được mục tiêu trong việc tăng cường tuyên truyền, quảng bá ở trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch tỉnh Điện Biên. Thương hiệu du lịch Điện Biên đã ngày càng được khẳng định, xây dựng Điện Biên là một trong những trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc. Thông qua các hoạt động của Đề án đã triển khai, khách du lịch dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thông tin du lịch Điện Biên, các sản phẩm du lịch, kết nối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, thu hút ngày càng tăng số lượng khách du lịch, góp phần đóng góp vào những kết quả khởi sắc của du lịch Điện Biên thời gian qua./.

Nguồn: http://svhttdldienbien.gov.vn

Cùng chuyên mục