Hoạt động của ngành

Phát triển du lịch Long An trên nền tảng số

Cập nhật: 27/08/2021 12:53:36
Số lần đọc: 856
Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đặt ra thách thức đối với ngành Du lịch cả nước. Tại Long An, các hoạt động quảng bá, xúc tiến gần như ngưng trệ. Tận dụng khoảng thời gian này, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch (TTTTXTDL) tỉnh xây dựng kế hoạch nhằm đưa du lịch Long An đến với du khách gần, xa. Đó chính là kế hoạch Xây dựng bản đồ số tuyến điểm và cơ sở phục vụ du lịch Long An.


Tạo thuận lợi cho du khách

Khi dịch bệnh trở thành mối lo của toàn cầu, ngành Du lịch tỉnh xác định trong tương lai, xu hướng du lịch tự túc, du lịch phượt sẽ là loại hình được nhiều du khách lựa chon. Với hình thức này, khách tham quan có thể chủ động xây dựng lịch trình phù hợp về thời gian, sở thích, đặc điểm của bản thân, đồng thời hạn chế việc tập trung đông người trong quá trình di chuyển.

Nhằm đón đầu xu thế, có bước chuẩn bị chu đáo cho “ngày trở lại” của du lịch Long An, TTTTXTDL tỉnh lập kế hoạch và tiến hành xây dựng bản đồ số. Đây sẽ là kênh thông tin, tìm kiếm sinh động, hiệu quả, dễ dàng cho những ai quan tâm du lịch Long An dựa trên hình thức thiết lập hệ tọa độ chỉ dẫn tuyến điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Bản đồ số sẽ hoạt động như một trang web mở, cung cấp cho du khách các thông tin cần thiết về thời tiết, đường đi, thuyết minh địa điểm đến, nơi ăn uống, cơ sở lưu trú,... từ đó giúp du khách tự lên chương trình du lịch cho riêng mình. Hoạt động dưới hình thức trang web mở, bản đồ số cung cấp cho các đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch địa phương, hướng dẫn viên du lịch và đặc biệt là khách du lịch được quyền bổ sung, sửa đổi một số thông tin liên quan đến đơn vị doanh nghiệp, cá nhân mình (dưới sự kiểm soát của admin trang), từ đó tăng tính tương tác, giúp thông tin được cập nhật kịp thời, liên tục.

Bên cạnh tiện ích cung cấp các thông tin cụ thể về điểm đến như chính sách ưu đãi, khuyến mại…, khách du lịch có thể truy cập bản đồ số để tra cứu mức độ an toàn của điểm đến. Theo thông tin từ TTTTXTDL, bản đồ số sẽ khắc phục được một số hạn chế trong việc sử dụng GoogleMap tra cứu đường đi. Do được xây dựng bằng phương pháp cắm mốc định vị tất cả điểm đến có khả năng khai thác du lịch hoặc làm cơ sở để tìm kiếm, bản đồ số sẽ cho phép xác định cụ thể hơn về vị trí, ranh giới, quy mô của từng địa điểm được tìm kiếm. Tính năng mở giúp tăng sự tương tác giữa du khách và các đơn vị du lịch, lữ hành, cơ sở lưu trú. Thông qua đó, những thắc mắc của du khách về thời tiết, đường đi sẽ được giải đáp kịp thời, nhanh chóng.

Nỗ lực hoàn thành đúng kế hoạch

Theo dự kiến, đến cuối tháng 12/2021, bản đồ số sẽ được vận hành thử nghiệm với ít nhất 50% tuyến điểm, cơ sở phục vụ du lịch được đưa lên. Giám đốc TTTTXTDL tỉnh - Đỗ Thị Kim Dung cho biết, nhằm giúp việc thực hiện được nhanh hơn, chi tiết và hiệu quả hơn, ngoài lực lượng cán bộ Trung tâm làm nhiệm vụ cắm mốc, Trung tâm còn xây dựng lực lượng cộng tác viên từ các huyện, thị, thành phố. Với lợi thế là người địa phương, am hiểu đất và người nơi mình sống, các cộng tác viên sẽ cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ và tin cậy cho bản đồ số.

Ngoài lực lượng thu thập thông tin từ thực tế, còn có đội ngũ tổng hợp, cập nhật thông tin, đưa bản đồ số lên nền tảng Internet, theo dõi, tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung các thông tin cần thiết, kiểm duyệt nội dung bổ sung. Hiện tại, bản thiết kế cơ bản hoàn tất, việc cắm mốc được phân công cụ thể cho từng cán bộ, viên chức, cộng tác viên và sẽ tiến hành đơn lẻ, bất cứ khi nào có thể trong thời gian sớm nhất. Chuyên viên Phòng Nghiệp vụ, TTTTXTDL - Nguyễn Võ Đăng Duy cho biết, hiện tại, giao diện cơ bản của website bản đồ số đã được phác họa xong. Việc cắm mốc sẽ tiến hành sớm khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng. Anh Duy cùng các cộng sự đang nỗ lực hoàn thành bản đồ số theo đúng kế hoạch đề ra.

Khi bản đồ số cơ bản hoàn thiện, các thông tin, sự kiện mới của tỉnh sẽ tiếp tục được cập nhật thường xuyên, chính xác, hấp dẫn nhằm tăng mức độ tương tác và thu hút sự quan tâm của du khách, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Long An. Cho đến nay, Long An là tỉnh đầu tiên khu vực Nam bộ có ý tưởng thực hiện bản đồ số phục vụ du lịch./.

Quế Lâm

Nguồn: Báo Long An

Cùng chuyên mục