Hoạt động của ngành

Sơn La: Khai thác tiềm năng du lịch rừng thông Noong Cốp

Cập nhật: 11/03/2020 14:37:05
Số lần đọc: 1085
Rừng thông Noong Cốp, thuộc địa bàn xã Quang Huy (Phù Yên) có diện tích trên 1.200 ha, nằm ở độ cao 1.023 mét so với mặt nước biển, nhiệt độ quanh năm dao động từ 20 - 23oC; với hàng vạn cây thông trên 35 năm tuổi, hệ thống đường giao thông thuận tiện; vì vậy, từ nhiều năm nay, rừng thông Noong Cốp đã trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh.


Một góc rừng thông Noong Cốp (Phù Yên).

Theo người dân địa phương “Noong Cốp” có nghĩa là “ao ếch”, vì trước đây khu vực này là vùng đất hoang vu rộng lớn, cây cỏ mọc um tùm, trên đỉnh đồi cao nhất có một cái ao tự nhiên khá lớn, hằng năm vào mùa mưa có nhiều ếch về sinh sản, nên người dân bản địa gọi là Noong Cốp. Năm 1984, Lâm trường Phù Yên (nay là Công ty TNHH Nhà nước MTV Lâm nghiệp Phù Yên) đã trồng hơn 1.059 ha thông mã vĩ, thông ba lá, còn lại là khoanh nuôi tái sinh rừng tự nhiên.

Từ thị trấn Phù Yên theo đường liên xã đi Suối Tọ khoảng 2 km, rừng thông Noong Cốp hiện ra xanh tươi, trải dài hút tầm mắt, không khí mát mẻ, yên bình. Đứng trên rừng thông Noong Cốp có thể nhìn được toàn cảnh thị trấn Phù Yên, cánh đồng Mường Tấc và con suối Tấc uốn lượn. Đặc biệt, sáng sớm, cả khu rừng được bao phủ bởi làn sương mỏng; buổi trưa, khi mặt trời lên cao, ánh nắng vàng chiếu qua từng tán cây; chiều hoàng hôn, những vệt sương phủ xuống có cảm giác như mùa thu; đêm về, không gian tĩch mịch, trời se se lạnh như những ngày đông.

Đến với rừng thông Noong Cốp, du khách có thể đi bộ khám phá, leo núi hoặc cắm trại giữa thiên nhiên. Ở đây có nhiều loại rau rừng đặc trưng của Phù Yên, như rau sắng, lá xồm pon, nấm, măng các loại... Không chỉ được hòa mình với thiên nhiên, du khách còn có thể khám phá những nét văn hóa truyền thống đặc sắc và thưởng thức những món ăn dân tộc độc đáo của người Thái trắng, Mường, như: Gà bó xôi, măng chua, cá suối nướng, rêu nướng, canh rau sắng...

Anh Lê Minh Hòa, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), khách du lịch trải nghiệm rừng thông Noong Cốp, chia sẻ: Biết được thông tin về rừng thông Noong Cốp qua mạng xã hội và bạn bè giới thiệu, cả gia đình tôi lên đây khám phá. Ở đây, không khí trong lành, mát mẻ, có những bãi cỏ rộng để cắm trại, đi bộ trải nghiệm, các cháu có chỗ vui chơi, lại gần thị trấn và có dịch vụ giao đồ ăn tận nơi, cả gia đình tôi đều thấy thú vị và hấp dẫn.

Chia sẻ với chúng tôi về việc khai thác tiềm năng du lịch rừng thông Noong Cốp, bà Đinh Thị Ngân, Trưởng phòng Văn hóa huyện Phù Yên, cho biết: Cùng những điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn, như rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đình Chu, hồ Suối Chiếu, chợ phiên trên hồ thủy điện Hòa Bình... Rừng thông Noong Cốp có vị trí địa lý thuận lợi, diện tích lớn, vừa được quy hoạch vào Đề án phát triển du lịch bền vững của huyện giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp, công ty du lịch đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ, quảng bá, tạo sức hút với du khách, từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch rừng thông Noong Cốp.

Được ví như rừng thông Đà Lạt thu nhỏ, thiên nhiên phong phú, đa dạng, nét văn hóa dân tộc độc đáo, tất cả đã tạo nên sức hấp dẫn riêng của điểm du lịch rừng thông Noong Cốp. Hy vọng, thời gian tới, huyện Phù Yên sẽ có những phương án, giải pháp thiết thực để “đánh thức” tiềm năng du lịch rừng thông Noong Cốp.

Nguồn: baosonla.org.vn

Cùng chuyên mục