Hành trang lữ khách

Về làng Sình xem vật cổ truyền

Cập nhật: 02/02/2012 08:11:58
Số lần đọc: 2649
Sáng mồng 10 Tết (ngày 01/02), hàng ngàn khách thập phương đã đổ về làng Sình (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh TT-Huế) xem Hội vật làng Sình - một trong những lễ hội dân gian mang tính cổ xưa nhất tỉnh TT-Huế.

Đã có tuổi đời hàng mấy trăm năm qua, đi đôi với lịch sử dựng - giữ nước từ thời chúa Nguyễn, vật Sình là môn thể thao thi đấu với việc rèn luyện sức khỏe để bảo vệ tổ quốc. Theo thông lệ, mỗi đô vật nếu muốn ghi tên vào vòng trong phải vật thắng liên tiếp 3 đối thủ theo hình thức “lấm lưng trắng bụng”.

 

Giải vật Sình năm nay chia làm 2 hạng cân: thiếu niên và thanh niên, với thể thức ghi tên tự do. Tham gia vật phần lớn là thanh thiếu niên xã Phú Mậu. Ngoài ra có nhiều đô khác đến từ các làng vật Thủ Lễ, ở huyện Quảng Điền, Thị xã Hương Trà và các xã huyện Phú Vang.

 

Hội thi đã thu hút 1 lượng lớn khách đến xem. Tính đến 9h sáng cùng ngày, sau 1 tiếng đồng hồ bắt đầu vật, các khán đài đã chật kín chỗ. Dòng người ùn ùn đổ về xem khiến ban tổ chức phải huy động mọi vị trí để khách có thể theo dõi hội vật. Nhiều dân địa phương leo lên cả ngọn cây, mái nhà để cổ vũ các đô vật.

 

Công tác tổ chức năm nay đã tốt hơn mọi năm khi lực lượng giữ trật tự làm việc hiệu quả. Ngoài ra, các hình thức đỏ đen cũng vắng bóng xung quanh sàn đấu vật.

 

Đến xem vật Sình, du khách còn có thể xem các gian hàng bày sản vật của làng là “tranh thờ, tranh dân gian làng Sình” và “hoa sen giấy Thanh Tiên”, có thể mua về làm quà đầu Xuân cho người thân.

Nguồn: Báo Dân Trí

Cùng chuyên mục