Non nước Việt Nam

Mũi Sa Vĩ (Quảng Ninh) - Thiêng liêng, yên bình

Cập nhật: 05/09/2019 14:34:08
Số lần đọc: 2425
Trong những điểm du lịch xinh đẹp, thu hút du khách thì mũi Sa Vĩ chính là địa điểm mà bất cứ ai khi đến Móng Cái cũng không thể bỏ qua. Không ít người tự nhủ: Là người dân Việt Nam, nên đặt chân đến mũi Sa Vĩ, Trà Cổ - nơi đặt nét chấm đầu tiên trên bản đồ hình chữ S Tổ quốc, ít nhất một lần trong đời...

Mũi Sa Vỹ thuộc khu Tràng Vỹ, phường Trà Cổ (TP Móng Cái), là một trong 15 điểm du lịch nổi tiếng của TP Móng Cái. Theo người dân địa phương, mũi Sa Vĩ còn được gọi là mũi Gót. “Sa” có nghĩa là cát, “Vĩ” có nghĩa là đuôi, Sa Vĩ nghĩa là đuôi cát. Gọi như vậy bởi mỗi khi thuỷ triều xuống, nơi đây nổi lên một doi cát dài, thường được người dân ví là đuôi rồng. Cái doi cát nhỏ nhoi này trước nay không hề suy chuyển trong mưa bão, tựa như bao đời nay nó vẫn hiên ngang trường tồn cùng giông gió thời gian. Và nếu tính điểm đầu tiên chấm bút vẽ hình chữ S Tổ quốc thì chính là mũi Sa Vĩ này.

Qua quãng đường khoảng 7-8km, từ thành phố vùng biên nhộn nhịp, tới Trà Cổ, đặt chân tới cột mốc Tràng Vỹ 0km, chúng ta đã cảm nhận được quang cảnh thoáng đãng, mênh mang của trời biển, rừng thông xanh mướt vươn thẳng lên trời cao, nhà cửa san sát kề vai nhau trên đoạn đường thẳng tắp ra biển... Không chỉ thiêng liêng, tất cả gợi cho chúng ta một cảm giác yên bình, thân thuộc đến lạ kỳ của làng quê Việt.

Nay mũi Sa Vĩ đã có nhiều đổi thay. Về Sa Vĩ, ai ai cũng không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp vốn hoang sơ giờ cộng thêm phần hiện đại, đổi mới của nơi địa đầu Tổ quốc. Dường như từ bước chân đầu tiên trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc, ai cũng nhớ vần thơ của nhà thơ Tố Hữu mà rất nhiều người đã thuộc nằm lòng. Những câu thơ đẹp và đầy niềm tự hào thôi thúc mỗi chúng ta tới trải nghiệm để thêm hiểu về quê hương.

Nổi bật và được yêu thích nhất là hình ảnh ba ngọn dương biểu tượng cho khí chất kiên trung, bất khuất, cho chủ quyền thiêng liêng, vừa là biểu tượng cách điệu cho hình ảnh rừng dương xanh ngát, trải dài là một đặc trưng của mũi Sa Vỹ. Trong tâm thức bất cứ du khách nào, đó là một hình ảnh đẹp, vì thế mà du khách nào khi đến đây đều tự hào chụp một bức ảnh lưu niệm. Đứng ở mũi Sa Vĩ, phóng tầm mắt xa xa, có thể nhìn thấy cột mốc 1378, cột mốc cuối cùng trên tuyến biên giới Việt - Trung.

Tại mũi Sa Vĩ, du khách còn được tham quan Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ, xây dựng từ năm 2009, được vận hành bởi một doanh nghiệp địa phương. Đây là công trình kiến trúc văn hóa độc đáo, hấp dẫn vừa là điểm tham quan thú vị, níu chân du khách. Công trình có khuôn viên rộng, có tác phẩm nghệ thuật hội tụ đầy đủ những nét tinh hoa kiến trúc, văn hóa, lịch sử trên diện tích gần 16.000m2, nổi bật là hình ảnh 8 lá dương cao 27m; không gian trưng bày thú vị của bức tranh gốm có diện tích 301m2...

Không chỉ có các biểu tượng, công trình du lịch, bạn có thể thả hồn, dạo mát qua các con đường bao biển xung quanh mũi Sa Vỹ được trải nhựa, đổ bê tông khang trang; ngắm đài quan sát mới của lực lượng Biên phòng Trà Cổ... Từ Sa Vĩ, bạn có thể tham quan, tắm biển hứng những con sóng to có tiếng ở bãi Trà Cổ, ngược lên Tràng Vỹ đến thăm nhà thờ Trà Cổ, mái đình làng biển Trà Cổ nổi tiếng "thênh  thênh một góc trời", như nhạc điệu bài hát của nhạc sỹ Nguyễn Cường cảm tác bài "Mái đình làng biển" khi tới đây.

Điều thú vị, cư dân biển ở Sa Vỹ không chỉ giỏi nghề biển mà còn rất hiền lành, thân thiện. Mỗi sớm khi thủy triều xuống, ngư dân địa phương sẵn sàng cho bạn đồng hành ra các bãi cát, cồn biển bắt ốc, đánh cá, cào ngao Trà Cổ - giống ngao to, vỏ bóng, ngon nổi tiếng. Bạn có thể mua về làm quà hoặc nướng tại chỗ thưởng thức, chắc hẳn đây là một trải nghiệm khó quên để du khách thêm hiểu, thêm hòa vào cuộc sống sinh động của con người nơi đây.

Có lẽ chỉ yên bình, đơn giản vậy thôi mà chúng tôi cảm thấy Sa Vĩ đẹp tuyệt. Có một ấn tượng, một tình yêu cứ nhen lên trong lòng mà bản thân không thể đọc được khi tạm biệt Sa Vĩ.../.

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT