Hoạt động của ngành

Tuần lễ Văn hóa-Du lịch TP. Pleiku năm 2020: Hứa hẹn nhiều trải nghiệm đáng nhớ cho du khách

Cập nhật: 25/11/2020 14:09:48
Số lần đọc: 704
Hòa cùng không khí mùa lễ hội, từ ngày 25 đến 28/11, UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tổ chức Tuần lễ Văn hóa-Du lịch năm 2020. Với chương trình đặc sắc, đây là dịp để thành phố quảng bá hình ảnh con người, cảnh sắc, kích cầu, thu hút đầu tư, phát triển du lịch xứng tầm đô thị loại I.


Tuần lễ Văn hóa-Du lịch TP. Pleiku năm 2020 diễn ra từ ngày 25 đến 28-11 tại khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết. Ảnh: Phan Nguyên

Tuần lễ Văn hóa-Du lịch TP. Pleiku năm 2020 sẽ diễn ra tại khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) với nhiều nội dung hấp dẫn. Bắt đầu từ sáng 25/11, tại khu vực giữ xe đường Anh hùng Núp diễn ra phiên chợ nông sản an toàn, “mỗi xã một sản phẩm” với sự tham gia của 40 gian hàng.

Tại đây, các hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố sẽ trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm “nhà làm” với quy trình sản xuất sạch, đảm bảo chất lượng như: cà phê, mật ong, măng khô, tinh bột nghệ, các loại tinh dầu, rau, hoa quả sạch... Khu vực này còn có sự xuất hiện của hơn 10 cơ sở hoa phong lan trong thành phố tham gia trưng bày, giới thiệu các giống lan đẹp, đắt giá.

nh Nhâm Trung Dũng-thành viên Câu lạc bộ Hoa lan Gia Lai-chia sẻ: “Cách đây 1 tháng, các nhà vườn đã bắt đầu lựa chọn các giò lan đẹp, có giá trị cao, chăm sóc thật tốt để đem đến trưng bày tại Tuần lễ Văn hóa-Du lịch TP. Pleiku năm 2020. Đây là dịp để du khách gần xa biết đến các loài lan quý của Phố núi nên nhà vườn rất háo hức, mong chờ tham gia sự kiện”.

Dọc theo tuyến đường Anh hùng Núp, Ban tổ chức còn trưng bày hơn 60 bức ảnh giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn của thành phố và của tỉnh. Trong đêm khai mạc (25/11), du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San và Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao thành phố biểu diễn.

Đáng chú ý nhất là hoạt động phục dựng các nghi lễ truyền thống của người Jrai như: lễ mừng lúa mới, pơ thi, cúng nhà rông, lễ cưới… diễn ra từ ngày 26 đến 27/11 tại sân Bảo tàng tỉnh. Hoạt động này do các nghệ nhân lão luyện của phường Yên Đổ, Thắng Lợi, Đống Đa, Hoa Lư thực hiện. Hoạt động đặc sắc này nhằm tái hiện lại một phần đời sống sinh hoạt, sản xuất, tâm linh của cộng đồng các dân tộc đang sinh sống tại thành phố. Hiện tại, bà con cũng đã hoàn tất công tác luyện tập, chuẩn bị trang phục, đạo cụ, sẵn sàng cho ngày diễn ra sự kiện.

Anh Siu Thưm (làng Pleiku Roh, phường Yên Đổ) tất bật chuẩn bị cho đội nghệ nhân của làng tham gia lễ hội. Anh cho biết, các hoạt động văn hóa truyền thống từ biểu diễn cồng chiêng, hòa tấu nhạc cụ đến phục dựng các nghi lễ đều được bà con chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo.

“Vì Pleiku Roh được nhiều người biết đến với việc lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc nên mọi người làng có ý thức không làm qua loa mà phải cẩn thận, kỹ càng. Có như vậy vốn văn hóa của dân tộc mình mới được gìn giữ, mới giàu đẹp thêm lên, du khách khắp nơi trân trọng và yêu mến”-anh Thưm cho hay.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa-Du lịch năm nay, tại Nhà Thiếu nhi thành phố và Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku cũng sẽ diễn ra Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số. Hơn 400 vận động viên đến từ 14/22 xã, phường sẽ tham gia tranh tài 6 môn thể thao dân gian gồm: bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, bóng đá, bóng chuyền và việt dã. Tất cả hứa hẹn đem đến cho du khách những màn tranh tài sôi nổi, hấp dẫn.

Ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku-cho biết: Hiện tại công tác chuẩn bị cho tuần lễ đã hoàn tất, hứa hẹn đem lại nhiều trải nghiệm đáng nhớ cho người dân và du khách gần xa.

Ông Hà nhấn mạnh: “Tuần lễ Văn hóa-Du lịch là sự kiện được UBND TP. Pleiku duy trì tổ chức thường niên nhằm khơi dậy sức mạnh nội tại trong nhân dân về kinh tế cũng như văn hóa. Qua đây tạo điều kiện để người dân, các doanh nghiệp trên địa bàn được quảng bá, giới thiệu, mở rộng thị trường cho các sản phẩm đặc trưng, đem đến cơ hội cho bà con thể hiện các giá trị văn hóa truyền thống, từ đó thêm tự hào và tích cực gìn giữ, phát huy. Thông qua các sự kiện trong tuần lễ cũng giúp cho hình ảnh của thành phố đẹp hơn trong mắt du khách, thể hiện được tiềm năng, thế mạnh để thu hút đầu tư hoàn thiện hạ tầng đô thị, phát triển du lịch”.

Nguồn: baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục