Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm việc với WTTC về hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường - xã hội

Cập nhật: 25/01/2024 11:29:20
Số lần đọc: 425
(TITC) - Chiều ngày 24/1, bên lề Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024 tại Lào, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với bà Liz Ortiguera - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC).

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trao đổi tại buổi gặp gỡ song phương. Ảnh: TITC

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trân trọng cảm ơn sự hợp tác đầy trách nhiệm của WTTC đã thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, đồng hành cùng Việt Nam trong các sự kiện lớn như diễn đàn, hội nghị do Chính phủ Việt Nam tổ chức để khuyến nghị về phát triển du lịch nhanh, bền vững. Đồng thời chia sẻ, cung cấp các báo cáo, khuyến nghị chung về môi trường, khuyến nghị dành riêng cho các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Bà Liz Ortiguera - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) tại buổi làm việc. Ảnh: TITC

Bà Liz Ortiguera - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) cho biết, WTTC đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển bền vững và có trách nhiệm của toàn cầu. Bên cạnh báo cáo chung được trình bày trước đó tại Hội nghị, WTTC cũng chia sẻ báo cáo riêng về tác động của ngành du lịch và lữ hành Việt Nam đến môi trường và xã hội. Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực phát triển năng động, đặc biệt những con số phát triển của du lịch Việt Nam thời gian qua đã đạt kết quả rất ấn tượng.

Giới thiệu về dự án Nghiên cứu Môi trường và Xã hội, bà Liz Ortiguera cho biết, báo cáo cung cấp số liệu về tổng lượng phát thải khí nhà kính cũng như cường độ sử dụng nước của ngành du lịch. Đồng thời đưa ra những con số về nhân lực ngành du lịch cũng như phần trăm nhân lực nữ, nhân lực nam, mức lương. Bên cạnh báo cáo này, WTTC còn có những nghiên cứu về rác thải thực phẩm và một số chuyên ngành khác trong lĩnh vực du lịch. WTTC cũng giới thiệu về website của mình, trong đó tập hợp các dữ liệu này cũng như chỉ số chính về du lịch và lữ hành ở cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia, cho phép mọi người khám phá các số liệu.

Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của WTTC cũng đề xuất sẽ hỗ trợ Việt Nam trong những báo cáo chuyên đề, thực hiện các dự án phát triển du lịch bền vững, hay tổ chức các hội nghị, hội thảo có chủ đề liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TITC

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, du lịch Việt Nam được xác định là ngành kinh tế tổng hợp và mũi nhọn. Cùng với đó, quan điểm, định hướng của Việt Nam là phát triển du lịch bền vững, yếu tố môi trường luôn được đặt lên hàng đầu.

Đặc biệt, tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26), Việt Nam đã đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ về bảo vệ môi trường và vẫn đang thực hiện cam kết của mình với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Những vấn đề như phát thải ròng, thay thế điện than, nước thải môi trường… đều được Chính phủ đặt ra và có lộ trình để giảm thiểu tác động tiêu cực của con người đến môi trường.

Về lĩnh vực môi trường xã hội, Chính phủ Việt Nam đang xác lập môi trường cân bằng trong quá trình bố trí lực lượng lao động, giải quyết việc làm cho phụ nữ, thanh niên và các chế độ an sinh xã hội khác để có một môi trường sống bình đẳng, hạnh phúc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng quà lưu niệm bà Liz Ortiguera - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của WTTC. Ảnh: TITC

Bộ trưởng đánh giá cao những khuyến nghị của WTTC về vấn đề môi trường và xã hội đều là những nội dung thực tế, hữu ích trong quá trình nghiên cứu, hoạch định chính sách phát triển của Việt Nam.

Để thực sự sống trong một thế giới xanh - sạch - đẹp, Bộ trưởng cho rằng mỗi quốc gia cần chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực. Vì vậy, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tập trung vào vấn đề giữ môi trường sinh thái trong sạch, bền vững tại các điểm đến, điểm du lịch, khu du lịch. Tiếp tục tạo dựng môi trường xã hội cân bằng, đề cao lợi ích của người lao động…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đề nghị được áp dụng những báo cáo có tính chất khoa học mà WTTC đã nghiên cứu để vận dụng trong hoạch định chính sách, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, đề nghị WTTC hỗ trợ xây dựng báo cáo thị trường cho du lịch Việt Nam với nội dung đánh giá về năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam và xu hướng thế giới tác động đến ngành du lịch và lữ hành. Bộ VHTTDL sẵn sàng đồng hành khi WTTC có đề xuất xử lý, cung cấp số liệu, tài liệu cần thiết để báo cáo sát với thực tiễn nhất có thể.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 25/01/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT